fbpx
Home
|
ข่าว

กระแส อุ๊งอิ๊ง – ลุงตู่

กระแส อุ๊งอิ๊ง-ลุงตู่ หลังคนนึงประกาศแผนเลือกตั้ง ส่วนอีกคนประกาศทำCD

 

คู่ขนานหน้าปัดข่าวถึงกลางสัปดาห์นี้ นอกจาก “คดีแตงโม”ที่ยังถูกติดตามสนใจมาจนจะครบ1เดือนวันพรุ่งนี้(24มี.ค.) และข่าววิกฤติสงครามยูเครน-รัสเซียที่มีสัญญานยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจโลก และสถานการณ์ตัวเลขติดเชื้อไทยโควิดที่ยังคงพุ่งสูงศิลปินดาราทะยอยติดกันจำนวนมาก ที่ “นายกฯลุงตู่”เมื่อวาน(22มี.ค.)ลงทุนแจกข่าว 10 มาตรการพลังงาน

 

โอดครวญว่าเหมือนเจอ “2เด้ง”วิกฤติซ้อนวิกฤติ กับ “หน้างาน”การแก้วิกฤติโควิดเศรษฐกิจ กระทบปากท้องความเป็นอยู่ของประชาชน ที่มีปัจจัยซ้ำซ้อนจาก”สงครามยูเครน” ที่ดูเหมือนไม่ทันการทันใจมิตรรักแฟนเพลงถูกวิจารณ์หนักรวมถึงโพลสำรวจความเชื่อมั่นล่าสุดที่ยังคงลดลง จนออกอาการหงุดหงิดบ่นอุบกับครม.ถึงการแก้ปัญหาต่างๆ ว่า รัฐบาลทำอะไรตั้งเยอะแต่เพราะไม่พีอาร์ทำให้คนไม่รู้ว่าทำอะไรไปบ้าง ถูกประชาชนหาว่า “ไม่ฉลาด”จนถูก “อ.สมชัย”โพสFB เปรียบเปรย ถึงกรณีนายกฯแถลงข่าวรณรงค์แก้ปัญหาแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ โดยจัดทำ CD เพลง “อย่าโอน” แจกจ่ายประชาชน ทั้งที่ยุคนี้ไม่มีเครื่องเล่นเพราะคนเลิกใช้แผ่นCDกันไปแล้ว

 

เช่นเดียวกับ กระแสต่อเนื่อง การพูดถึงข่าวการเปิดหน้า“อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของ “พี่โทนี่ “ทักษิณ” ที่ ออกมาประกาศเป้าหมายครอบครัวเพื่อไทย แลนด์สไลด์เลือกตั้ง 14ล้านเสียง ที่ จ.อดร ภายใต้ 2 เป้าหมาย การสร้างการมีส่วนร่วมของแต่ละเจเนอเรชัน หาจุดตรงกลางเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ให้ทุกคนที่มีความคิดต่างทำงานร่วมกันได้ เน้นการแก้ไขปากท้องและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และ เป้าหมายที่2 จะเป็นรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการต้องหมดไป ที่กระแสของ “อุ๊งอิ๊ง”ส่งผลปฏิกิริยาทั้ง “ฝ่ายต้าน”ที่เริ่มกระเพื่อมโจมตีตามสูตร และ “ฝ่ายหนุน”รวมถึงส่งผลปฏิกิริยาของ “นักการเมือง”แกนนำในพรรคร่วมรัฐบาล อย่างน้อย 3 พรรคสำคัญ ไม่ว่าเป็น พลังประชารัฐ(พปชร.) ภูมิใจไทย(ภท.) หรือ ชาติไทยพัฒนา ที่ไม่ได้มีท่าทีปฏิเสธความเป็น “คนละขั้วข้างการเมือง”หากแต่มองแบบเข้าใจในบริบท

 

อันต่างไปจากบรรยากาศเดิมที่สังคมแตกเป็น2ขั้วขัดแย้งรุนแรงจนถึงเลือดตกยางออก ที่ฝ่ายนักการเมืองตกเป็น “จำเลย”ถูกมองภาพลบจาก “ฝ่ายปฏิรูป” จนนำมาสู่ “เงื่อนไข”การเข้ามาทำ“รัฐประหาร”ของกองทัพ ภายใต้ คสช.นำโดย “บิ๊กตู่”เมื่อปี2557โค่นล้ม “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ไหลมาสู่รัฐบาล3ป.ภายใต้การนำของ “นายกฯลุงตู่”ที่บริหารมาแล้ว2เทอม และกำลังเผชิญความท้าทายการบริหารจัดการทั้งการบ้านและการเมือง กับ สถานการณ์วิกฤติประเทศในด้านเศรษฐกิจปากท้อง และปัญหาเสถียรภาพรัฐบาล ที่ก็เกิดจากความไม่สามารถ “กลมกลืน”เข้ากับฝ่าย “นักการเมือง”ได้ของ “2ป.”พี่รอง-น้องเล็ก รวมถึงผลแห่ง “รัฐธรรมนูญุ60”ที่ดีไซน์มาเฉพาะ ที่ใช้ได้ผลในห้วงแรก

 

แต่เมื่อมีการดัดแปลงประยุกต์จึงเกิดปัญหาลักลั่น ทำให้ “นายกฯลุงตู่”ที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งโดยตรงเกิดอาการ “ขาลอย”ไม่มีการเชื่อมต่อปฏิสัมพันธ์กับ “พรรคการเมืองหลัก”อย่าง “พปชร.”จนเกิดปัญหาเรื่อยมานับแต่ปัญหาเกาอี้ดนตรี กับ “สมคิด”และศิษย์“รัฐมนตรีสี่กุมาร”จนมาถึงหนล่าสุดจาก “ศึกนายพล-ผู้กอง”ที่ทำให้ “ผู้กองนัส”ออกไปตั้ง “กองกำลังอิสระ”ตามเช็คบิล “นายกฯลุงตู่”ในทุกกระบวนท่าการเมือง จนเกิดปัญหากลไกฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารรวมไปถึงปัญหาเสถียรภาพรัฐบาล ที่แม้ “นายกฯลุงตู่”จะมี “พรรคสว.250”แต่ก็ช่วยไม่ได้เท่าไร นอกจากจะรอลุ้นหลังเลือกตั้งหนหน้า ที่หากยังจะไปต่อ “ลุงตู่”จะกลับมา “ได้เปรียบ”บรรดา “แคนดิเดตนายกฯ”คนอื่นๆรวมถึง “อุ๊งอิ๊ง”ในการโหวตฯนายกฯกันอีกยก

 

ที่สภาพการณ์ดังว่า ผนวกกับการออกมาวาง “ไทม์ไลน์ยุบสภา”ปลายปี65 ของ “บิ๊กป้อม”วันก่อน น่าสนใจว่า ระยะหลังนอกจากข่าว “ตั้งพรรคสำรอง”ที่เคลื่อนขนานไปพร้อมกับบรรยากาศ “ย้ายพรรค”ของนักการเมือง ยัง เริ่มเห็น “นายกฯลุงตู่”เคลื่อนไหว ทั้ง“มีตติ้ง”ทั้ง กินข้าวกลางวันกลางคืนกับผู้คนหลายวง ตั้งแต่ วง3ป.“กุ้งผัดกระเทียมพี่ใหญ่”ไปจนถึงวง “ดิกเนอร์โอบกอด”กระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะทำเป็นประเพณีรายเดือน และวง “ดินเนอร์ยาใจ”กับ “พรรคเล็ก” แบบเตรียมพร้อมรับมือทั้ง “ศึกระยะใกล้” เปิดสภาสมัยถัดไป เดือนพ.ค.65 ที่จะมีศึกซักฟอกใหญ่ รวมถึงกฎหมายสำคัญซึ่งส่งผลต่อสถานะนายกฯ ที่ยังจำต้องพึ่ง “ถั่วฝักยาว”จาก “สภาล่าง” ในขณะที่ “ศึกระยะไกล”หากเกิด “อุบัติเหตุการเมือง”หรือเข้าสู่หนทางต้องตัดสินใจ “กดปุ่มอำนาจ”นำไปสู่การเลือกตั้ง ที่กระบวนการจำต้องพึ่งกลไก “สภาสูง”สว.250 แบบที่เมื่อวาน “มัญญา ไทยเศรษฐ์”รมช.เกษตรฯจาก ภท.บอกว่าในวงหม่ำข้าววันเกิด“นายกฯลุงตู่”มีการเชิญ ครม. สว. และ ส.ส. มาเจอหน้าค่าตา กินข้าว ทำบุญร่วมกัน ในวันสงกรานต์ 12เม.ย.ที่จะถึงนี้.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube