fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้ว่ากทม.&ลุงตู่จะไปต่อ

ผู้ว่ากทม.&ลุงตู่จะไปต่อ

 

ปี่กลอง “เลือกตั้งสนามเล็ก”อย่างการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.กำลังกระชั้นแรงตาม “ไทม์ไลน์”ที่ กกต.ประกาศออกมา คู่ขนานไปกับสัญญานรัวกลองศึก“เลือกตั้งสนามใหญ่”ที่ “นักการเมือง”จากทุกค่าย มองข้ามช็อตแบบไม่รอว่า “นายกฯลุงตู่”จะกดปุ่ม “ยุบสภาฯ”เมื่อไหร่ ทยอยกันเปิดหน้าเปิดพรรครับการ “ไหลเข้า”เตรียมการวางตัวผู้สมัครกันตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันโห่กันแล้ว แบบที่วันนี้ “บิ๊กวิน” “อัศวิน ขวัญเมือง”ประกาศลาออกจากตำแหน่ง “ผู้ว่ากทม.”ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.แทน “คุณชายสุขุมพันธ์”ที่มาจากเลือกตั้งและโดน “รัฐบาลคสช.”ภายใต้การนำของ “นายกฯลุงตู่”ปลดออกดื้อๆ หลัง “รัฐประหาร”เข้ามาใหม่ๆเมื่อหลายปีก่อน ทำให้ “บิ๊กวิน”นั่งผู้ว่ากทม.ยาวๆมาพร้อมกับ “นายกฯลุงตู่”ที่เป็นนายกฯมาจะ8ปีในเดือนส.ค. ก่อนจะลาออกวันนี้(24มี.ค.) เพื่อลงสมัครในนามอิสระ สิริรวมการเป็น “ผู้ว่ากทม.”ด้วยเลขสวย 5 ปี 5 เดือน กับอีก 5 วัน โดยบอกว่าเป็นคนทำงานพูดไม่เก่งเลยไม่ค่อยได้ออกมาพูดถึงผลงานว่าทำอะไรมาบ้าง และให้คะแนนตัวเอง 5 เต็ม 10 ทำนอง 5 คะแนนที่เหลือคือจะกลับมาทำต่อ อย่างที่ ประกาศว่า “กรุงเทพฯต้องไปต่อ”

 

แบบที่บังเอิญเนื้อหาแถลงของ “บิ๊กวิน”เผอิญไปสอดคล้องคล้ายกันกับ “นายกฯลุงตู่”ที่พูดในวันเดียวกันกับบรรดาข้าราชการ ระหว่าง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการบูรณาการความร่วมมือ 7 กระทรวง:การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ทำนองคุยว่า ” พูดไปก็แค่นั้น ดูที่การกระทำดีกว่า ว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ทุกคนที่อยู่กับผมก็ร่วมกันทำมาหลายปีแล้ว ก็ต้องดูว่าผลงานสำเร็จอะไรไปแล้วบ้าง เราคาดหวังว่าถ้าทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆอันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ถ้าได้ก็ทำต่อเนื่องไป สานต่อสิ่งที่มันสำเร็จ และสิ่งที่กำลังใกล้สำเร็จ หรือที่ยังไม่สำเร็จ โดยบอกว่า ที่ทำมาหลายอย่างก้าวหน้าก่อน“ถ่อมตัว”ว่า นายกฯไม่ได้เก่งที่สุด มีรมต.-ขรก.-ปชช.ร่วมมือทุกมิติ ขอเติมกำลังใจให้กัน อย่ามัวแต่ตำหนิจะทำหมดกำลังใจบอกอยู่มาหลายปีรู้อะไรจะเกิดขึ้น

 

เรียกว่ามาในท่วงทำนองคล้ายกันอย่างที่วันก่อน “นายกฯลุงตู่”เองก็เพิ่งบ่นแรงว่าที่ผ่านมาเป็นเพราะไม่ค่อยได้พีอาร์ผลงานทำให้ทุกวิจารณ์การทำงานแก้สถานการณ์วิกฤติว่า“ไม่ฉลาด”ทั้งที่มีหลายอย่างที่เห็นผลไปแล้ว ที่ท่วงทำนองของ “บิ๊กวิน”ก็คลับคล้ายโดยจบที่มุข “กทม.ต้องไปต่อ”คือกลับเข้ามาทำที่เหลือให้สำเร็จ เช่นเดียวกับ “นายกฯลุงตู่”ที่บอกว่า “แผนยุทธศาสตร์ชาติ20ปี”มีทั้งที่สำเร็จไปแล้ว และที่ยังต้องทำต่อเนื่อง ที่ทำให้ “ต้องอยูต่อ”หรือ “ไปต่อ”แม้วันก่อนจะบอกว่ายังไม่ถึงเวลาพูดเรื่องการเป็น “แคนดิเดตนายกฯ”ตอนนี้ก็ตาม

 

กระนั้น สำหรับการเลือกตั้ง“สนามเล็ก”ผู้ว่ากทม.ก็น่าติดตามการชิงชัยที่ส่วนหนึ่งจะเป็น “ผลสะท้อน”พฤติกรรมความรู้สึกและความต้องการของ “คนกรุงเทพฯ”ไปในตัวกับ “การเมืองสนามใหญ่”ที่คาดว่าอาจจะมีขึ้นในปีนี้ ที่ล่าสุดแม้ 2 พรรคใหญ่อย่าง “พลังประชารัฐ”(พปชร.) กับ “เพื่อไทย” ยังไม่ปรากฏ “ร่องรอย”ว่าจะส่งใครลงชิงชัย “สนามเล็ก”หรือไม่ แต่ก็มีคนดังที่น่าสนใจในโปรไฟล์ “เปิดหน้า”ทั้งในนามพรรคการเมือง และ ในนาม “กลุ่มอิสระ”กันมาแล้วไมว่าจะเป็น “บิ๊กวิน” “พล.ต.อ.อัศวิน”ที่ลงในนามกลุ่ม “รักษ์กรุงเทพฯ”วันนี้(24มี.ค.) หรือ“ชัชชาติ สิทธิพันธ์”ในนามอิสระ ,“พี่เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) , “สกลธี ภัททิยกุล” อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.,“รสนา โตสิตระกูล” หรือ “ผู้พันปุ่น” “ศิธา ทิวารี”จากพรรคไทยสร้างไทยของ “คุณหญิงสุดารัตน์”, “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล และ “ประยูร ครองยศ” จากพรรคไทยศรีวิไลย์”

 

ที่ตาม “ไทม์ไลน์”ตั้งแต่พรุ่งนี้(25มี.ค.)จะเริ่มมีผลบังคับตามกฎหาย เมื่อ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง กำหนดวันที่ ผอ.กต.ท้องถิ่น เสนอร่างประกาศให้มีการเลือกตั้ง และวันที่ ผอ.กต.จังหวัด ให้ความเห็นชอบร่างประกาศให้มีการเลือกตั้ง จากนั้น 31 มี.ค.-4 เม.ย. จะเป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้ง และ วันที่ 11 เม.ย. ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ก่อนที่ ประชาชนจะไปหย่อนบัตรเลือกตั้งลงคะแนน เลือกตั้งผู้ว่ากทม.ที่จะมาจากการเลือกตั้ง แทน “ผู้ว่ากทม.”ที่มาจากการแต่งตั้งปัจจุบัน ในรอบ 9 ปี ในวันที่ 22 พ.ค. อันจะเป็น “สัญญาน”การ“ชิมลาง”ไปสู่ “การเลือกตั้งผู้แทนราษฎร”ที่ถือเป็นการ “คืนอำนาจ”การตัดสินใจไปสู่ประชาชนว่า จะเลือกใครเข้ามาบริหารประเทศ อีกครั้ง.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube