fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ คนละครึ่ง

ในจังหวะ พี่น้อง2ป.แยกกันลงพื้นที่กลางเสียงเชียร์เดียวกันคือ “ลุงตู่สู้ๆ” “ลุงป้อมสู้ๆ” ปั่นเรตติ้ง มวลชน ท่ามกลางการบิ๊วอารมณ์ จาก บรรดา “ดาวบริวาร” ของทั้งคู่ ถึงสูตรแบ่งอำนาจ “คนละครึ่ง” ให้น้องอยู่ครบ8ปี ต้นปี 2568 ตามสลากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ประทับตราให้

 

 

@ในจังหวะ พี่น้อง2ป.แยกกันลงพื้นที่กลางเสียงเชียร์เดียวกันคือ “ลุงตู่สู้ๆ” “ลุงป้อมสู้ๆ” ปั่นเรตติ้ง มวลชน ท่ามกลางการบิ๊วอารมณ์ จาก บรรดา “ดาวบริวาร” ของทั้งคู่ ถึงสูตรแบ่งอำนาจ “คนละครึ่ง” ให้น้องอยู่ครบ8ปี ต้นปี 2568 ตามสลากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ประทับตราให้ แล้ว “พี่ใหญ่” ค่อยมาเป็นนายกฯต่อ
ท่ามกลาง โพลสำรวจล่าสุด (23ต.ค.) ของ “นิด้าโพล” ที่ถอดรหัสแปรความจากการมองของ “คนปักษ์ใต้” ออกมาในท่วงทำนอง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สายใต้ ยังขาด “นายกฯลุงตู่” ไม่ได้ เพราะลุงยังมาวิน ในสายตาคนใต้ ตามมาด้วย “อุ๊งอิ๊งค์” เพื่อไร และ “พิธา” ก้าวไกล โดยเมื่อ “มัดรวม” ความนิยมผู้นำขั้วรัฐบาลยังชนะ ” ฝ่ายค้าน” แต่ก็แบบฉิวเฉียดไม่ถึง0.60% ในขณะที่คะแนนพรรคแม้ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังมาแบบ “สวนทาง” กับคะแนนของ “หัวหน้าอู้ดด้า” ที่หล่นวูบ แต่ก็มีหลายพรรคเข้ามาเบียดแย่งคะแนน ที่กลายเป็น “ฝ่ายค้าน” เพื่อไทย ปรากฏครั้งแรกในรอบ2ทศวรรษ ในอันดับ2 แซง พปชร.ที่หล่นไปอันดับ3 ตามด้วยก้าวไกล ส่วนภูมิใจไทย (ภท.) อันดับ5

 

 

@อันเป็นไปในทิศทางที่ล้อไปกับภาพภายใน พปชร.ที่นอกจากจะร้องหาความชัดเจนทางการเมืองจาก “พี่น้อง2 ป.” ยังปรากฏอาการในลักษณะ “รักพี่เสียดายน้อง” หรือ” อยากเก็บเธอไว้ทั้ง2คน” ด้วยหวังไปถึง “อาวุธสำคัญ” 250สว. สำหรับโหวตนายกฯ ที่ยัง “ไม่หมดอายุ” ตาม “สภาล่าง” ในปี66 ในจังหวะเดียวกัน ในจังหวะเดียวกันฝ่ายการเมืองในพปชร. ก็ต้องการให้มีการปรับครบ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในต้นปี 2566 เช่นเดียวกับภาพการเร่งเร้าจาก “พรรคร่วมรัฐบาล” ปชป.ผ่าน “หัวหน้าอู้ดด้า” ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมสูตร “ดีลข้ามขั้ว” ระหว่างเพื่อไทย กับ พปชร.ในปลายทางหากการแลนด์ไลด์ของเพื่อไทยสำเร็จ ที่สูตรนี้ “ลุงตู่ ” กลายเป็นทั้ง“จุดอ่อน” และ “ก้างขวางคอ” ของทีมการเมืองที่นำโดย “หัวหน้าป้อม” จนทำให้ “2ป.” ถูกจับตาทุกภาษากาย อาการงอนง้อกอดเกาพุง นับแต่ “ลุงตู่” กลับมาจาก “พักงาน38วัน”

 

 

@น่าสนใจว่าแม้จะมี “บทเรียน” อดีตภาพ “ขั้วการเมือง” ที่มิอาจ “หลอมรวม” ละลายความขัดแย้ง ที่ฝังลึกในสังคม ไทยมาเกือบ 2 ทศวรรษที่เกิดการ “ล้มกระดาน” ถึง2 ครั้งโดย “การรัฐประหาร” ไม่ว่าจะเป็น “ปี2549” หรือ “ปี2557” ที่มี “โมเดล” คล้ายกันในการ“จุดปะทุ” จากการ “บิ๊วอารมณ์” ไปสู่การลงถนนของทั้ง “พันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (พธม.) และ มวลชน กปปส. ที่ปัจจุบัน การรัฐประหารจากปี2557 และการเข้ามาเป็นรัฐบาลของคณะทหาร “บูรพาพยัคฆ์” โดย “ศูนย์อำนาจพี่น้อง3ป.” ยังคงอยู่ยาวมาถึง8ปี และแสดงท่าทีชัดเจน ว่ายังจะไปต่อ แม้โดยปัจจัยสภาพแวดล้อม มีความน่าห่วงกับสถานการณ์ทั้ง“ปัจจัยภายใน” การบริหารจัดการ สถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาเสถียรภาพการเมือง และ ปัจจัย “ภายนอกประเทศ” ที่การเมือง ความมั่นคงโลก
กำลังทวีความวิกฤติเหนือการควบคุม ของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะจาก สงครามยูเครน ที่กำลังขยายบานปลายเป็นสงคราม วิกฤติพลังงานเศรษฐกิจ และปมความมั่นคงจากความไม่แน่นอนของสงครามนิวเคลียร์ ที่กำลังบานปลาย จากความขัดแย้งซ่อนรูป รัสเซีย-ยูเครน-สหรัฐ สู่ สู่ภูมิภาคเอเชีย ผ่านท่าทีของมหาอำนาจซีกโลกตะวันออกอย่าง “จีน” กับประเด็นไต้หวัน ที่จ่อให้ใกล้ปะทุเอาจริงกับการใช้ความเด็ดขาด ภายหลังมีภาพ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ขยับกระชับอำนาจของ “ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง” ไม่นับรวม ปมโรคระบาดโควิด ที่เพิ่งซาไปก่อนหน้า

 

 

@ที่ประเทศไทยยามนี้ และยามหน้า ผู้คนทุกฝ่าย ต้องการ “ผู้นำ” ที่ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายผ่านกระบวนการปกติในครรลองประชาธิปไตยแห่ง 3 อำนาจที่ถ่วงดุล โดยมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น “ฝ่ายบริหาร”นายกฯ รัฐมนตรี หรือ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ส.ส.นักการเมือง ที่มีคุณสมบัติ “ดี-เก่ง” ทั้งบุ๋นทั้งบู๊ มารับมือกับสถานการณ์วิกฤติปัจจุบัน และวิกฤติข้างหน้าได้ ไม่ใช่เพียงเป็น “ผู้นำ” หรือ “นักการเมือง” พรรคการเมือง ที่เป็นเพียงตัวแทนเข้า
มาดูแลรักษาความปลอดภัย ในผลประโยชน์เพียง “กลุ่มผลประโยชน์” กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ว่าจะเป็น “กลุ่มทุน” หรือ “กลุ่มอำนาจ” ใด ที่มักมองตำแหน่งนายกฯ หรือรัฐมนตรีเพียงแค่ โครงการ “คนละครึ่ง” หรือ “เก้าอี้ดนตรี”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube