fbpx
Home
|
ข่าว

หาร 500-ชัชชาติ PR

หาร 500-ชัชชาติ PR

 

 

@น่าสนใจในปรากฎคู่ขนานกับร่องรอยที่ดูเหมือนเป็นการ สกัดทิศทาง “การแลนด์สไลด์” ของ “ครอบครัวเพื่อไทย” ที่โพลนิด้ารอบ 2 เป็น “เจ๊ดัน” นำโด่งเรตติ้งนายกฯไปกว่า “นายกฯลุงตู่” ไปหลายช่วงตัว ที่ส่งผ่านปฏิกริยา ในหลายเหตุการณ์ ห้วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ร่องรอยข้อเสนอสูตร “หาร 500” ที่ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีการเข้าพบ “บิ๊กป้อม” ของกลุ่มพรรคเล็กนำโดย “หมอระวี” ที่ตามมาด้วยแอ๊คชั่นจาก “อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กมธ.ร่างพรป.ว่าด้วย การเลือกตั้งสส. และว่าด้วยพรรคการเมือง (3 ก.ค.) ที่เตรียมเสนอที่ประชุมพรรคปชป. ให้เห็นด้วยกับสูตรการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500

 

@และตามมาด้วยอีเว้นท์ 18 พรรคเล็ก ภายใต้แบรนด์ “กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ” นำโดย สาธุ อนุโมทามิ” รักษาการหัวหน้าพรรคราชสีห์ไทยดี ในฐานะประธานกลุ่ม  ไปยื่นหนังสือผ่าน “ชัชวาล คงอุดม” หัวหน้าพรรคท้องถิ่นไทย เพื่อผลักดันร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถึงสูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย 500 โดยบอกว่า การหารแบบ 500 จะได้คะแนนเฉลี่ยจากจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อและ ส.ส.พึงมี สามารถทำให้เกิดความยุติธรรม และเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองเป็นตัวแทนของประชาชนได้ทุกภาคส่วน เพราะหากปล่อยให้กระบวนการในชั้น กมธ.ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ได้มีการโหวตหาร 100 จะเป็นปัญหา และกังวลว่าจะเป็นอุปสรรคในอนาคต จึงขอให้พรรคพลังท้องถิ่นไทยอภิปรายในวาระ 2 และวาระ 3 เพื่อจะให้ ส.ส.รับเงื่อนไขใหม่ ที่ “ชัชชวาล” ก็ยืนยันเอาด้วย ในขณะที่เมื่อมีนักข่าวไปถาม “หัวหน้าป้อม” เองก็ ไม่รับหรือปฏิเสธ ที่จะบอกว่าแนวทางของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เองว่าจะเอาด้วยหรือไม่โดยบอกแล้วแต่กรรมาธิการและไม่ตอบว่า สูตรการ 100 หรือ 500 อันไหนดดีกว่ากัน

 

@เรียกว่ามาเป็นสเต็ป ในจังหวะที่คู่ขนานกัน มีร่องรอยแห่งการเคลื่อนตัว คล้ายจะมาบรรจบกันใน “ขั้วข้างฝ่ายค้าน” ที่แม้ด้านหนึ่งมีภารกิจ “ซักฟอกรัฐบาล” กลางเดือนนี้ แต่อีกด้านหนึ่งก็มีการ “มองข้ามช็อต”ไปถึงการเลือกตั้งข้างหน้า ที่รัฐบาล “นายกฯลุงตู่” เหลืออีกประมาณ 9 เดือน และยังไม่รู้ว่าจะรอดจากกับระเบิดที่ 2 และ 3 คือ “ศึกซักฟอก” (19 ก.ค.) และ “การยื่นตีความคุณสมบัตินายกฯ”ครบ 2 สมัย 8 ปี (22 ส.ค.) หรือไม่ อย่างที่เจ้าตัวเองก็ออกอาการหงุดหงิด ที่ถูกถามมั่นใจ ว่าจะอยู่ถึงได้ประชุม “เอเปค” เดือนพ.ย.มั้ย หลังมีกระแสข่าว จะไม่รอดตีความ “นายกฯ 8 ปี” ส.ค.นี้ โดย ส่ายหน้า ..บอก “แล้วแต่ๆใครจะทำ ก็ทำ!” หลังจากที่มีการประชุม การสร้างทางเชื่อม “สวนเบญจกิตติ” และศูนย์ประชุมสิริกิติ์ สถานที่จัดประชุม สุดยอดผู้นำ APEC โดยออกอาการไม่พอใจที่ นักข่าว ไม่ติดตามข่าวแล้วมาถาม จนนายกฯสับสนในคำถาม

 

@โดย การเคลื่อนตัว คล้ายจะมาบรรจบกันใน “ขั้วข้างฝ่ายค้าน” นอกจากระยะสั้น ในระยะยาว ส่วนหนึ่งถูกมองผ่าน ร่องรอยการขยับเคลื่อนของ “ชัชชาติ” ผู้ว่ากทม.ที่ยังคง “ฟีเวอร์” ที่วันนี้ (4 ก.ค.) มาประชุมกับนายกฯ ที่ “ชัชชาติ” ยังคง “ยึดพื้นที่หน้าสื่อ” และการไลฟ์สดการทำงาน ผ่านโซเชียลกับคนกรุงฯและคนต่างจังหวัด มาเดือนกว่า จน “รมต.DES” ยอมรับว่า “ชัชชาติ PR” เก่งกว่า PR รัฐบาล อาจต้องไปปรับการ PR โดยน่าสนใจว่า หลายเรื่องที่ “ชัชชาติ” ทำถูก “ฝ่ายอนุรักษ์” ยังคงออกมาติติงจับผิดแยกเขา-เรา ทั้งการทำงานปกติและ “ประเด็นเซ้นท์ซิทีฟ” หลายเรื่อง จากเล็กไปใหญ่ จากน้ำท่วมยันรถไฟฟ้าสายสีเขียว การลุยดูฝนตกน้ำท่วมจนถูกพี่วินลาดพร้าว 64 แซะ การเปิดพื้นที่ให้ม็อบชุมนุม การรื้อป้าย “ท่าราบ” ที่มือลึกลับมาแปะทับสะพานพิบูลสงคราม การทำดนตรีในสวน ทำเทศกาลหนังกลางแปลง หรือการนัด “ผู้ว่าโคราช” ประลองวงโยทวาธิตระหว่างวงโรงเรียนกทม.กับโคราช ที่มาในจังหวะคนต่างจังหวัดที่ดูไลฟ์สดถูกบิ๊วอยากให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เหมือนกรุงเทพฯบ้าง

 

@โดยกระแสนี้บังเอิญมาสอดรับกับการเคลื่อนของ “พรรคก้าวไกล” และการเคลื่อนของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ที่ออกมาล่าสุด (4 ก.ค.) กับการ แถลงปิดแคมเปญ “ปลดล็อกท้องถิ่น” หลังเดินสายเปิด 30 เวทีมา 3 เดือน ล่าชื่อประชาชน 77 จ. ได้มา 8 หมื่นกว่าชื่อเตรียมไปยื่นสภาฯ ในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่นใน 5 หลักการที่มุ่งไปในธีมการกระจายอำนาจจากรัฐศูนย์กลาง

 

@ที่กระแสความเคลื่อนไหวทั้งหมดมาในจังหวะ “รัฐบาล3ป.” ยังคงมีปัญหากันภายในอันสะท้อนผ่าน “ศึกซักฟอก” ที่จะมาถึง ที่ “นายกฯลุงตู่” และเหล่ารัฐมนตรียังมีหน้างาน “การบ้าน” ที่ต้องแก้กับ “วิกฤติพลังงาน-เศรษฐกิจ” หลัง “โควิด” เป็น “โรคประจำถิ่น” ในจังหวะ อยู่ในช่วงปลายทางที่ ทุกพรรคทุกฝ่ายกำลังดูทิศทางลมอำนาจ เตรียมการ ทั้ง “กระแส” และ “กระสุน” ไปสู่การกลับสู่โหมดให้ประชาชนตัดสินใจเลือกผู้แทนในปีหน้า.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube