fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

หมอย้ำสูงอายุติดโควิดง่ายวัคซีนช่วยได้

หมอ ย้ำ สูงอายุติดโควิดง่ายวัคซีนช่วยได้

ปัจจุบันวัคซีนโควิดยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% เพียงช่วยลดความรุนแรงของอาการแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้ประมาณ 50% ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือให้สะอาดและถูกวิธี ตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติ และครอบครัวที่มีผู้สูงอายุควรจัดเวรดูแลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.เอ็น. ได้เจาะใจ นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร เพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ ได้แสดงทัศนคติอย่างน่าสนใจว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุนั้นสามารถช่วยลดอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิตจากโควิดได้ค่อนข้างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับโรคประจำตัวของแต่ละบุคคลด้วย หากมีโรคร่วมที่อยู่ในระยะอันตราย เช่น ไตเรื้องรังระดับรุนแรง จะทำให้วัคซีนตอบสนองกับภูมิคุ้มกันน้อยกว่าคนทั่วไป อาจเกิดผลข้างเคียงตามมาได้

 

 

ซึ่งการเตรียมตัวก่อนจะได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ผู้ที่มีโรคประจำตัวรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อรับคำแนะนำเป็นรายโรคเนื่องจากผู้สูงอายุบางคนมีภาวะขาดน้ำ หรือนอนไม่หลับทำให้ขาดการพักผ่อน อ่อนเพลีย และเป็นไปได้ในวันไปฉีดวัคซีนควรเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น

 

 

โดยหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว จึงสำคัญอย่างมากที่ผู้สูงอายุจะต้องได้รับการดูแลใกล้ชิดอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้นำเชื้อมาเอง ดังนั้นผู้ที่ดูแลต้องเฝ้าระวังหากออกไปข้างนอกมาแล้ว ควรจะรีบอาบน้ำสระผมทันที รวมไปถึงเด็กเล็กที่ไม่สามารถควบคุมหรือดูแลตัวเองได้ ในช่วงนี้ควรจะแยกให้อยู่ห่างกับผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง ผู้ดูแลจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

การดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดยึดตามหลัก 5 อำเภอ ดังนี้
  1. อาหารต้องสะอาด ปรุงสุกใหม่ เลี่ยงอาหารรสจัด เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูงและครบ 5 หมู่ และต้องรักษาสุขภาพช่องปาก
  2.  ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหรือเท่าที่ทำได้ตามสภาพร่างกายและสมองของผู้สูงอายุ
  3. หากิจกรรมที่ชื่นชอบมีความสุข ไม่ทำให้เครียด หลีกเลี่ยงสุราและยาเสพติด หากมีความเครียดให้ปรึกษาผู้รู้ใจหรือสายด่วนกรมสุขภาพจิต โทร.1323
  4. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง/วัน
  5. ออกห่างจากสังคมนอกบ้าน ทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแลไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน และล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ ก่อนจับหน้ากากอนามัยหรือก่อนรับประทานอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อที่ติดมากับมือของผู้สูงอายุ

 

อย่างไรก็ตาม วัคซีนไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% เพียงแต่ช่วยลดความรุนแรงการนอนโรงพยาบาลหรือในห้องไอซียูได้ถึง 80-90% แต่สิ่งที่สำคัญคือผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุหรือป่วยติดเตียงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube