fbpx
Home
|
ข่าว

ลุงตู่เกียร์พัง-เลือกตั้งสะดุด

ลุงตู่เกียร์พัง-เลือกตั้งสะดุด

 

 

@การเมืองยังอยู่กับความคลุมเครือไม่ชัดเจน แบบที่ถนนทุกสาย จับตาไปที่ท่าที “นายกฯลุงตู่” ว่าจะเอาอย่างไรกับการตัดสินใจขับรถบนเส้นทางการเมือง ระยะไกล หรือระยะไกล หลังกลับมาจากถูกสั่งพักงานไป 38 วัน
ก่อนกลับมาแบบมีสลากติดวันหมดอายุ “นายกฯ 8 ปี” ที่ต้นปี 2568 ที่เคยมีการคาดหวังจากหลายฝ่ายในรัฐบาลจะมี การปรับครม. ยุบสภา หรือ การอยู่ครบวาระสภา 22 มี.ค. 66 ที่จะมีไทม์ไลน์การเลือกตั้ง 7 พ.ค.66 ตามโรดแมป 180 วันอันตรายของ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ออกมาก่อนหน้า แม้กระทั่งในทิศทาง “คำตอบอื่นๆ” แบบ “นอกกรอบ” ที่ล้วนส่งผลกระทบกับ บรรดาผู้คนการเมืองที่รายล้อมทั้ง “แนวดิ่ง” และ “แนวราบ” ไล่ตั้งแต่ “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” ลงไปจนถึง พรรคหลัก “พลังประชารัฐ” ของ “พี่ใหญ่ป้อม” พรรคพี่น้อง 2 ป. พรรคร่วมรัฐบาล ออกข้าง ไปยัง พรรคฝ่ายค้าน

 

 

@อย่างที่วันนี้ ประเด็น ปรับครม.ถูกจับตา ว่าอาจจะเกิดขึ้นแบบ “เจอกันบนแผง” หรือ “หน้าปัดสื่อ” คือทุกคนในรัฐบาลรู้พร้อมประชาชนเหมือนที่ผ่านมาเมื่อมีการประกาศ ทำให้นักข่าวจับตาทุกโมเม้นท์ของ “นายกฯลุงตู่” ที่วันนี้ เข้าทำเนียบฯโดย รถยนต์ของหน่วยรักษาการความปลอดภัย (รปภ.) นายกฯ ไม่ใช่รถเบนซ์ ประจำตำแหน่งทำเบียน 4 กต 29 ที่เกิดอาการ “เกียร์เสีย” ทำให้ “ลุงตู่” ไม่ได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทางด้านหน้าตึก แต่ต้องลงรถ และเดินขึ้นด้านหลังตึกไทยฯ ซึ่งเป็นที่จอดรถของขบวนรถนายกฯแทนที่นักข่าวรายงานว่า ช่วงที่ “ลุงตู่” พักงานนายกฯแล้วไปนั่งเก้าอี้ “สนามไชย1” ที่กระทรวงกลาโหม 38 วัน จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 65 ทำให้ “รถประจำตำแหน่งนายกฯ” ถูกนำมาจอดทิ้งที่ทำเนียบฯ มีการอุ่นเครื่องสัปดาห์ละครั้ง จนอาจทำให้มีปัญหา เพราะไม่ได้นำมาใช้งาน

 

 

@ที่หลังจากนั้นมี “นักข่าวทำเนียบฯญ” ถาม “นายกฯลุงตู่” ไม่ตอบทั้งเรื่องรถเสีย และ ความชัดเจนการปรับ ครม. รวมถึง กรณี “นิโรธ” ประธานวิปจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมา โยนหินถามทางว่า “หม่มอุ๋ย” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เคยวิจารณ์ “นายกฯลุงตู่” ไม่เหมาะสมเป็นนายกฯ 8 ข้อ เมื่อครั้งก่อนการเลือกตั้งปี 2562 โดย “นิโรธ”บอกว่า “หม่อมอุ๋ย” เหมาะสมเป็นมือเศรษฐกิจ พรรค พปชร. ที่ “ลุงตู่” ปฏิเสธตอบ เพียงหันมามองหน้านักข่าวแต่ ไม่ตอบคำถาม ในขณะที่เมื่อไปถาม “บิ๊กป้อม” บอกว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ “หม่อมอุ๋ย” ยอมรับว่าเป็นคนเก่ง แต่ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เพราะไปพูดก็ยังไม่รู้ว่าจะมาหรือไม่ ส่วนความสัมพันธ์กับ “หม่อมอุ๋ย” ก็ดีกัน คุยกันตลอด

 

 

@เรียกว่าชื่อของ “หม่อมอุ๋ย” มาในจังหวะที่ก่อนหน้าไม่กี่วันมีข่าวการลาออกจากบอร์ดปตท.ของ “หัวหน้าทีมกุนซือเศรษฐกิจ” ของ “นายกฯลุงตู่” ท่ามกลางข่าว “สัญญาน” การปรับครม.อันต่อเนื่องมาจากท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ ที่ประชุมตั้งแท่นชื่อ “นริศ”ไว้รอการเข้ามาแทน เก้าอี้ที่ว่างของ “นิพันธ์ บุญยามณี”ท่ามกลางข่าวการการ “ดึงจังหวะ”การปรับครม.ของ “นายกฯลุงตู่” ที่ล้อไปกับ “ไทม์มิ่งการเมือง” ที่กำลัง เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค พปชร.ออกมาจาก หลายกลุ่ม ที่กดดันผ่าน “หัวหน้าป้อม” ที่เคยรับปาก ไปยัง “นายกฯลุงตู่” ในฐานะ “คนกดปุ่ม” ในจังหวะ กระแส “เลือดไหลออก” นับตั้งแต่ภาพ 28 ส.ส.ที่ไปปรากฏตัวในงานวันเกิด “ครูใหญ่เนวิน” แห่ง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่นับรวมภาพ “พ่อหนู” ดินเนอร์กับ “พ่อเอ๋ ชนมสวัสดิ์ อัวเหม” เจ้าของ “กลุ่มปากน้ำ” จน พปชร.ต้องออกกติกาเข้ม

 

 

@กระนั้นใน “อีกร่องรอย” ที่ถูกวิเคราะห์เช่นกันว่า ถูกนำมาเป็น “ข้อต่อเชื่อม” ในการกุมสภาพในฐานะ “ผู้กดปุ่ม”ของ “นายกฯลุงตู่” นับตั้งแต่กลับมาจาก “พักงาน 38 วัน” ไม่แต่ การปรับครม.หรือ การตัดสินใจยุบสภา หลังการประชุมเอเปคที่จะมีขึ้นช่วง 16-18 พ.ย. ตามที่ “บิ๊กป้อม” เคยออกมา “หลุดปาก” หรือจะยาวไปจนจนสุดทางเลื่อน ครบวาระ ที่จะเกี่ยวข้องไปถึงจังหวะการนับเวลา “การย้ายพรรค” นั่นคือ ประเด็นคำถามถึงความมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร อันเป็นผลจาก “กติกาการเลือกตั้ง” ร่าง พรป.เลือกตั้ง และพรรคการเมือง ที่ เมื่อ 2 วันก่อน (19 ต.ค.) “ศาลรัฐธรรมนูญ” ที่พิจารณามาแล้ว 30 วัน เพิ่ง มีคำสั่งให้กกต.กลับไปทำคำชี้แจงกลับมาภายใน 15 วัน ที่หากนับไปก็ 3 พ.ย. ที่จะกลับมาให้ ศาลรธน.เคาะอีกทีว่า 2 ร่าง กม.ลูก อันจะเป็น “กติกาการเลือกตั้ง” ว่าด้วย “บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ” ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube