fbpx
Home
|
ข่าว

สูตร 500-ป.ไหนป๊อด

สูตร500-ป.ไหนป๊อด

 

@ดูเก็บทรงอยู่มากขึ้นท่ามกลางกระแสมะรุมมะตุ้มทั้ง “การบ้าน” และ “การเมือง” วันนี้ (5 ก.ค.) สำหรับ “นายกฯลุงตู่” ในจังหวะโอกาส มีคิวปั่นเรตติ้ง เตรียมลงพื้นที่กำแพงเพชรพบประชาชนวันมะรืน (7 ก.ค.) โดยวันนี้ (5 ก.ค.) แถลง “การบ้าน” ที่ผู้คนจรดจ่อรอว่า รัฐจะแก้เรื่องปากท้องเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติพลังงานน้ำมันแพงอย่างไร แบบม้วนเดียวจบ ไม่เปิดนักข่าวถาม กับ มาตรการ สร้างความมั่นคงพลังงาน อาหาร การเงินการคลังหวังรายได้จากการท่องเที่ยว โดย ยืนยัน “รับฟังทุกปัญหา หลายอย่าง อยู่ในกระบวนการประเมินสถานการณ์ไปด้วยกันถ้าเราเจอหนักกว่านี้ จะทำไงโดยเฉพาะพลังงาน รัฐบาลนี้พยายามจะทำยังไงที่จะคลี่คลาย ความโศกเศร้าความทุกข์ตรมต่างๆของประชาชนให้ได้มากที่สุดขอแค่ความเข้าใจ และความร่วมมือกันเท่านั้น” ก่อนจะยิ้มอ่อน ขอบคุณ แล้วเดินจากไปขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

 

@หลังเมื่อวาน เพิ่งถูกวิจารณ์ถึงข้อสรุปประชุมยาว 3 ชั่วโมง กับฝ่ายความมั่นคง สมช.เป็นหัวเรือใหญ่ แก้วิกฤติเศรษฐกิจ-พลังงานเมื่อวาน (4 ก.ค.) ที่มีเพียงการตั้งคณะกรรมการมา 2 ชุด ชุดนึงมี “ลุงตู่” นั่งหัวโต๊ะ อีกชุดให้ “รมต.คลัง” คุม เพื่อออกแผนเตรียมพร้อม แผนความมั่นคงเฉพาะเรื่อง และแผนบริหารวิกฤตการณ์ พลังงาน การเงินการคลัง อาหาร ความมั่นคงพร้อม โดยขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันประหยัดพลังงานและออกตัวว่ารับรู้ถึงความเดือดร้อนน้ำมันแพงแม้ใช้รถหลวงแต่ไม่เคยใช้น้ำมันฟรี นอกจากนี้ในโหมดการเมืองยัง เปรยดัง ว่า “ไม่เคยท้อแท้ ถ้าอยู่ต่อ ก็ทำให้ แต่ถ้ามีปัญหา ก็คงต้องหาคนมาทำเอาเอง ทำให้ดีก็แล้วกัน ประชาชน ดูอยู่” หลังกระแสข่าวการยื่นตีความ “นายกฯ 8 ปี” กลับมาบนหน้าปัดข่าวอีกครั้ง

 

@ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมถึงการร่วมด้วยช่วย “เรียกแขก” พาทัวร์ “ด้อมชัชชาติ” ลง จากบรรดา “รัฐมนตรีกองหนุนลุง” ที่ออกมาเชียร์ลุง “เปรียบเทียบ” นายกฯลุงตู่ กับ “ชัชชาติ” ว่า “ลุงตู่” อยู่มานานผลงานจะแจ้งชัดเจนกว่าทั้งโควิดและอีกสารพัดนโยบาย ในขณะที่ “ชัชชาติ” แม้จะมีภาพฟีเว่อร์ ทั้งกับคนกรุงฯและคนต่างจังหวัดที่ดูไลฟ์สดผ่านFB แต่1 เดือนกว่า แค่พีอาร์เก่ง ยังไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่จับต้องได้ นอกจากการลงพื้นที่พบชาวบ้าน โดยอาการไม่มองข้าม “ชัชชาติ” มีการยอมรับจาก “ประธานวิป” “นิโรธ” วันนี้ว่า “บิ๊กป้อม” ตื่นตัวกระแส “ชัชชาติ ฟีเวอร์” ตั้งแต่แรกแล้ว โดยพปชร.ยังมั่นใจ ว่า “ชัชชาติ” จะไม่ลงการเมืองสนามใหญ่ เพราะมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ไม่เช่นนั้นคงไม่ลาออกจาก พท.

 

@กระนั้นประเด็นที่ถูกจับตากับอาการ “กระเพื่อม” ของ “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” อีกปมคือการเคลื่อนไหวดัน “สูตรหาร 500” ที่ถูกมองว่าเพื่อสกัดการแลนด์สไลด์ของฝ่ายค้าน “พรรคเพื่อไทย” หลัง “โพลดัน” ให้ “อุ๊งอิ๊ง” แซง “นายกฯลุงตู่” ไป 2 ช่วงตัว ที่วันนี้ นอกจาก ท่าทีจาก กรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์ แล้วยังมี ท่าทีจาก “กลุ่มพรรคเล็ก”  ปีก “ชัชชวาล คงอุดม” ที่มาในธีม 500 เพื่อสกัด 500 ที่เคลื่อนไหวเหมือนจะดึง “บิ๊กป้อม” เข้าไปมีเอี่ยวจนวันนี้ต้องออกตัวว่าไม่เกี่ยว และคงไม่ปล่อยให้ พปชร.“ฟรีโหวต” เช่นเดียวกับ “มือกฎหมายรัฐบาล” อย่าง “อ.วิษณุ” ที่ออกมาเมื่อวาน (4 ก.ค.) ทำนอง ว่า เป็นเรื่องประหลาด หากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้วยังมาใช้สูตรคำนวณส.ส.หาร 500 ไม่ค่อยมีใครใช้กันในโลกมีแค่ในเยอรมัน

 

@เรียกว่า ปมสูตร 500 ที่มาในจังหวะนี้ ถูกมองจากหลายฝ่ายว่า มีความหวั่นไหวจาก “ศูนย์อำนาจ3ป.” โดยเฉพาะ “2ป.” “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป้อม” กับกระแสแลนด์สไลด์ที่ปรากำรูปธรรมผ่าน “ศึกสนามเล็ก” ผู้ว่ากทม.จนมาถึงโพลดัน “อุ๊งอิ๊ง” ทำให้เกิดอาการแกว่งไกวลังเล แม้จะยอมคลายตัวปม “บัตรสองใบ” มาแล้ว อย่างที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร”อดีตกกต.โฆษก กมธ.วิสามัญ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จับไต๋เดาทางผ่าน FB วันนี้ (5 ก.ค.) ว่า “รู้ละ ทำไมประยุทธ์ ปอด สูตรหาร 100 ลองเอาสถิติเลือกตั้ง ปี 2554 มากาง เพื่อไทยได้คะแนน 15.7 ล้านเสียง คิดเป็นร้อยละ 48.41 โดยมีตัวเลข ส.ส. ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อรวม 265 ที่จาก 500 ที่ คิดเป็นร้อยละ 53 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนทั้งสภา หากคิดในระบบหาร 500 และจัดสรรปันส่วนผสม จากคะแนนที่ได้รับในบัตรใบที่สอง คือร้อยละ48.41 จำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคเพื่อไทยจะเป็น 240 คน จาก 500 คน หรือ หายไป 25 เสียง สูตรหารห้าร้อยได้ 240 หารร้อย ได้ 265 เสียง เกินครึ่งสภา แล้วไม่ให้ลุงปอดได้อย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube