fbpx
Home
|
ข่าว

โมเดลนายกฯตู่ อยู่ยาว

โมเดลนายกฯตู่ อยู่ยาว

 

@จังหวะทุกฝ่ายการเมืองทั้งฝ่ายค้านรัฐบาลยังมึน กับการพลิกกลับ 360 องศา ปมสูตร “หาร 500” ส.ส.พึงมี ที่ถูกส่งซิกจากทำเนียบฯในโหวต แม้ในทางปฏิบัติที่ภาระไปตกกับ คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ในการคำนวณจำนวน ส.ส.พึงมี ที่ยากจะลงตัว ที่ทำไปทำมายังลุ้นกันอยู่ว่าจะพลิกกลับอีกตลบกลับมาเป็น “หาร 100” แบบกลายเป็นสภาปาหี่เด็กเล่นขายของหลัง“ศึกซักฟอก”ที่เป็น “กับระเบิดการเมือง” ด่านสำคัญ ก่อนไปเจอ “กับดักต่อไป” คือ “การตีความวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี” ที่จะครบกลางเดือนส.ค.65 ที่ประเมินกันว่า “นายกฯลุงตู่” จะผ่าน “ศึกซักฟอก” ไปอย่างฉลุยแม้จะถูก “ผู้กองนัส” ขู่ไว้ อันเป็นผลเกี่ยวเนื่องจากปม “หาร 500” ที่มีภาพ “พรรคเล็ก” มุดบ้านป่ารอยต่อฯ จนมีข่าวปล่อยการต่อรองร่วมด้วยช่วยยกมือไว้วางใจ “นายกฯลุงตู่” ที่หลังจากนั้น ร่างกฎหมายเลือกตั้งที่แก้ เป็น “สูตรหาร 500” เข้าไปสู่ กระบวนการการตีความของหน่วยงานปฏิบัติและศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจออกมาในท่วงทำนองกลับตาลปัด

 

@โดยหลายฝ่ายจับอารมณ์ “นายกฯลุงตู่” 2-3 วันที่ผ่านมา ดูชิลๆสบายใจ แม้วันนี้ (8 ก.ค.) บอกไม่อยากพูดเยอะเพราะเจ็บคอหลังถูกถามเรื่อง “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯที่อยู่ยาวที่สุดคนหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเมื่อช่วงสายวันนี้ (8 ก.ค.) โดย “นายกฯลุงตู่” ออกตัว ที่เจ็บคอไม่ได้เป็นอาการโควิดจากการลงพื้นที่กำแพงเพชรเมื่อวาน (7 ก.ค.) ที่มีช็อตหนึ่งระหว่าง “ลุงตู่” เยี่ยมชมการผลิตข้าวมาตรฐานเกษตรปลอดภัยของกลุ่มปลูกข้าว GAP “ขาณุวรลักษบุรี โมเดล” แนวทางการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี กำแพงเพชร ได้ลองขับรถดำนา รุ่น 8 แถว นั่งขับ SPV 8 ได้คุยกับเกษตรกร ถึง ผลงาน 8 ปีรัฐบาล โดยเปรียบเทียบ ถ้าอยู่ยาวต้องมีผลงานแบบนี้ แต่ถ้าอยู่สั้นๆ 1-2 ปี มีผลงานเล็กๆน้อยๆและไม่สำเร็จ ต้องทำงานแบบมียุทธศาสตร์ ไม่ได้สุกเอาเผากิน พร้อมยืนยันไม่ใช่เป็นคนสร้างความขัดแย้ง แต่เข้ามาเพื่อทำให้สงบ ขออย่าทะเลาะกันอีก ก่อนแถมท้ายว่า “วันนี้ขอใช้คำว่าเราเอาชนะโควิดฯ ได้แล้ว โดย ชนะที่เราอยู่กับเขาได้ คือใส่หน้ากาก ถ้าอยู่ในพื้นที่ไม่ปลอดภัย และอยู่ในโลกของการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย”

 

@เรียกว่าปรากฎการณ์พลิกปม “สูตรหาร 500” ที่ถูกวิจารณ์ “ฝ่ายบริหาร” เข้ามาครอบ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ในการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง เพราะ ปมการเมือง ที่ “ศูนย์อำนาจ” ต้องการสกัด “แผนแลนด์สไลด์” ครอบครัวเพื่อไทย ในขณะอีกด้านก็ถูกมองเป็นเกมการต่อรองภายในของรัฐบาล ที่มีปัญหาเสถียรภาพมาตลอดกับทั้งใน พปชร. และ พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงกับ “พรรคเล็ก” ที่ ปีกหนึ่งถูก“ผู้กองนัส” ติดต่อใช้บริการนำมากดดัน นายกฯลุงตู่ และ รัฐมนตรี พปชร.ใน “ศึกซักฟอก” หนนี้เช่นกัน ในขณะอีกเหตุผลหนึ่งที่สะท้อนไปถึง “การไปต่อ” หรือ “อยู่ยาว” หลังการเลือกตั้งครั้งถัดไป ที่เป็นสัจธรรม ว่า ไม่ว่าขั้วอำนาจการเมืองใดที่ขึ้นมามีอำนาจ ย่อมใช้จังหวะในการแก้กติกาให้เป็นประโยชน์กับ “ฝ่ายตน” ได้มากที่สุด แบบพร้อมจะพลิกแก้ไขในทุกขณะ แม้แต่สิ่งที่ฝ่ายตนเสนอแต่พอสถานการณ์เปลี่ยนไปว่าฝ่ายตรงข้ามมีโอกาสจากกติกานี้

 

@อย่างที่ปรากฏกับ “สูตร 500” ที่ทั้งหมดถูกมอง ว่า เป็น “องค์ประกอบ” ใน “โมเดลการอยู่ยาว” แต่ก็ต้องมีผลงาน อย่างที่ “นายกฯลุงตู่” เคลมเมื่อวานไปแล้วว่าเอาชนะโควิดได้ แม้เอาเข้าจริง รัฐบาลลุงตู่ ยังประวิงเวลากับการให้เป็น “โรคประจำถิ่น” แบบเต็มรูปแบบ จนวันนี้เริ่มส่งสัญญานการกลับมาระบาดอีกละลอกตามโรงเรียน จนเป็นความสมเหตุผลพอที่จะให้ “นายกฯลุงตู่” อ้างในการให้ ศบค.เคาะวันนี้ (8 ก.ค.)ขยายเวลา พรก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวม “หน้างาน” ปัญหา “วิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง” จาก พลังงาน ที่ถูกคาดหวังจากประชาชนที่ก็ยังไม่สะเด็ดน้ำเช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube