fbpx
Home
|
ข่าว

สามมิตรรุก 2 ป.-ลุงป้อมสู้ๆ

Featured Image
สามมิตรรุก 2 ป.-ลุงป้อมสู้ๆ

 

 

@จังหวะคาราคาซังคลุมเครือระคนเงียบกริบในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นับแต่ “นายกฯลุงตู่” กลับมาประกาศกับเด็กๆแถวอีสาน “นายกฯตัวจริงอยู่นี่” หลังพักงานไป 38 วันให้ “พี่ใหญ่” เป็น “นายกฯป้อมรักษาการ” จากปม “8ปีนายกฯ” กระทั่งศาลวินิจฉัย “แปะสลากหมดอายุ” ให้ “ลุงตู่” อยู่ไปได้อีก 2 ปีกว่าในปี 2568 ซึ่งกลายเป็น “จุดอ่อน” ในทีของ “นายกฯลุงตู่” ที่จะถูกเสนอชื่อเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” โดย การกลับมาหนนี้ มีแต่สถานการณ์วุ่นๆทั้งการบ้าน และการเมือง เกิดขึ้น ท่ามกลางเวลาการครบวาระสภาที่เหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ ก่อนจะมีการเลือกตั้งใหม่ ที่ยังต้องลุ้นการกดปุ่มจาก “ลุงตู่” ว่าจะให้ การเลือกตั้งจะมาแบบ “ฉุกเฉิน” โดยชิงยุบสภาก่อน หรือเป็นไปตาม “ไทม์ไลน์กกต.” ที่ขีดเส้นไว้ 7 พ.ค. คืออยู่ครบวาระ 22 มี.ค. ที่ปมดังกล่าวสัมพันธ์กับจังหวะการตัดสินใจ “ลาออก” ย้ายพรรคของบรรดาส.ส.ทั้งฝ่ายค้านรัฐบาล

 

@น่าสนใจว่า ภาพคลุมเครือทางการเมืองดังกล่าวตกหนักอยู่กับ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างที่เห็นอาการเงียบสนิทไม่เหมือนพรรคอื่นไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือ พรรคฝ่ายค้านที่ มองข้ามช็อต ไปยังการเลือกตั้ง มีการเปิดตัว “แคนดิเดตนายกฯ” และนโยบาย แม้แต่ “หัวหน้าหนู” จากภูมิใจไทย ก็ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ ในขณะที่ พปชร.ยังไม่ชัดว่าจะเสนอแบบเต็มแม็กซ์หรือเฉพาะ “ลุงตู่” ในท่ามกลางข่าวผลกระทบนี้ส่งผลถึงการชิ่งย้ายออกจากพรรคพปชร.ของบรรดาส.ส.ที่แม้ “ลุงป้อม” จะยืนยันมีแต่ไหลเข้าไม่มีไหลออก แต่ภาพ 7 ส.ส.พปชร. ที่ไปร่วมงานวันเกิด “ครูใหญ่เนวิน” ซึ่ง 2 ในจำนวน 7 เป็นส.ส.กลุ่มสามมิตรของ “สมศักดิ์-สุริยะ” เหมือนจะตอบชัดในที กับสภาพการของ พปชร.ที่เกิดปัญหาจาก “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” โดยเฉพาะ 2 ป. “พี่ใหญ่-น้องเล็ก” ซึ่งกุมสภาพอำนาจทางการเมืองคนละส่วน ที่ระยะหลังนับตั้งแต่ 38 วันที่แล้วที่ “ลุงตู่” พักงาน “ฝ่ายการเมือง” ชูบทบาทด้วยความคาดหวังใน “ลุงป้อม” ไม่นับรวมปม “สลากหมดอายุลุงตู่”

 

@แม้กระทั่งบทบาทในการออกมากรณีปม “เดี่ยว13” ของ “โน้ตอุดม” ที่ล้อรัฐบาล “ลุงป้อม” ก็ออกมาในทีท่าหล่อๆแบบพระเอก ไม่ถือสาหาความ ในขณะที่ “กองหนุนลุงตู่” รวมถึงเพจลุงตู่ จัดหนักทัวร์ลง “โน้ตอุดม” ไม่นับรวมการลงพื้นที่ปั่นเรตติ้งหาเสียงแบบรัวๆท่ามกลางแผงหลังทั้งข้าราชการนักการเมือง ท่ามกลางขาวบ้านที่ตะโกนเชียร์ “ลุงป้อมสู้ๆ” ในขณะที่ “นายกลุงตู่” ลงพื้นที่แบบไม่ต้องการให้มีใครมาห้อมล้อมหรือเป็นภาระใครจนโดนม็อบไล่มาดักรอ ที่ยังไม่นับรวมกับการ “จัดหนัก” จาก “ลุงตู่” กับ รมต.พรรค พปชร.ที่ใกล้ชิด “ลุงป้อม” ปมให้ตรวจสอบการใช้งบ 50 ล้าน น้ำท่วมเพชรบูรณ์

 

@กระนั้นช็อตการเมือง ที่เวลาไล่หลังมาเรื่อยๆ อีกไม่กี่เดือนจะหมดวาระสภาฯ ก็น่าสนใจ การ “ท่วงทำนอง” ออกมาของ “วีระกร คำประกอบ”ส.ส.นครสวรรค์ นักการเมืองรุ่นเก๋า แห่ง “กลุ่มสามมิตร”ที่เคยออกมาบอกว่า พปชร.จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 ชื่อทั้ง “ลุงตู่-ลุงป้อม” และให้ “ลุงป้อม” เป็นนายกฯ (1ต.ค.) ที่ ล่าสุดเมื่อวาน (16ต.ค.) “วีระกร” ก็ออกมาขีดเส้นตาย “เดดไลน์” ไปยัง “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” ให้รีบชัดเจนก่อนสิ้นเดือนต.ค.นี้ ทำนอง ว่า “นายกลุงตู่ต้องฟังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ที่แนะนำท่านว่า 1.เซ็นเข้าเป็นสมาชิกทันที 2.นัดประชุม และตั้งกรรมการบริหาร 3.นัดประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อเขียนโยบายให้โดนใจประชาชน 4. ทั้ง 2 ลุง (ลุงป้อม,ลุงตู่) แถลงนโยบายดังกล่าวร่วมกัน เพื่อเตรียมพร้อมลงสนามเลือกตั้งก่อนสิ้นเดือนต.ค.นี้ และว่า “ขอย้ำว่าถ้ายังไม่ยอมปรับ นิ่งอยู่กับที่ ขอให้มอง พรรคสหประชาไทย พรรคสามัคคีธรรมล่ม เพราะทหารเล่นการเมืองไม่เป็น เมื่อเรียนรู้อดีตก็ต้องฟัง ส.ส.อย่างตน ไม่มีพิษมีภัย ดังนั้น 2 ลุงต้องรีบปรับโดยใช้บทเรียนในอดีต

 

@เรียกว่า การออกมาของ คนของ “กลุ่มสามมิตร” หลายละลอกจนถึงล่าสุดครั้งนี้ ถูกวิเคราะห์ไปถึงความร้อนใจทางการเมืองในโอกาสการไปต่อของ พปชร.ที่ยังติดปัญหาอยู่ที่ ศูนย์อำนาจ 3 ป. ที่ยังขัดแย้งระหว่าง 2ป.ที่ทำให้เสียเปรียบทางการเมือง แม้ว่า 2ป.จะมีแต้มต่อจาก 250 สว. ที่เป็นตัวดึงดูดให้กลุ่มการเมืองยังต้องพึ่งพาเปอร์เซ็นต์การกลับมาเป็นรัฐบาล แต่ยิ่งทอดเวลาไปก็ยิ่งเป็นปัญหากับโอกาสในท่ามกลางความผันผวนจากหลายตัวแปรทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคใหญ่ฝ่ายค้าน เพื่อไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube