fbpx
Home
|
ข่าว

ผมจะไม่ลาออก

ผมจะไม่ลาออก

 

@ ออกอาการ ต้องลุกขึ้นมาโต้ ส.ส.หญิงเพื่อไทย แต่เช้า ในศึกซักฟอกโดยไม่ลงมติ วันที่ 2 หลังเมื่อวานเพิ่งเป็น “พระรามแผลงศร” ที่รู้ว่ายังไง “ทศกัณฐ์” ซึ่งเป็น “ผู้ร้าย” จะต้องตายตอนจบในศึกรามเกียรติ์ โดยมาวันนี้ “นายกฯลุงตู่” ยืนยันเสียงดังฟังชัดระหว่างชี้แจงปม “เหมืองทองอัครา” ว่า “ผมไม่ลาออก” แต่ก็พร้อมรับฟังข้อเสนอของฝ่ายค้าน แต่ถ้ามุ่งแต่จะตีรัฐบาล ล้มรัฐบาล จะให้นายกฯออกให้ได้ ตนว่าไม่ถูก เพราะไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้าน เมื่อวานที่บอกให้ตนยื่นใบลาออก เก็บไว้ให้ตัวเองก็แล้วกัน ตนไม่ลาออกอะไรทั้งนั้น” หลังจากที่ “ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์” ส.ส.เชียงใหม่ ที่อภิปรายเรื่องรถไฟฟ้าความเร็วสูงเอื้อเจ้าสัวนายทุน แล้วไปโพสต์ในFB ว่า “หลังอภิปรายจบ ได้เขียนใบลาออกไว้ให้แล้ว รอคุณประยุทธ์เซ็นต์อย่างเดียว รีบเซ็นต์ก่อนที่ประชาชนจะหมดความอดทน เมื่อถึงเวลา แม้แต่เวลาที่จะเซ็นใบลาออก ก็จะไม่มี” แถมมีการโพสต์ร่างจดหมายลาออกลงวันที่18ก.พ. มีเนื้อหาทำนอง ยอมรับถึงความล้มเหลว จึงขอลาออก

@ เรียกว่าดูทรง “นายกฯลุงตู่” ที่ตื่นมามอนิเตอร์ข่าวผ่านโซเชียล ที่มีการโจมตีแบบ “คู่ขนาน” ระหว่าง “ศึกซักฟอก” ไม่ลงมติ ที่แม้ “ฝ่ายค้าน” จะยอมรับใช้ “ข้อมูลเก่ามาเล่าใหม่” ในขณะที่ “นายกฯลุงตู่” เหมือนจะมีการ “ทำการบ้าน”พยายามอธิบาย “ทุกสิ่งอัน”ที่พุ่งเป้ามาโทษแต่นายกฯ ไม่ค่อยแตะบรรดารัฐมนตรี ที่ “นายกฯลุงตู่” บอกให้เตรียมตัวตอบในความรับผิดชอบ แต่ก็ยังเจอกับเกมปั่นยั่วยุให้ตบะแตกตั้งแต่เมื่อวานทั้งจาก “ตู่ใหญ่” “พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์” ทั้งจาก “มิ่งขวัญ”ที่ลาออกส.ส.กลางสภาฯแต่ก็ยังจิกมาที่ “นายกฯ” แบบที่ทุกคนอภิปรายทุกปัญหาจะโยงกลับไปที่ความเป็น “รัฐบาล คสช.”ที่ทำให้เกิดปัญหาใน7ปีถัดมา แม้กระทั่งปม “เหมืองทองอัครา”

 

 

 

 

 

 

@ ที่ดูจะแตกต่างจาก “สีดาหนู” ที่ระยะนี้ “ราศีนายกฯจับ” อยู่ในความสนใจของทุกฝ่าย ที่แม้จะมีเงาของ “คนบุรีรัมย์” อยู่ข้างหลังการถ่ายทำ แต่สปอตไลต์ก็ยังฉายจับในทุกการขยับแบบมีนัยยะการเมืองหลัง“พี่โทนี่” “ทักษิณ” มาขยี้ซ้ำเหมือนแซะเตะสกัด กับปมข่าว “วัคซีน ส.ส. 20 ล้าน” และการเตือนลุงตู่ระวังถูก “ไฮแจ๊คนายกฯ” ในสภาฯ ก่อนตบมุข ว่า ”อนุทิน” มีโอกาสเป็นนายกฯ ที่ “เสี่ยหนู” ก็เลือกที่จะไม่ตอบโต้แถมหยอดยังมีความเคารพ เช่นเดียวกับการเลือกบท “นางเอก”ของ “พระราม”ที่ “เป็นมิตรกับทุกฝ่าย”แม้กระทั่ง “กองกำลังอิสระ” ของ “ผู้กองนัส” ที่เคยประกาศ “ศัตรูของศัตรูคือมิตร” แต่ก็ยังพร้อมช่วย “พระราม”ประคองรัฐบาลด้วยสูตรสมการ “หนู260” หลังคำขอ “หนูช่วยหน่อย”จาก “นายกฯลุงตู่” ห้วงก่อนถึงวันอภิปรายมีเริ่มมีอาการกังวลกับ “เกมในสภาฯ”ที่ฝ่ายค้าน “เผาหัว” มาก่อนหน้าด้วยการใช้วิธีทำให้ “สภาล่ม”ด้วยการไม่แสดงตนและให้ “นับองค์ประชุม” ไม่นับรวมกับที่กำลังมีการสะสมกำลังพลส.ส.จากหลายขั้วข้าง จนถูกมองว่า “มีความพร้อม”ที่สุดหากเกิด “อุบัติเหตุการเมือง” อย่างที่เริ่มเห็น “ลูกพรรค” อย่าง สฤษดิ์ บัตรเนียร สส. ปราจีน ออกมา “ชงหวาน” ในทิศทางเดียวกัน ว่า หัวหน้าพรรค ก็มีความเป็นผู้นำ และลูกพรรคเข้าถึงได้ และเข้าถึง สส.และเหมาะเป็นนายกฯ และเชื่อว่า เลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทย จะเป็นทางเลือกสายกลาง ที่ไม่ขัดแย้ง เพื่อให้ประชาชนเลือก

@ ทั้งหมดจึงดูเป็นความสอดรับในจังหวะ การเมืองเร้ากระแสสังคม ไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอำนาจ แม้กระทั่ง อาการผ่าน “ภาษากาย” ของ “นายกฯลุงตู่” อย่าง ล่าสุดวันนี้ ที่ออกอาการไม่พอใจยืนยัน “ผมไม่ลาออก” ท่ามกลางแรงกดดันจากเกมในสภา ให้ ยุบสภา หรือ ลาออก ที่จะไม่จบแค่ “ศึกอภิปรายไม่ลงมติ” วันนี้แต่ยังคง “กวนใจ” ต่อไป จนถึง “ศึกซักฟอกใหญ่” กลางเดือน พ.ค. แต่ก็ยังถูกวิเคราะห์ ว่ายังมี “อาการแกว่งไกว” กดดันในระยะการขบคิดของ “นายกฯลุงตู่” ถึง “ทางเลือก” ที่ไม่ใช่การลาออก ที่เริ่มเหลือน้อยลง อย่างที่เคยบ่นกับ “นางสีดาหนู”ไว้ว่า เหลือทางให้เลือกไม่มาก.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube