fbpx
Home
|
ข่าว

อุ๊งอิ๊ง last war

อุ๊งอิ๊ง-last war การต่อสู้ของเด็กรุ่นใหม่พบกับกลุ่มอำนาจเก่า

จังหวะตัดคั่น “ศึกใน”รัฐบาล “นายกฯลุงตู่”ที่วันนี้แฮปี้เบิร์ดเดย์ 68 ปี ขยันหม่ำข้าวกระชับมิตรตั้งแต่วง “3ป.” ยัน“พรรคร่วมรัฐบาล”ถึง“พรรคเล็ก”ระหว่างปิดสมัยประชุม แบบที่มีการกำหนดเป็น “วัฒนธรรมหม่ำข้าว”พรรคร่วมรัฐบาลเดือนละครั้งในห้วงนี้โดยครั้งหน้าเป็นคิวของ “พรรคภูมิใจไทย”ของ “หัวหน้าหนู260”ที่มีการรับปากกันไว้จากวงใหญ่ว่าจะประคอง “ลุงตู่”ไปจนครบเทอมทันประชุมเอเปคปลายปี ที่ก็สอดรับกับที่ “บิ๊กป้อม”ส่งสัญญานว่าเป็นเวลาเหมาะสมในการกดปุ่ม“ยุบสภา”ของนายกฯ แต่ทั้งหมดต้องรอ “การพิสูจน์ทราบ”ผลการหม่ำข้าว จากทั้ง “เรตติ้ง”ของ “นายกฯลุงตู่”ในการบริหารบ้านเมืองที่กำลังวิกฤติจากผลกระทบโควิด-เศรษฐกิจและสงครามยูเครน ที่จะถูก “มัดรวม”ไปสู่ห้วงการเปิดสมัยประชุมสภาที่จะมีศึกซักฟอกใหญ่กลางเดือนพ.ค.ที่จะอยู่ในห้วง “ศึกเลือกตั้งผู้ว่ากทม.”ที่จะเป็นการ “ชิมลาง”กระแสเลือกตั้งสนามใหญ่ ให้ทุกพรรคการเมือง และนักการเมือง เตรียมตัวกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงแบบ “อุบัติเหตุการเมือง”ที่อาจเกิดขึ้นในห้วงนั้น

 

อย่างที่สัปดาห์ที่แล้วนอกจากภาพการลงพื้นที่หาเสียงของว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ยังมีความเคลื่อนไหว “เปิดตัว”กันคึกคักของหลายพรรคการเมือง ใหม่เก่า ไม่ว่าจะเป็ร “พรรคกองหนุนลุงตู่”อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ”ที่ปรากฏ “ตัวละครคนดัง”ทางการเมืองอดีตกปปส.เข้ามาร่วม โดยเฉพาะผู้คนจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่ยังมีปรากฎการณ์”เลือดไหลไม่หยุด”อย่างต่อเนื่อง

 

แต่ที่หลายฝ่ายจับตา คือการขยับของ “พรรคเพื่อไทย”ที่มีการแสดงความชัดเจนว่า “พี่โทนี่” “ทักษิณ”และครอบครัวชินวัตร“เอาจริง”กับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น กับการประกาศชัดจาก “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร”ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม บนเวทีที่จ.อุดร ว่า จะเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อนำพรรคไปสู่เป้าหมาย “แลนด์สไลด์” ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องการให้ประชาชนเลือก “พรรคเพื่อไทย”ให้ได้เสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพื่อขับไล่เผด็จการ

 

ที่ภาพดังกล่าวถูกวิเคราะห์จากหลายฝ่ายรวมถึง “เทพไท เสนพงศ์”ว่ากำลังมีการชู “อุ๊งอิ๊ง”เป็น ผู้นำทางการเมืองและเป็น“แคนดิเดตนายกฯ”คนต่อไป โดยมีเหตุผลจากการเป็น “ทายาททักษิณ”ที่เป็นเจ้าของพรรค อุ๊งอิ๊ง เลยต้องรับตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ “มวลชน”เห็นว่า รอบนี้เอาจริงให้ลูกสาวคนเล็กมานำทัพ แถมมีภาพลักษณ์เป็น “คนรุ่นใหม่” หวังแย่งชิง “ฐานคะแนนเสียงคนรุ่นใหม่”ที่เคยเสียให้กับ พรรคก้าวไกลไป และต้องการให้เกิดภาพเปรียบเทียบ ภาพคนรุ่นใหม่ แข่งกับ “คนรุ่นเก่า”อย่าง “บิ๊กตู่”

 

โดย “เทพไท”มองว่า แสดงให้เห็นว่า “ทักษิณ”และครอบครัวตัดสินใจ “เปิดหน้าชก” เทหน้าตัก ใช้ชีวิตของลูกสาวคนโปรดเป็นเดิมพันเพื่อสู้ทางการเมือง ซึ่งน่าจะเป็น “สงครามครั้งสุดท้าย”ของ “ทักษิณ” หลังจากถูกรัฐประหารมาแล้วถึง 2 ครั้ง ถ้าหากจะมี “รัฐบาลแพทองธาร”ขึ้นมาอีก ก็ขออย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ไม่มีหลักประกันใดว่าการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีก ถ้า “รัฐบาลแพทองธาร” ยังเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดให้กับ “ทักษิณ”เหมือน “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ก็จะกลับสู่วังวนเดิมของการเมืองไทย ที่คนไทยไม่อยากเห็นอีก

 

 

ขณะที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล”โพส FB ประเมินโอกาสความเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” ที่ต้องเจอกับ “พรรค สว. 250” ว่า เมื่อสถานการณ์ก้าวไปถึงจุดหนึ่งก็จะไม่เป็นอุปสรรคในการสรรหานายกรัฐมนตรี โดย สถานการณ์ขณะนี้ ฝ่ายหนึ่ง กำลังแก้ปัญหาสส.พรรคเล็กและการสืบทอดอำนาจ ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่ง กำลังประสบความสำเร็จในการขยายงานมวลชนการเลือกตั้งครั้งหน้าประเด็นชี้ขาดการตัดสินใจของประชาชนคือจะเลือก กลุ่มพรรคการเมืองที่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์เป็นนายกต่อไปหรือไม่?ประชาชนจะเลือกพรรคการเมืองจากพื้นฐานการตัดสินใจเรื่องนี้.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube