fbpx
Home
|
ข่าว

30 ก.ย. พรก.ฉุกเฉินไป-ม็อบมา

30 ก.ย. พรก.ฉุกเฉินไป-ม็อบมา

 

 

@ในจังหวะที่วันนี้ (23 ก.ย.) “นายกป้อมรักษาการ” นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบค.โดยมี “ลุงตู่” เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ในฐานะ รมว.กลาโหม และไม่มีการแสดงความเห็นใด เช่นที่ร่วมประชุมครม. 4 ครั้งก่อนหน้า โดยที่ประชุม ศบค.ได้ฤกษ์ทุบโต๊ะ ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน – ยุบ ศบค. มีผล 30 ก.ย. จากนั้น 1 ตค.ใช้กฎหมายปกติในการควบคุมโควิด โดย “นายกฯป้อม” ที่วันนี้มี “ม็อบ” มาติดป้ายเชียร์รอบทำเนียบฯ บอกว่า ศบค.มีมติให้ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินยุบศบค.ใช้กม.ปกติในการดูแลสถานการณ์ และไม่กังวลว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยปม 8 ปี นายกฯในวันเดียวกัน (30 ก.ย.) ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีการนัดชุมนุมกันหลายกลุ่ม โดยตอบนักข่าวที่ถามว่าจะรับมือม็อบอย่างไร แบบยิ้มๆว่า ปัดโธ่ไม่มีอะไรหรอก และบอก การข่าว ก็ไม่มีการรายงานอะไรผิดปกติ

 

@เช่นเดียวกับ “พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม” เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ยืนยัน ว่า ทางฝ่ายความมั่นคงไม่ได้รับรายงานข่าวที่ผิดปกติ เป็นการรายงานข่าวความมั่นคงประจำวันแต่ก็ยอมรับว่า ในวันที่ 30 ก.ย. ทราบว่ามีหลายคนพยายามจะเคลื่อนไหว ซึ่งเรื่องเหล่านี้จริงๆแล้วต่างคนก็ต่างมอง คนที่อยากสนับสนุนให้ “นายกฯลุงตู่” อยู่ต่อก็มี ถ้าเราดูด้วยใจที่เป็นกลาง ดูในมุมของความมั่นคง ในฐานะ ตนเป็นเลขาฯสมช. ตนดูประเทศไทยมาตั้งแต่ยังเป็นทหาร สิ่งที่ทำให้ประเทศไทยพัฒนามากที่สุด ก็คือช่วงเวลาการมีเสถียรภาพของรัฐบาล และความตั้งใจของ “นายกฯลุงตู่” ที่ตั้งใจมุ่งมั่นทำงาน และแผนงานต่างๆถ้าไปดูก็จะเห็น แต่ส่วนใหญ่เราก็จะไปดูข้อที่เป็นข่าวดังๆ ที่เป็นข่าวลบ ตนอยากให้ดูข้อดีๆที่ประเทศไทยเดินหน้ามาด้วยในทุกมิติ” เมื่อถามว่าการข่าวได้แจ้งหรือไม่ว่าหลายกลุ่มที่พยายามเคลื่อนไหววันที่ 30 ก.ย. นี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวอย่างไร “พล.อ.สุพจน์” บอกว่า รายละเอียด ไม่ได้ลงไปดูขนาดนั้น แต่สิ่งที่ผมรู้ในฐานะหน่วยงานความมั่นคงที่รับผิดชอบได้มีการเตรียมความพร้อมแก้ไขสถานการณ์ตามกฎหมาย ส่วนมีการประเมินหรือไม่ว่าสถานการณ์จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ยืนยันว่าไม่มี และ ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการได้ เมื่อถามว่า พบมีความเคลื่อนไหวใต้ดิน หรือไม่ เลขาฯสมช. ตอบพร้อมหัวเราะ ว่า ไม่มี

 

@เรียกว่าการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ครั้งนี้ แม้จะโดยเหตุแห่งข้ออ้าง “โควิด” ที่เบาบางลง แต่โดยนัยยะที่ผ่านมาหลายฝ่ายยอมรับว่า “พรก.ฉุกเฉินโควิด” ดังกล่าว น้ำหนัก มักถูกใช้ในทางการเมือง กับการเป็นทั้ง “เกราะป้องกัน” และเป็นทั้ง “ยาแรง” ให้กับรัฐบาล “นายกฯลุงตู่” ในการจัดการกับ “สารพัดม็อบไล่” ตั้งแต่ต้นปี 2563 ไม่ว่าจะเป็น “ม็อบเด็ก” “ม็อบผู้ใหญ่” “ม็อบปากท้องเศรษฐกิจโควิด” หรือ “ม็อบพลังงาน” ที่ทั้งหลายม็อบโดนยาแรงจาก “พรก.ฉุกเฉิน” ที่มีทั้งโทษแรงและสามารถผสานกำลังทหารตำรวจ “จัดหนัก” กับ “ผู้ร่วมชุมนุม” ทั้งระหว่างม็อบ หลังม็อบ จนกลายเป็นความบานปลายไปยังประเด็นอื่น อย่างที่ “แกนนำม็อบเด็ก” หลายคนต้องคดียาวเป็นหางว่าว ถูกควบคุมไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว เป็น “ตัวอย่าง” ให้หลายม็อบการเมืองขยาดในการจัดการชุมนุม

 

@กระทั่งมาถึง “ม็อบหลอมหลวม” ของ “ตู่จตุพร-ทนายนกเขา” ที่รวมหลายกลุ่มปัญหารวมถึงกลุ่ม NGO และ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และ อดีตแกนนำ กปปส.บางส่วน เข้ามาร่วม โดยโฟกัสเป้าไปที่ตัว “นายกฯลุงตู่” ที่มีปัญหาการบริหารจัดการ ที่ม็อบกลุ่มนี้ประกาศจะมีการชุมนุมวันที่ 30 ก.ย. อุ่นเครื่องรอ หลังศาลมีคำวินิจฉัย ปม8ปีนายกฯ โดยก่อนหน้าวันที่ 25 ก.ย. มีการนัดชุมนุมโดยมี “ส.ศิวลักษณ์” จะปาฐกถาภิเศษ หัวข้ออธิปไตยของปวงชน โดยมีปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ และสุริยะใส กตะศิลา จากม.รังสิต ร่วม โดย “ตู่ จตุพร-ทนายนกเขา” เชื่อว่า วันที่ 30 ก.ย. จะเป็นวันเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างทางการเมืองทที่ ความขัดแย้งอาจปรากฏโฉมหน้าในวันดังกล่าว โดยยก “สัญญาน” ปมขัดแย้งในรัฐบาล จาก กฎหมาย กยศ. และ ร่างกฎหมายกัญชา ที่เกิดปฏิกิริยา พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่ง จะเป็นการ ชี้ชัดว่าจะเดินไปต่อหรือถึงภาวะตีบตันทางการเมือง

 

@เรียกว่า การ ปลดกุญแจล็อก “พรก.ฉุกเฉิน” ให้สถานการณ์ประเทศกลับคืนสู่โหมดปกติเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลังอมโรคโควิดมา 3 ปี หลังวันที่ 30 ก.ย.ในห้วง “นายกป้อมรักษาการ” ในด้านหนึ่งถูกมองเป็นสัญญานบวก ในขณะอีกด้านหนึ่ง กับร่องรอยความขัดแย้งใน “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” รวมถึง “พรรคร่วมรัฐบาล” และจังหวะ ปลายวาระรัฐบาล ที่ กกต.ส่งสัญญาน เข้าโหมดเลือกตั้งตั้งแต่พรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ก็ถูกมองไปถึง “จิ๊กซอร์สถานการณ์” ที่จะมี “สารพัดม็อบหนุน-ม็อบไล่” ที่จะมาวันที่ 30 ก.ย. อย่างที่ เลขาสมช.บอก ว่าจะมีโอกาสนำไปสู่ “ความบานปลาย” สู่เงื่อนไขอื่น ในจังหวะที่ไม่มี “พรก.ฉุกเฉิน” หากผลออกมา “ไม่ได้อย่างใจ” ของใครหรือกลุ่มใด อย่างที่หลายฝ่ายกังวลหรือไม่.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube