fbpx
Home
|
ข่าว

โพยลับ-รักลวงลุง

 

ตามประสา “นายกฯลุงตู่”คนอินเทรนท์ อดไม่ได้ที่จะโชว์หวานชูนิ้วสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ขอให้ “วาเลนไทน์”วันแห่งความรักมา ให้คนไทยมีความรักสามัคคีกัน โดยเฉพาะย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหาเดินหน้าทำงานต่อ หลังสัปดาห์ก่อนมีข่าวระหองระแหงในพรรคร่วมรัฐบาล

 

 

 

 

ตามประสา“นายกฯลุงตู่”คนอินเทรนท์ อดไม่ได้ที่จะโชว์หวานชูนิ้วสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ขอให้“วาเลนไทน์”วันแห่งความรักมาให้คนไทยมีความรักสามัคคีกันโดยเฉพาะย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหาเดินหน้าทำงานต่อ หลังสัปดาห์ก่อนมีข่าวระหองระแหงในพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะกับ“พรรคภูมิใจไทย”(ภท.)ที่“เสี่ยหนู”เล่นแรงนำทีม7รัฐมนตรี”บอยคอต”ไม่ร่วมประชุมครม.แต่ไปโผล่ประชุมที่สภามีภาพจับมือ“คู่แค้นจำนาน”กับ“นายกฯลุงตู่”อย่าง “ผู้กองนัส”ในห้องประชุมสภาฯเพื่อคัดค้านการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวจนหลายฝ่ายจับสัญญาณอันตรายทางการเมืองจากปัญหา“เสถียรภาพรัฐบาล”ที่จะเป็น“ปฏิกิริยาเร่ง”ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเร็วขึ้น หลังมีการประเมินว่า “ศึกซักฟอกรัฐบาล”แบบลงมติกลางเดือนพฤษภาคม จะเป็นจุดชี้เป็นชี้ตาย ไม่นับรวมปัญหาการตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปี ที่จะครบกลางเดือนสิงหาคม ท่ามกลางข่าวการ “ตีจาก”ของบรรดาส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)พรรคหลักรัฐบาล

 

 

 

แบบที่ว่ากรณีของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีน้ำหนักเสียงมากกว่า50 อย่างพรรค ภท.ถูกมองว่าในจังหวะที่รัฐบาลเสียเสียง18ส.ส.กลุ่มผู้กองนัสไปเป็น“รัฐอิสระ”ส่งผลกระทบต่อทุกจังหวะก้าวในเกมสภาของรัฐบาลต่อ“นายกฯลุงตู่” โดยเฉพาะการโหวตกฎหมายสำคัญหรือการลงมติในศึกอภิปรายในเดือนนี้ ที่ถูกมองผ่านภาพ ความเคลื่อนไหวต่อรองของพรรคกลุ่มก๊วนในรัฐบาล ไม่นับรวมความเคลื่อนไหวถี่ยิบของ “ผู้กองนัส”ที่ย้ำถึงการหา “ผู้นำใหม่”ผ่านทั้งโพสต์ข้อความและคลิปช่วงวันหยุด ที่ส่งสัญญาณถึงวันวาเลนไทน์ วันนี้(14ก.พ.)แบบที่ลูกทีมมั่นใจจะไม่ตายในวันแห่งความรัก จากที่ กกต.มีนัดพิจารณา คำร้องคัดค้านและขอให้เพิกถอน มติพรรคพลังประชารัฐ ที่ขับ ขับ 21 ส.ส.จากพรรคขัด พรบ.พรรคการเมือง ที่ปรากฏ กกต.มีคำสั่งไม่รับคำร้อง แต่ก็ยังมีลุ้นคำร้องของ “ศรีสุวรรณ” ที่ร้องในกรณีเดียวกัน

 

 

 

กระนั้นด้านหนึ่งก็น่าสนใจกับอาการบางอย่างของ“นายกฯลุงตู่”ที่เหมือนยอมรับกลายๆกับ“เสี่ยหนู” ที่มีการคุยกันหลังการ “บอยคอต”ของ 7 รมต.พรรคภท.ว่ารับรู้ถึง“แรงบีบ”จากทุกทิศทางให้เหลือ“ทางออก”น้อยลงที่อาการนี้ มีการจับสัญญาณจากข่าวที่ “นายกฯ”ขอให้“พรรคภท.”ช่วยเรื่องการโหวตเสียงในสภาอันตามมาด้วยข่าว“เสี่ยหนู”กางโพยลับ260ส.ส.ที่พร้อมสนับสนุน“นายกฯลุงตู่”ให้ไปต่อในทางการเมืองได้เมื่อวานที่ข่าวนี้แม้ต่อมาวันนี้“นายกฯลุงตู่”จะให้ “โฆษกแด๊ก”ออกมาแก้เกี้ยวว่าไม่ได้ขอให้ช่วยเฉพาะเรื่องการเมืองแต่เป็นเรื่องการบ้านด้วยกับทุกพรรคไม่ใช่เฉพาะ พรรคภท.แต่จากที่ “เสี่ยหนู”ยอมรับกับสื่อวันนี้โพย260ส.ส.ในมือ ที่ได้มีการไปวิเคราะห์ให้ “นายกฯลุงตู่”ดูว่าแต่ละเสียงมาจากไหนเพราะมีจากพรรคฝ่ายค้านมาเติม โดย “เสี่ยหนู”บอกว่า นายกฯลุงตู่ บ่นว่า “ทางเลือกไม่เยอะเลย” เสี่ยหนู” เลยต้องพูดให้กำลังใจ “นายกฯ”ไป ว่าทางเลือกมีอยู่ทางเลือก ท่านก็ต้องอยู่ต่อไป และได้ พยายามอธิบายให้ฟังว่า เราก็ต้องประคับประคองรัฐบาล ให้ทำงานให้ยาวนานมากที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ตัวเลขยังเปิดเผยในทางสาธารณะไม่ได้ แต่เราต้องให้ความมั่นใจกับหัวหน้ารัฐบาลว่าเราจะต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้ท่านนายกฯนำรัฐนาวานี้ไปให้ครบเป้าหมาย”

 

 

 

ทั้งนี้ “เสี่ยหนู”บอกด้วยว่า “จริงตนไม่ได้บอกนายกฯว่าเรามี 260 คนแต่บอกไปว่าเรามีมากเพียงพอให้ท่านนายกฯสบายใจเถอะในทางการเมืองเราไม่ได้นับเท่าไรถึงครึ่งหนึ่งเรานับว่ารัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันเท่าไร ซึ่งยังมีความมั่นใจอยู่ นอกจากเราจะชี้แจงอะไรที่เขาถามมาไม่ได้อันนี้อีกเรื่องหนึ่งแต่ถ้าเราชี้แจงข้อหามีหลักฐานชัดเจน เราก็มั่นใจว่าจะได้รับเสียงรัฐบาลนี้ก็เห็นว่าเสียงโหวตแตกต่างกันอยู่หลายครั้ง”และยอมรับว่า ตนเองพกโพยเสียงส.ส.เช็คทุกวัน เพราะ เป็นปีสุดท้าย ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด จำนวนมือที่มีอยู่บางครั้งก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ที่พูดกันว่ารัฐบาลมีปัญหา จะถอนตัวหรือไม่ ตนต้องบอกว่ามันไม่ได้เป็นปัญหาของพรรครัฐบาล แต่เป็นปัญหาของหน่วยงานที่รับผิดชอบ

 

 

 

ทั้งหมด เรียกว่าแม้สภาพการณ์ดูเหมือนจะเคลียร์ภาพความอึมครึมในสัมพันธ์รัฐบาลได้กับความพยายามบอกว่ายังหนุน“นายกฯลุงตู่”ด้วย “โพย260ส.ส.”แต่หากดูในทีในมุมกลับ บรรดานักสังเกตการณ์การเมืองบอกว่า อาจอ่านได้อีกทางว่าโพย 260 ส.ส.หากเป็นจริงดังว่า จะหมายถึงทิศทางความเปลี่ยนแปลงการเมืองถัดไปที่จะเกิดขึ้น หากเกิดปัญหาที่ “ผู้นำ”ไม่สามารถผ่าน “กับดัก”ศึกซักฟอกหรือเกมสภาในสถานีถัดไปได้เช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube