fbpx
Home
|
ข่าว

หลักสี่โมเดล-ขาลง “ลุงตู่”

หลักสี่โมเดล-ขาลง “ลุงตู่”

 

@ ศึกเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ที่เหมือนเป็น “ดัชนีชี้วัด”ทิศทางคนกรุงเทพฯกับการเลือกตั้งสนามถัดไปไม่ว่าจะเป็นเลือกตั้งใหญ่ หรือ เลือกตั้งผู้ว่ากทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร).อันเป็นพรรคหลักรัฐบาลภายใต้การนำของ “หัวหน้าป้อม” พี่ใหญ่3ป. จบลงด้วยสกอร์แพ้ยับเยินหลังจากที่ก่อนหน้าก็พ่ายศึก “ชุมพร-สงขลา” แบบที่เซียนการเมืองทั้งในพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านรวมถึง “ศัตรู”ของ “นายพล”อย่าง “ผู้กองนัส” ที่ส่งคำยินดีในผลเลือกตั้งดังไปถึงตึกไทยทำเนียบฯด้วยการทิ้งจดหมายท้ารบผ่านท่อนฮุกเป็นภาษาฝรั่ง “the enemy of my enemy is my friend” แปลไทยทำนอง “ศัตรู”ของ ”ศัตรู” คือมิตรรีบวิเคราะห์ประเมินภาพอนาคตการเมืองสถานีต่อไปกันอย่างคึกคัก ว่า อาการแบบ “หลักสี่โมเดล”ผลเลือกตั้งที่สะท้อนภาพความคิดคนกรุงเทพฯได้แบบที่ เขตจตุจักร-หลักสี่ มีทั้งเขตทหาร เขตชุมชนริมคลองและคอนโดรวมถึงบ้านคนมีรั้ว ที่แม้สัดส่วนประชากรจะลดลงจากปี2562 แต่ การที่ “สุรชาติ เทียนทอง”เพื่อไทย มาวิน ตามมาด้วย “เพชร กรุณพล”ก้าวไกล แบบคะแนนสองหมื่นกว่าและหมื่นกว่าแถมในเขตทหารก้าวไกลยังชนะ ในขณะที่ “มาดามหลี”พปชร.ที่ “ลุงป้อม” ยอมชู “ลุงตู่”ในช่วงท้ายๆ ยังพ่ายแพ้แบบสุดๆได้มาเพียง7พันกว่า กลายเป็นการตอกตะปูซ้ำปมเรตติ้ง “ลุงตู่”ตามโพลลับทั้งภาคใต้และกรุงเทพฯ

 

@ ที่ไม่แปลกว่านอกจากจะเกิดกระแสจากภายในและภายนอกโดยเฉพาะกองเชียร์ “ลุงตู่” เรียกร้องถึงความรับผิดชอบของ “หัวหน้าป้อม” ที่งวดนี้ นำทัพลงพื้นที่ด้วยตัวเองโดยไม่มี “ผู้กองนัส” ถึงขนาดจี้ให้มีการปรับโครงสร้างพรรคเปลี่ยนหัวหน้าจาก “พี่ใหญ่” เป็น “น้องเล็ก” ที่วันนี้ (31ม.ค.) ยังกักตัวทำงานที่บ้าน ..นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ไปถึงอนาคตทางการเมืองของ “ศูนย์อำนาจ3ป.” ว่าจะออกดอกไหนในท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งภายในก็ยังเป็นปัญหาจาก ปม”ผู้กองนัส”ที่ยังไม่สะเด็ดน้ำกับการนำคณะ 20 ส.ส.ออกไปจากพปชร.ไปสังกัด “พรรคเศรษฐกิจไทย” ของ “น้องลุงป้อม” ที่กลายเป็นความอึมครึมใน “พี่น้อง3ป.” ยังผลให้วันนี้ “พี่ใหญ่” ยกเลิกการเข้าทำเนียบฯประชุมออนไลน์จากบ้านป่ารอยต่อ

 

 

 

 

 

 

 

@ อย่างที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล” โพสFBประเมิน การปราชัยของ พปชร. คือความปราชัยของความนิยมพลเอกประยุทธ์ พิสูจน์การสร้างกระแสโดยโพลบางโพล ว่าไร้ค่า และไม่เป็นความจริง ที่สำคัญคือ พปชร. ต้องแบกรับผลที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งที่หัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค และเหรัญญิกพรรคไม่มีกระทรวงครองเลย ผลจากการปราชัยจะทำให้ พปชร. ต้องคิดอย่างหนักถ้าหากจะเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ จึงเป็นไปได้ว่า พปชร. จะเสนอชื่อนายกฯ มากกว่า 1 คน และว่า ผลการเลือกตั้งหลักสี่ ทำให้ “ประชาธิปัตย์” (ปชป.) และ ภูมิใจไทย (ภท.) ต้องทบทวนจุดยืนและท่าทีทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ในการเลือกตั้งทั่วไป ปัญหาใหญ่ของพลเอกประยุทธ์ก็คือ จะยินยอมให้พรรคใดเสนอชื่อ หรือว่าจะพึ่งพาพรรคตั้งใหม่ ซึ่งยังไม่รู้รูปร่างหน้าตาว่าเป็นอย่างไร และจะมีฐานทางการเมืองจากที่ไหน?

 

@ “อดีตกุนซือรองนายกฯ”ประเมินด้วยว่า เพื่อไทยชนะขาดลอย สอดคล้องกับผลโพลอิสระตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไทยจะชนะแบบแลนสไลด์ นั้นเพราะเป็นผลมาจากความเป็นตัวแทนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และว่า พรรคที่ประกาศจุดยืนชัดเจนไม่เอา”นายกฯลุงตู่”คือเพื่อไทย และก้าวไกล มีคะแนนเสียงรวมกันชนะ 3 พรรคที่ประกาศสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ คือ พปชร. กล้า และไทยภักดี ผลการเลือกตั้งจึงสะท้อนความต้องการของประชาชนเขตนี้ ว่าไม่เอาพลเอกประยุทธ์ซึ่ง เขต 9 หลักสี่ ถือเป็นเขตที่เป็นตัวแทนของคนกรุงเทพฯ ได้ เพราะสภาพภูมิประชากร มีทั้งประชาชน และเขตทหาร มีทั้งคนกรุงเทพ และคนต่างจังหวัด มีทั้งคนมีฐานะดี คนชั้นกลาง และชาวชุมชน มีทั้งข้าราชการ และประชาชนทั่วไป มีคนหลายอาชีพ สภาพภูมิประชากรจึงสะท้อนความต้องการของคนกรุงเทพฯ ได้ไม่ไกลนัก ทำให้คาดหมายผลการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และผลเลือกตั้งครั้งหน้าได้ด้วย.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube