fbpx
Home
|
ข่าว

ปรับครม. ลุงตู่ 2/5

ปรับครม. ลุงตู่ 2/5

 

 

@นอกจากฉากบู๊ ท่ามกลางอารมณ์ร่วมของสังคมที่มีความเห็นต่าง ที่หลายฝ่ายกังวลจะกลายเป็น “ความรุนแรง” ที่บานปลายไปสู่การเมืองในจังหวะใกล้จะเลือกตั้งที่จะถูกฝ่ายการเมืองนำมาบิ๊วอารมณ์ กับภาพ ศึกนอกสังเวียนระหว่าง ตัวแทนของหมู่บ้านอย่าง “ลุงศักดิ์” ยูทูปเบอร์เสื้อแดงกับ “พี่ศรี” “ศรีสุวรรณ” นักร้อง อีกด้านหนึ่งหลายฝ่ายยังจับตาสเต็ปการเมือง “การปรับครม.ลุงตู่2/5” ที่ว่างเว้นมา 1 ปีเศษ หลังจากการปลดฟ้าผ่า 2 รมต. “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม” และหลังจากนั้นมีรมต.โดนคดีจนต้องลาออกหรือพักงาน ที่รวมแล้วมีเก้าอี้ว่างอยู่ 4 ตำแหน่ง ซึ่งมีแนวโน้มจะมีการปรับครม. ก่อนจะหมดวาระสภาและรัฐบาลในช่วงเดือนมี.ค.66 หลัง กกต.กำหนดไทม์ไลน์ 180 วันอันตรายเข้าโหมดเลือกตั้ง ที่วางไว้วันที่ 7 พ.ค. 2566

 

@แม้บางฝ่ายยังมีความกังวลถึง 2 กฎหมายลูกที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรธน.ในห้วงนี้ โดยหลายฝ่ายจับตาไปที่ อาการท่าทีของ “พี่น้อง2ป.” “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ที่มีภาพความขัดแย้งทางความคิดนับตั้งแต่ “นายกฯน้อง” ต้องพักงานและให้ “นายกพี่ป้อม” มารักษาการ 38 วัน กระทั่งมีคำวินิจฉัยของศาล ปม 8 ปีนายกฯ ที่ให้ “นายกฯลุงตู่” ติดฉลาดหมดอายุ 8 ปี ถึงต้นปีพ.ศ. 2568 ที่กลายเป็นประเด็น “ข้อจำกัด” ของการเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” ที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อ “นายกฯลุงตู่”

 

@โดย การปรับครม. หนนี้ถูกวิเคราะห์ว่าเพื่อประโยชน์ในทางการเมือง ในการรองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคหลักอย่างพลังประชารัฐ (พปชร.) เอง อย่างที่เห็น “สัญญานเร่ง” ผ่าน “หัวหน้าอู้ดด้า” จากประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีการพูดคุยกับ “นายกฯลุงตู่” ก่อนหน้านี้ ก่อนจะตามมาด้วยการประชุมของปชป.เคาะชื่อ “นริศ” มาแทน “นิพนธ์” ที่แม้วันนี้ (19 ต.ค.) “หัวหน้าอู้ดด้า” จะออกตัวว่าไม่ได้คาดคั้นการปรับครม.โดยให้เป็นดุลยพินิจของ “นายกลุงตู่” ว่าจะดำเนินการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อใด เพราะถือว่าหน้าที่การเสนอขอปรับรัฐมนตรีของพรรคเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากที่ “ลุงตู่” มีการบอกกับ “หัวหน้าอู้ดด้า” ให้รออีกนิด ในขณะที่ พปชร.เองก็มีรายงานความเคลื่อนไหวของหลายกลุ่มในพรรคผ่าน “หัวหน้าป้อม” กับการปรับครม.ลงในโควต้า 2 ที่นั่งที่ว่างอย่างที่ “บิ๊กป้อม” เคยไปรับปาก “ส.ส.กลุ่มปากน้ำ” เอาไว้ ไม่นับรวมส.ส.อีกหลายกลุ่มทั้งส.ส.ภาคใต้ หรือสายกทม.ที่มีการปล่อยข่าวจะ “ย้ายพรรค” ในห้วง 2 สัปดาห์ก่อน หลังการไปปรากฏตัวที่งานวันเกิด “ครูใหญ่เนวิน” แห่ง “พรรคภูมิใจไทย” (ภท.) และไม่นับรวมการเคลื่อนไหวของหลายพรรคการเมืองในการมองข้ามช็อตไปยังการเลือกตั้งจน “วีระกร คำประกอบ” ส.ส.พปชร.ออกมาเร่งให้ “2ป.” โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” แสดงท่าทีทางการเมืองที่ชัดเจนในการสังกัดพรรค เพื่อไม่ให้ พปชร.เสียเปรียบ

 

@น่าสนใจว่าแม้ “นายกฯลุงตู่”จะมีท่าทีนิ่งเงียบไม่แสดงอาการใดๆกับเรื่องการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการปรับครม.ในช่วงสัปดาห์นี้ แต่ก็มีท่าทีที่ไม่ค่อยเห็นกับการยอมขอโทษปม การสั่งให้ตรวจสอบงบฯ 50 ล้าน จ.เพชรบูรณ์ที่ถูกโยงไปยัง “รมต.สันติ” เลขาพรรคพปชร.ที่ประกบติด “หัวหน้าป้อม” ในการลงพื้นที่ตลอด รวมไปถึงมีความเคลื่อนไหวขยับของ “ทศพร ศิริสัมพันธ์” ที่ถูกมองว่าเป็นสายตรงนายกฯ ลาออก จาก บอร์ด ปตท.และประธานที่ปรึกษานายกฯ ที่ “ลุงตู่” ตอบนักข่าว ว่า เขาลาออกก็คือลาออก และไม่ยอมตอบ ว่า จะเกี่ยวข้องกับการปรับครม.ที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ จนถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับ การปรับครม.ที่อาจมีขึ้นในใกล้ๆนี้แบบเหมือนจังหวะปรับครม.4 ครั้งที่ผ่านมาที่ทุกคนรู้พร้อมกันเมื่อมีประกาศเป็นทางการออกมา

 

@ที่แม้ “โฆษกรัฐบาลอนุชา” จะออกมาพูดแทน “ลุงตู่” วันนี้ (19 ต.ค.) ว่า เรื่องทางการเมืองนั้นยืนยันว่าทุกอย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องของการบริหารจัดการภายในพรรค พปชร.
และเรื่องต่างๆ “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องการให้เป็นเรื่องในส่วนที่เกี่ยวข้องในส่วนของพรรคเป็นผู้ที่ชี้แจงส่วนเรื่องการปรับ ครม.นั้น นายกฯได้พูดแล้วว่าช่วงนี้ท่านยังไม่ได้พิจารณา แต่ในอนาคตก็คงต้องว่ากันอีกทีแต่ขณะนี้ขอทำการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์น้ำท่วม หรือจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่นายกรัฐมนตรีต้องการทำเรื่องเหล่านี้ให้เสร็จก่อน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube