fbpx
Home
|
ข่าว

สภาเปลี่ยน”ลุงตู่”กลางศึก

สภา-เปลี่ยน”ลุงตู่”กลางศึก

@น่าสนใจ ในปรากฏการณ์ ”คู่ขนาน”ระหว่าง”สัญญานการเมือง” กับสถานการระบาด”โควิด”ที่ยังหนักทั้งยอดตายติดเชื้อเพิ่ม แม้รัฐบาล”นายกลุงตู่”จะ”คิ๊กออฟ”ฉีดวัคซีนไปวันก่อน 7 มิ.ย. และ”ปลดล็อก”ให้เอกชนมีการนำเข้าวัคซีน”ทางเลือก”เข้ามาผ่านองค์กรที่ได้รับรองจากรัฐบาล หลังเกิดภาพ”ความผิดพลาด”การบริหารจัดการวัคซีน”แทงม้าตัวเดียว”2ยี่ห้อชิโนแวค-แอสตราเซเนกา ในท่ามกลางความต้องการฉีดของประชาชน หลังการระบาดยังไม่ลดลงและเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ 74 แห่ง จาก”ศูนย์กลางประเทศ”กรุงเทพฯ ที่ยังคงมีการรั่วไหลการติดเชื้อผ่านแคมป์คนงานก่อสร้าง เกิดการขยายจำนวนและวงระบาดของ”โควิดสายพันธุ์อินเดีย”ไปกว่า10จังหวัดจากที่เริ่มต้นเจอที่แคมป์หลักสี่ จนประชาชนเริ่มกลับมา”แพนิก”และกลายเป็นความไม่พอใจการจัดการ”หน้างาน”หลัง”วันคิ๊กออฟ”ที่แม้จะฉีดได้วันเดียว 4 แสนกว่า แต่ก็มีหลายโรงพยาบาลทั้งต่างจังหวัดและปริมณฑลกรุงเทพฯประกาศเลื่อนนัดการฉีดเพราะไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนลงมาจาก”ส่วนกลาง”

@ที่แน่นอนบาปเคราะห์ย่อมไปตกกับ”หมอหนู”และ”ลุงตู่” โดยเฉพาะ”ลุงตู่”ที่ประกาศ”ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว”บริหารแบบ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์”ผ่านศบค.ชุดเล็กและใหญ่ ด้วยหวังจะลัดขั้นตอนการตัดสินใจให้เร็ว แต่ก็ยังเกิดภาพปัญหาการสื่อสารไปคนละทาง กับทั้ง”หมอหนู”และ”ผู้ว่าวิน”กรุงเทพมหานคร หลายครั้งที่ส่งผลกระทบถึงความเชื่อมั่นประชาชนต่อข้อมูลที่พลิกกลับไปมารายวัน ไม่นับรวมเสียงบ่นจากฝั่ง”หมอ”ที่ปฏิบัติหน้างานที่เกิดปัญหาเพราะการเปลี่ยนแผนแบบกระทันหันหลายครั้งแม้แต่วันคิ๊กออฟ 7 มิ.ย.ที่”ชมรมแพทย์ชนบท”บอกว่าหลายโรงพยาบาลรอลุ้นความชัดเจนจำนวนวัคซีนกันถึงคืนวันที่6มิ.ย.

@ที่สภาพปัญหาเรื่อง”วัคซีน”ทั้งการจัดสรร และการกระจาย แม้”ลุงตู่”จะบอกพอใจภาพรวมการฉีดวันที่ 7 มิ.ย. แต่ด้านหนึ่งเมื่อวาน(8มิ.ย.)ก็ต้องออกปาก “ขออภัยในความไม่สะดวก”ที่ประชาชนได้รับ พร้อมขอให้เห็นใจทุกฝ่าย แต่ก็ยืนยัน วันนี้มีวัคซีนจำนวนเท่าไหร่ให้กระจายให้มากที่สุด และจะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้มากที่สุด โดยไม่รอวัคซีนที่ทำสัญญาไว้แล้วเท่านั้นที่ถัดจากนั้นช่วงค่ำ ก็มีประกาศราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ปลดล็อก ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้ออกมา และเริ่มหลายหลายอบจ. รวมถึ องค์กรหน่วยงานที่เป็นตัวกลางจัดหา เทคแอ็คชั่น

@ขณะที่ด้าน”สัญญานการเมือง”หลายฝ่ายจับอาการ”ลุงตู่”ที่ถูกหลายฝ่ายโจมตีมมาตั้งแต่เวทีอภิปรายงบประมาณ 65 ถึงวันนี้ที่มีการพิจารณาพรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ไม่นับรวมข่าวข้อสรุปจากปปช.ให้ดำเนินคดี”บิ๊กติ๊ก” ”พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา”น้องชายลุงตู่ เมื่อวาน(8มิ.ย.) ก็น่าสนใจ ที่จู่ ก็เปรยดัง เหมือนแกล้ง”ทิ้งทุ่น”ว่า รัฐบาลเหลืออายุ ปีเดียว ให้ครม.เร่งทำกิจกรรม แก้ปัญหาประชาชน ในเวลา 1ปี ของรัฐบาลที่เหลืออยู่ ของรัฐบาลปัจจุบัน แล้วเตรียมส่งต่อให้รัฐบาลต่อไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม หลังจากที่ก่อนหน้าก็เปรยว่า “ตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาอยู่กับท่านหลายปีมาแล้วมีความตั้งใจอย่างไร เจตตรารมณ์ของ ท่านก็ทราบดี. ตนไม่เคยไปบังคับอะไรท่านได้ ตนฟังประชาชน ฟังทุกภาคส่วน ขอแต่เพียงความเข้าใจ ความร่วมมือ ขอเพียง เท่านั้น และ ขอบคุณในกำลังใจที่ส่งให้จะทำหน้าที่ดูแลให้ดีที่สุด”

@ที่อาการซึมๆ นิ่งๆ ของ”ลุงตู่”กับอาการที่ว่าทำให้มีหลายฝ่ายไปวิเคราะห์ ว่า เหมือนเป็น”สัญญาน”จาก”ลุงตู่”ที่ไปสอดรับการปลุกกระแส ยุบสภา-เลือกตั้ง ในปีหน้าที่ส่งออกมาจากคนในพรรคหลักรัฐบาล”พลังประชารัฐ”ที่กำลังจะมีการเปลี่ยนให้”ผู้กองธรรมนัส”มานั่งเลขาพรรค โดยมีข่าวว่าสัปดาห์ก่อน”ลุงป้อม”ส่งสัญญานให้ลูกพรรคส.ส.เตรียมพร้อมเลือกตั้งปีหน้าโดยคาดกันว่าจะมีการยุบสภาหลังโควิดคลี่คลาย รวมถึงรอให้พรบ.งบประมาณ65ผ่านสภามีผลใช้ราวเดือน ส.ค.-ก.ย. จนมีคนไปถาม”อนุทิน”และ”จุรินทร์”ในฐานะ”หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่แม้จะ ไม่ฟันธง“ยุบสภา” ปลายปีนี้ มั้ยแต่ก็พร้อมโดยบอกยังไม่ส่งสัญญาณจากนายกฯแต่ ยืนยันพร้อม เลือกตั้งทุกวัน แถมมีการถาม ส.ส.ทุกวัน เรื่องลงพื้นที่

@ที่ทั้งหมดทั้งมวลน่าติดตามกับ”สัญญานการเมือง”ที่มาปรากฏในจังหวะที่รัฐบาลกำลังนัวกับ”โควิด”ที่ไม่มีทีท่าว่าจะสะเด็ดน้ำ ไม่นับรวมเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประเทศที่ทำท่าจะรอไม่ได้ ว่าปลายทางถึงจะถึงขั้น”เปลี่ยนตัวผู้นำ”จาก”ลุงตู่”ที่กำลังถูกโจมตีอย่างหนักทั้ง”ฝ่ายตรงข้าม”และ”คนกันเอง”จากการบริหารสถานการณ์วิกฤติประเทศจากโรคระบาด ที่แม้จะมี”เงื่อนรัฐธรรมนูญ”ฉบับซือแป๋มีชัย เป็นกราะให้ตีตั๋วต่อกลับมาได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการจัดการ”โควิด”ได้หรือไม่ด้วยเช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube