fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯทิพย์ ยื้อยุทธ์ 2570

นายกฯทิพย์ ยื้อยุทธ์ 2570

 

@รีบออกตัวก่อน”นายหัวชวน”จะโดนทัวร์ลงไปมากกว่านี้โดยพลัน ว่า เป็นเพียงความเห็นฝ่ายกฎหมาย ไม่เกี่ยวประธานรัฐสภา”นายหัวชวน กับ ปมฮือฮา ที่มีความเห็นว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีของ”นายกลุงตู่”เริ่มนับการเป็นนายกฯตั้งแต่มิถุนายน 62 จะไปครบ 8 ปีพฤษภาคม 70 ในขณะที่”พี่ใหญ่ป้อม”ก็ออกตัวเช่นกันว่าคงต้องดูสังขารก่อนว่าจะอยู่กับน้องเล็กไปได้ถึงปี2570หรือไม่

 

@ที่อย่าลืมว่าแม้”นายกลุงตู่”จะเคยหลุดปากว่าไม่ได้กังวลกับการจะมีคนส่งตีความ โดยมั่นใจจะอยผู้ครบวาระปี66 จากเดิมที่ทุกฝ่ายยังก้ำกึ่งถกเถียงถึงไทม์มิ่งว่า ลุงตู่ จะครบวาระ2สมัย8ปีตามรัฐธรรมนูญที่ห้ามเป็นติดต่อกัน2สมัย ในกลางเดือนสิงหาคม65 หรือ ส.ค.66 กันแน่ คือจะนับก่อนหรือหลังรัฐธรรมนูญ60มีผลใช้ แต่กลายมาเป็นว่า ทีมกฏหมายสภาเมื่อวาน บอก ไม่นับ3ปีก่อนปี60และ2ปีก่อนเลือกตั้งมี.ค.62 ที่ลุงตู่เป็นนายก มา 5ปี

 

@ที่ยิ่งทำให้เกิดคำถามอื้ออึงขึ้นทันที ว่า แล้วจากปี 57-62 คือ 5ปีนั้นคือ”นายกทิพย์”หรืออะไร และหากประเทศไทยไม่มีนายกฯ แล้วตกลง “บิ๊กตู่”เป็นใครในตอนนั้น โดยถ้าจะตีความว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ย้อนหลังไม่ได้ ก็อาจต้องนับว่าลุงตู่เป็นนายกฯมาตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้นเดือนเมษายนปี 60 ซึ่งต้องพ้นตำแหน่งไม่เกินต้นเม.ย. 68 จะลากยาวให้ถึงพ.ค.70 ไม่ได้

 

@และแม้จะมองว่าเป็นนายกฯ ที่เป็นข้าราชการรัฐ แต่เป็น คสช.ด้วย เลยไม่ถือเป็นนายกฯที่เป็นข้าราชการรัฐ หรือเป็นนายกฯที่ไม่ได้เป็นข้าราชการรัฐ หรือไม่ได้เป็นนายกฯที่ไม่ได้เป็นข้าราชการรัฐ เพราะเป็น คสช. จะเป็นนายกฯก็ไม่ได้ คือห้ามทำแต่ไม่ได้งด ก็ยิ่งนำไปสู่สับสน

 

@เรียกว่าปม”นายกฯทิพย์”2570 มาในจังหวะที่ การเมืองสิ้นปี64 กำลังกระเพื่อมตามสัญญานนับถอยหลังสู่การเปลี่ยนแปลงบนกระดานอำนาจการเมือง ที่ประมาณกันไว้ในกลางปีหน้า กับสัญญานยุบสภาเลือกตั้งที่กำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง อย่างที่ “ดร.เจษฎ์โทณวณิก” อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ผู้ที่มาแนว ลุงตู่น่าจะครบวาระ8ปีในปี65 ที่ นอกจากจะระบุว่าตามธรรมเนียมเมื่อกฏหมายเลือกตั้งเข้าสู่กระบวนการสภาฯที่ใช้เวลาประมาณ180วัน รัฐบาลควรยุบสภา แล้ว ยังเคยระบุก่อนหน้านี้โดยอ้างถึงรัฐธรรมนูญม. 150 และ 264 ที่ระบุชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีที่อยู่มาก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ “ให้เป็นคณะรัฐมนตรี”ด้วย ที่ก็น่าจะหมายความได้ว่า 5ปีที่หายไปในสูตรที่ฝ่ากฎหมายสภาเสนอยังคงมีผล และช่วงเวลานั้นลุงตู่ ไม่น่าจะใช่ “นายกฯทิพย์ “แน่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube