fbpx
Home
|
ข่าว

หาร 500 อยู่ยาว 8 ปี

หาร 500 อยู่ยาว 8 ปี

 

@วันนี้ (7 ก.ค.) ดูอารมณ์ดีปลื้มปริ่มขวยเขินเล็กๆ คล้ายเมื่อวาน (6 ก.ค.) ที่ดูชิลๆขับรถมินิเล่น กับ เสียงตะโกนเชียร์จาก ชาวบ้านเมืองกล้วยไข่ กำแพงเพชรที่แห่มารับ ว่า “ลุงตู่” สู้ๆ หาร 500 แล้วอยู่ยาวไปเลย 8 ปี” ในจังหวะ “นายกลุงตู่” วาส์ปร่างเป็นลุงตู่ลุยสวนกล้วยจริงๆไม่ใช่กล้วยในสภาฯ โดยเจ้าตัวอ้อนกลับ ว่า “อยู่เองไม่ได้ ถ้าอยู่ก็ทำต่อ จะพยายามทำให้ดีที่สุด” หลังเมื่อวาน (7 ก.ค.) มีปรากฎการณ์ “อภินิหารย์สูตรหาร500” ที่มาตามโผกับการลงมติของที่ประชุมสภาฯ จนเกิดเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการพลิกเพื่อเกมการเมือง เพราะก่อนหน้านั้นวันประชุมครม. (5 ก.ค.) มีรายงานว่า “นายกฯลุงตู่ส่งซิก” ให้ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแม้กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เคยเสนอสูตร 100 เช่นเดียวกับ “หัวหน้าป้อม”

 

@ที่ทุกคน จำต้องพลิกตลบดัน “สูตรหาร 500” แทน “หาร 100” เพื่อแก้เกมแผน “แลนด์สไลด์” ของ “พี่โทนี่” และ “ครอบครัวเพื่อไทย” ที่สถานการณ์โดยรวมที่ผ่านมากำลังไหลไปกับ “โพลเจ๊ดัน” จาก “นิด้า” ที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์ “ชัชชาติแลนด์สไลด์” มาพร้อม “20 ส.ก. เพื่อไทย” และตามมาด้วย “โพลอุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่แซงทิ้งฝุ่น “ลุงตู่” ไปไกลในเฟส 2 ของการสำรวจกับ “เรตติ้ง” หนึ่งใน ว่าที่แคนดิเดต
นายกฯ อย่างที่สะท้อนผ่านอีเว้นต์สวมเสื้อ “หาร 500 สกัดโจร 500” ของ “พรรคเล็ก” ที่นำโดย “ชัช เตาปูน” และ “หมอระวี” ผู้คิดสูตร ที่พากันเข้าไปอธิบาย “บิ๊กป้อม” ที่บ้านป่ารอยต่อฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนมีข่าวการต่อรองเสียงของ “พรรคเล็ก” ในการโหวตช่วย “ศึกซักฟอก” กลางเดือนนี้

 

@เรียกว่า “สูตร 500” ที่ถูกฝ่ายค้านออกมาโวย และหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติจากฝ่ายบริหารหรือไม่กับการพลิกลงมติในร่างกฎหมายที่เอาเข้าจริง “ต้นขั้ว” ที่มาจากฝ่ายรัฐบาล เองก็เป็น “สูตร 100” แต่เมื่อเกิดสถานการณ์กลอนพาไปให้ใจไหวหวั่นกลับมาพลิกสูตรเสียเองแบบไม่สนใจใน “ผลกระทบ” ในทางปฏิบัติ ที่ กกต.จะกลายเป็น “ตำบลกระสุนตก” กับการคำนวณสูตร เหมือนเมื่อครั้งเลือกตั้งปี 2562 ที่เกิดความสับสนในการคำนวณ “พรรคเล็กปัดเศษ” ที่ในครั้งนี้ ก็เช่นกันกับการ กลับสูตร ทั้งที่ มีการเคาะบัตรเลือกตั้ง 2 ใบไปก่อนหน้านี้แล้ว ที่นักวิชาการหลายฝ่ายเตือนว่าจะเกิดปัญหาการคำนวณ ไม่ว่าจะเป็น “อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ ที่ฟันธงว่าจะเกิดปัญหา การใช้จำนวน 500 หาร แต่มีจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้จัดสรรเพียง 100 จะเกิดปัญหาว่าจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคจะรวมกัน เกิน 100 ที่นั่งแน่นอน แล้วจะทำอย่างไรเมื่อรัฐธรรมนูญให้มี ส.ส.บัญชีรายชื่อแค่ 100 ที่นั่งเท่านั้น เพราะขนาดในการเลือกตั้งปี 2554 ที่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อมากกว่านี้คือมี 125 ที่นั่ง โดยมี ส.ส.เขต 375 ที่นั่ง ผมลองทำแบบจำลองโดยใช้สูตรหาร 500 ปรากฏว่าจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมดเท่ากับ 138 คน เกิน 125 ไปตั้ง 13 คน แล้วตอนนี้มีแค่ 100 คน จะไม่ยิ่งเกินเข้าไปใหญ่หรือ ดังนั้น ถ้าจะใช้สูตร 500 ก็ต้องเขียนเพิ่มลงไปด้วยว่า ในกรณีที่คำนวณแล้วจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้รับ มียอดรวมเกิน 100 ให้ปรับลดลงตามสัดส่วนให้เหลือไม่เกิน 100 ที่นั่งไม่งั้นยุ่งแน่นอนเพราะ แค่ผู้สมัครแบบแบ่งเขตกับบัญชีรายชื่อเป็นคนละหมายเลขกัน ก็ยุ่งจะแย่อยู่แล้ว

 

@เช่นเดียวกับ “อ.สมชัย” อดีตกกต.ที่โพส FB วิเคราะห์ถึงใครจะได้ประโยชน์จากสูตร 500 ว่า สูตรการคำนวณ จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อในระบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP. ได้รับความเห็นชอบในวาระที่สอง จากที่ประชุมร่วมของรัฐสภา นั้น ภายใต้ระบบนี้ พรรคที่ชนะในระบบเขตมาก จะได้ บัญชีรายชื่อน้อยลง ส่วนพรรคที่แพ้เลือกตั้งในระบบเขต หากมีคะแนนนิยมในบัตรใบที่สองมาก จะได้รับการจัดสรร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อมาก พรรคก้าวไกล อาจเป็นพรรคที่ได้ประโยชน์จากระบบนี้มากที่สุด โดยอาจมี ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ถึง 30 คน พรรคเพื่อไทย แม้ว่าจะได้บัญชีรายชื่อน้อยลง แต่จะไม่ถึงขนาดเป็นศูนย์ เพราะคราวก่อนเป็นระบบบัตรใบเดียว และพรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครเพียง 2 ใน 3 ของจำนวนเขตทั้งหมด หากคราวนี้ส่งลงครบ 400 เขต น่าจะมี ส.ส.บัญชีรายชื่อได้จำนวนหนึ่ง พรรคจิ๋ว อย่าเพิ่งคิดว่าจะได้อานิสงค์จากระบบนี้ เนื่องจากเค้กก้อนเล็กลง ดังนั้นแม้คะแนนเฉลี่ยเบื้องต้นคือ ประมาณ 70,000 คะแนน แต่การคำนวณ จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจากทุกพรรคในรอบแรก จะเกินจำนวน 100 คน ดังนั้นต้องใช้บัญญัติไตรยางศ์ เพื่อปรับให้ลงมาเป็นร้อยคน คะแนนต่ำสุดจึงอาจสูงขึ้น โดยอาจต้องมี คะแนนเสียง 100,000 เสียงจึงจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ส่วน พรรครัฐบาล มีเวลาเหลืออีกราว 6-8 เดือน ในการสร้างคะแนนนิยมให้สูงขึ้น หากคะแนนนิยมดีขึ้นกลายเป็นพรรคใหญ่ อย่าหาเรื่องกลับไปสูตรหาร 100 อีกล่ะ คุณลุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube