fbpx
Home
|
ข่าว

หนูไม่กลัว2ป.-ลุงรอAPEC

หนูไม่กลัว2ป.-ลุงรอAPEC

 

 

อ่านผ่านภาษากาย “นายกฯลุงตู่”กับการที่จู่ๆออก ถ้อยแถลง เตรียมพร้อมเป็น เจ้าภาพAPEC2022ประกาศ “ตนรอที่จะต้อนรับ ผู้นำAPECทุกท่านสู่ประเทศไทยในพฤศจิกายน นี้”

 

อ่านผ่านภาษากาย “นายกฯลุงตู่”กับการที่จู่ๆออก ถ้อยแถลง เตรียมพร้อมเป็น เจ้าภาพAPEC2022ประกาศ “ตนรอที่จะต้อนรับ ผู้นำAPECทุกท่านสู่ประเทศไทยในพฤศจิกายน นี้”เหมือนจะบอกในทีว่า ถึงเวลานั้นนายกฯประเทศไทยยังคงชื่อ “ลุงตู่” แม้สภาพการเมืองนาทีนี้ กำลังร้อนแรงจากทั้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล และ ภายนอกรัฐบาล รวมถึงแรงเสียดจาก “สารพัดม็อบ”นอกรั้วทำเนียบฯที่ผุดพรายรายวัน แบบกดดันรอคำตอบล้อไปกับปัญหาโควิดเศรษฐกิจปากท้อง ไม่นับรวมท่าทีจาก “อดีตกองหนุน”คนเคยเชียร์ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ ต่อการนิ่งเฉยของรัฐบาล ไม่จัดการกับบางม็อบเด็กเมื่อวาน(9ก.พ.) ไม่นับรวมกลุ่มธุรกิจลงทุน และกลุ่มทุน ที่กังวลกับปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาล ที่หลายกลุ่มที่เดือดร้อนเริ่มยกระดับมาเป็นการ “ไล่ลุง” อย่างที่เกจิการเมืองและนักวิเคราะห์เริ่ม ให้จับตาจุดพลิกผันความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง“ยุบสภาฯ”กลับไปสู่โหมด “เลือกตั้ง”ที่จะพีคสุดในเดือนพฤษภาคม ที่ฝ่ายค้าน มีนัดล้างตา ศึกซักฟอกลุงตู่แบบลงมติ

 

โดย “ฝ่ายค้าน”จะมีการ “เผาหัว”ใน “ศึกย่อย”อภิปรายไม่ลงมติในเดือนนี้ก่อนแบบขนานคู่ไปกับการ “นวดลุง”ให้นิ่มไปเรื่อยๆด้วยเกม “นับองค์ประชุม”และการเล่นเอาเถิด ให้ต้องลุ้นกันทุกนัด กับโอกาสที่จะ “พลิกคว่ำขมำหงาย”ของ “ลุงตู่”กับการลงมติบรรดากฎหมายสำคัญ อย่างเช่นพระราชกำหนด(พรก.) ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ที่ นาทีนี้ไม่ได้มีแต่เฉพาะ18ส.ส.“กองกำลังผู้กองนัส” ที่ “เปิดตัว”แสดงออกชัดเป็น “รัฐอิสระ”ที่พร้อมปฏิบัติการ “เล่นลุง”ในทุกนัดประชุมโดยชิมลาง “โหวตสวนมติฝ่ายรัฐบาล”ไปเมื่อวาน หากแต่ยังมี ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ของ “เสี่ยหนู” ที่กำลังอยู่ในภาวะไม่พอใจ “2ลุง”ใน3ป.จากปม การต่อสัมปทาน“รถไฟฟ้าสายสีเขียว”ที่งัดกันระหว่าง คมนาคม มหาดไทย กทม.อย่างที่นอกจากการนำ7รัฐมนตรี “บอยคอต”ไม่ร่วมประชุมครม.และให้ “ส.ส.แถลงขย่มซ้ำ”ที่สภา แล้ววันนี้ “เสี่ยหนู”ยังเล่นบท “หนูไม่กลัว2ป.”แห่ง3ป.อีกต่อไป

 

โดย “เสี่ยหนู”ยืนยันวันนี้(10ก.พ.) ถ้ามหาดไทยยังไม่มีการแก้ไข การขยายสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้ถูกต้องแล้ว นำเข้า ครม. 7 รมต. พรรคภูมิใจไทย ก็จะ Vote No ในที่ประชุมเลย ยัน เข้าครม. จะต้องถูกกม. ถูกขั้นตอน ไม่ใช่ที่ไม่ถูก พอเข้า ครม.แล้วทุกอย่างถูกต้องหมดมีบทเรียนมาจากหลายกรณีแล้ว โดนฟ้อง ถาม ในครม. มีใคร เคยต้องไปขึ้นศาลบ้าง มี”ตนกับ อ.วิษณุ” ทั้งๆที่ เราไม่ได้รู้เรื่องด้วยเลย ดังนั้น ครั้งเดียวก็เกินพอ และยืนยันไม่เกี่ยวเรื่อง “การเมือง”เพราะเป็นจุดยืน ชัดเจน ที่แจ้ง นายกฯ มาตั้งแต่ต้น ที่ ไม่ร่วมประชุม ครม. เพราะไม่อยากปะทะ ให้เสียบรรยากาศแต่ครั้งต่อไป พร้อมให้ โหวต เลย ยังไงตนก็แพ้ อยู่แล้ว 7 ใน36แต่เรายังยืนยัน ในจุดยืนเดิม แม้ “บิ๊กป๊อก” มท.1 จะยืนกรานตามเดิม โดยบอกว่าระหว่าง ”บิ๊กป๊อก”กับ”อนุทิน”ไม่ต้องถามว่า นายกฯจะเลือกใครรู้สี่ รู้แปด อยู่แล้ว เพราะ เค้าพี่น้องกัน

เรียกว่าปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว แม้ 3 ป.ที่นำมาสู่ท่าที พรรคร่วมรัฐบาล ภท. ไม่ใช่ครั้งแรกหากแต่เกิดขึ้นมาภ4หนแล้ว ที่ทำให้ ทั้ง“น้องเล็ก-พี่รอง”ที่เป็น “นายกฯ”กับ “มท.1”ต้องยอมถอย ให้นำกลับไปทบทวน เพราะถูกขวางจาก รัฐมนตรี ภท. จนเริ่มมีการตั้งข้อสงสัยการ “ดึงเช็ง”เลือกตั้ง “ผู้ว่ากทม.”ที่ผ่านมา ที่ให้ “บิ๊กวิน”นั่งยาว จะเกี่ยวข้องกับปมนี้มากกว่าการประวิงเวลาทางการเมืองสนามใหญ่ ที่ว่ากันว่าที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์วิกฤติทั้งโควิดและเศรษฐกิจ ก็ยังประคองกันมาได้เวลามีปัญหา แบบที่“เสี่ยหนู”ก็ยังไม่แรงชัด แบบหนนี้แบบไม่สนจะถูกกระแสตีกลับ เพราะมั่นใจเป็นผลประโยชน์กับประชาชนที่จะได้นั่งรถไฟฟ้าถูกกว่า65บาทตามที่เอกชนตั้งราคาการขยายสัมปทาน แถมฝ่ายค้านทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล ก็ลงมาเล่นด้วย แบบที่ปมนี้หากไม่รีบปิดห้องคุยให้จบ ก็ยิ่งลามว่ารัฐบาลไม่ดูดำดูดีกับภาระค่าใช้จ่ายประชาชนยิ่งยามนี้ที่เกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ที่แน่นอนว่าปลายทางยังไงก็ต้องย้อนกลับไปที่ “นายกฯลุงตู่”กับ “พี่รอง”ยิ่งในจังหวะปลายสัปดาห์หน้ามีคิวที่ “ลุงตู่”จะถูกซกฟอกจากฝ่ายค้านด้วย ที่ทั้งหมดจะยิ่งเป็นอัตราเร่งทางการเมืองและกดดันแบบที่ไม่รู้ว่า “ลุงตู่”ทนรอถึงวันที่ “ผู้นำเอเปค”มาประเทศไทยใน เดือนพ.ย.อย่างที่พูดวันนี้หรือไม่.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube