fbpx
Home
|
ข่าว

ล็อก14วัน-ตาย1.4พัน

ล็อก14วัน-ตาย1.4พัน

@ยังอยู่ในอาการต้อง”วัดดวง”กับการขอ”ต่อเวลา”ไปอีก7วัน ของ”นายกฯลุงตู่”ในการทำ “สงครามโควิด”เวฟ4 ที่ดำเนินมาแบบแลกด้วยชีวิตหยาดน้ำตาความสูญเสียของผู้คนมดหมอพยาบาลบุคลากรแพทย์ แบบที่หลายคนเห็นตรงกันว่ายังไม่เห็น”แสงสว่างปลายอุโมงค์”จากมรรคผลของบรรดามาตรการที่ออกมาของรัฐบาล ศบค. สธ. โดยเฉพาะ”การล็อกดาวน์”เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวของผู้คนไม่ให้เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ขยายลุกลาม ที่ถึงวันนี้(26ก.ค.) ครบลูป14วันล็อกดาวน์ นอกจากยอดติดเชื้อจะเพิ่มจากหลักพันเป็นหมื่นจนทะลุหมื่นห้า แล้ว ยังพบว่าเรามิอาจหยุดยอดเสียชีวิต ในพื้นที่ศูนย์กลางระบาดหนักกรุงเทพปริมณฑลและ13จว.ลงได้จนทำให้”นายกลุงตู่”ต้องขอขยายเวลาไปอีก 7 วันเป็น 2ส.ค.

@โดยวันนี้(26ก.ค.)ยอดติดเชื้อยังพุ่งแรงในระดับหมื่นเป็นวันที่10นับตั้งแต่วันที่17ก.ค.ที่เริ่มแตะหลักหมื่นโดยศบค.แถลงวันนี้ยอดอยู่ที่ 15,376 สะสม 483,815 เสียชีวิต 87 สะสม 4,052 ราย ที่น่าสนใจคือ หากย้อนไปวันแรกของการใช้มาตรการล็อกดาวน์ 12ก.ค.จนมาถึงวันนี้ 14วัน พบว่า มียอดการเสียชีวิต รวม 1,435 ศพ ติดเชื้อรวม176,307 ราย เรียกว่าแทบจะประเมินได้ว่าในรอบ 14 วันของการ”ล็อกดาวน์”ทำท่าว่าจะ “เสียของ”หรือไม่ ไม่มีปัญหา ที่ “ประชาชน”เข้าไม่ถึง”ระบบสาธารณสุข”เกือบทุกมิติ ที่สวนทางกับที่”ศูนย์อำนาจ”แถลงผ่านศบค.

@ไม่ว่าจะเป็น ปัญหา การเข้าถึง1.การตรวจ ที่ยังคงมีปัญหา”หน้างาน”หลายโรงพยาบาลด่านหน้ากำลังจะล่มไม่สามารถรับเคสได้จนลามมาสู่ความล่าช้าของระบบการตรวจอย่างเป็นทางการ หลังประชาชนตรวจเองเบื้องต้นจากบ้านที่ทำให้หลายคนมีอาการระดับเหลืองแดงเสียชีวิตก่อนผลตรวจออก 2.การรักษา ที่แม้จะมีการวางระบบการ รักษาตัวที่บ้านผู้ป่วยสีเขียว และ ผู้ป่วยเหลือง-แดง กับการเข้าไม่ถึงยาที่ยังคงติดปัญหาขั้นตอน”ข้อกฎหมาย”ต้องหมอสั่งจ่ายยาทำให้ ผู้ป่วยเขียวกลายเป็นเหลืองและแดง การรักษาที่โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม ที่มีแต่เตียง แต่ไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตแม้ถึงมือหมอ 3.ในเรื่องการป้องกัน ด้วยการฉีดวัคซีน ที่ยังคงมีปัญหาการเข้าถึง”วัคซีน”ของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ยังลุ้นการส่งวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล.โดสที่สหรัฐบริจาคให้ที่จะเข้ามาวันที่ 29 ก.ค.ว่าจะมีการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ 5 แสนโดสตามที่มีการรับปากหรือไม่ แม้ว่าหมอหลายคนยังคาใจกับการเร่งให้ฉีดเข็ม3บูสเตอร์เป็นแอสตราเซเนกาก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับประชาชนที่คาใจกับ”สูตรค๊อกเทล” ซิโนแวคเข็ม1 แอสตราเข็ม2 ที่ถูกมองว่าเพราะการแก้ปัญหา”วัคซีนหลัก”Azไม่มาตามนัดเพราะไม่มีการบริหารความเสี่ยงของรัฐแต่แรก

@ที่ทั้งหมดนำมาสู่ภาพ”ความสูญเสีย”และภาพสลดของการเจ็บตายของ”ประชาชน”และการนับถอยหลัง”ด่านหน้าแตก”อย่างเสียขวัญจาก”ทัพหมอด่านหน้า” ที่แม้”นายกฯลุงตู่”จะประกาศไว้วันก่อนว่าจะต้องไม่มีภาพ”คนตายข้างถนน”เกิดขึ้นอีก แต่ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาจนวันนี้ ก็ยังมีหลายเคสการออกมาเสียชีวิตนอกบ้าน ที่มีลักษณะล้มฟุบเสียชีวิตตามที่สาธารณะเกิดขึ้นของผู้คนที่ติดโควิดแล้วเข้าไม่ถึงระบบรักษา ไม่นับรวมการรอเตียงเสียชีวิตของหลายครอบครัวที่ยังรอการเข้าถึงที่พยายามช่วยตัวเองด้วยการโพสขอความช่วยเหลือหน่วยงานมูลนิธิเอกชนให้เข้าไปช่วยเหลือ เกิดภาพสังเวชใจรายวัน ทั้งการเจ็บป่วยเสียชีวิตของปู่ย่าตายายพ่อแม่ หลายครอบครัวสูญเสียเสาหลักทิ้งไว้แต่เด็กน้อยกลายเป็นกำพร้า หลายคนต้องดิ้นรนเอาตัวรอดไม่เว้นแม้ครอบครัวของคุณหมอหลายๆท่าน ก็ยังยอมรับว่า ก็เข้าไม่ถึงระบบการรักษาเช่นกัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube