Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ย้อนปม “ป้อม” หัก “ทักษิณ” แค้นฝังหุ่นส่อรัฐบาลระส่ำ

สมกับเป็นผู้ทรงอิทธิพลเมืองไทยจริงๆ สำหรับ “ทักษิณ ชินวัตร” ทุกย่างก้าว ทุกถ้อยวาจา ล้วนถูกจับตาและตีความถึงความนัยที่ซ่อนระหว่างบรรทัดต่อเนื่อง เหมือนล่าสุดที่ “ทักษิณ” ไปตั้งใจหลุดคำพูดว่า”

 

 

 

 

หากจะมีคนวุ่นวายก็แถวบ้านในป่านั้นแหละ” ซึ่งแน่นอนว่า”คนวุ่นวาย” ที่ทักษิณ ระบุ นั้นถูกตีความหมายว่าน่า จะเป็น บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เจ้าของอาณาจักรบ้านป่ารอยต่อ นั้นเอง

 

 

ต่อมาการเมืองปิงปอง เมื่อเหยี่ยวข่าวนำความนี้ไปถามคนจากเพื่อไทยและคนจากพลังประชารัฐ รวมไปถึงพรรคร่วมอย่างภูมิใจไทย ต่างได้รับคำตอบแบบมึนๆงงๆ เพลย์เซฟสุดๆ อย่างเช่น”นายกฯเศรษฐา” บอก ไม่รู้ “ทักษิณ” หมายถึงใคร “คนบ้านป่า” ทำการเมืองวุ่นวาย แจง ไม่เคยเจอลุงป้อม ขณะ”รองภูมิธรรม” บอกไม่ทราบ

 

 

บ้านในป่าคือบ้านใคร เป็นการพูดลอยๆของ “ทักษิณ” ในงานบวช โยนถามเจ้าตัว ยันไม่กระทบพรรคเพื่อไทย หรือคดีนายกฯหรือจะเป็น “ธรรมนัส พรหมเผ่า”บอสกระทรวงเกษตร ระบุเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยกับทักษิณ และไม่ได้เจอ พล.อ. ประวิตรมาหลายวันแล้ว ตนมองว่าอย่าคิดไปไกล ยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ส่วนเสี่ยหนู”บิ๊กมหาดไทย ตอบแบบเลี่ยงหลบซอยว่าไม่ได้ฟังช่วงที่”ทักษิณ” พูดถึงคนในป่า

 

 

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างทักษิณ กับ บิ๊กป้อมนั้นรู้จักกันมายาวนาน เคยทั้งรักชอบพอกัน จนถึงชิงชังสุดขั้ว ในอดีตนั้นเริ่มต้นจากช่วงที่พล.อ.ประวิตร ที่ไปเติบโตในถิ่นบูรพาพยัคฆ์ จึงได้รู้จักมักคุ้นกับ เสนาะ เทียนทอง อดีต ส.ส.สระแก้ว คนที่ปั้นทักษิณจนได้เป็นนายกฯ และว่ากันว่าเสนาะ เจ้าพ่อวังน้ำเย็นผู้นี้ เป็นผู้นำพาและประสานสายสัมพันธ์ทักษิณ กับ บิ๊กป้อม จนสนิทสนมกันอย่างมาก ขนาดที่ทักษิณยอมหักญาติตนเองเพื่อเอาใจบิ๊กป้อมเลยทีเดียว

 

 

โดย ปี 2547 ทักษิณ ช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรี เคยย้าย พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ของตนเอง ออกไปเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดก่อนเกษียณอายุราชการในปีเดียวกัน แล้วให้ บิ๊กป้อม ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก แทน และจากนั้น บิ๊กป้อม ก็เริ่มสร้างอาณาจักร วางเครือข่ายขุมกำลังบูรพาพยัคฆ์ และส่งต่ออำนาจให้ บิ๊กป๊อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา และบิ๊กตู่- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับไม้เป็น ผู้บัญชาการทหารบกสืบทอดกันมา  ต่อมา เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน ขั้วอำนาจเปลี่ยน
เพื่อนบิ๊กป้อม เตรียมทหารรุ่น6อย่าง “บิ๊กบัง”พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน หักอำนาจ ทักษิณ  รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 และต่อมาน้องสุดเลิฟบิ๊กป้อมอย่างบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ก่อการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ น้องสาวในไส้ของทักษิณ  และทำให้บิ๊กป้อมขึ้นสู่อำนาจอันหอมหวาน เสวยตำแหน่งรองนายกฯที่มีอำนาจเหนือนายกฯ ในฐานะบิ๊กบราเธอร์’ แห่งบูรพาพยัคฆ์
และป่ารอยต่อนั้นเอง และช่วงครบ 12 ปี ยึดอำนาจ 19 ก.ย.2561  บิ๊กป้อม รองนายกฯ สมัยนั้น ให้สัมภาษณ์ว่า ‘แล้วบ้านเมืองมันยุ่งอยู่ นี่เพราะใคร’ ฉับพลัน “ทักษิณ” โต้ทันควันว่า ‘ท่าทีและน้ำเสียงขึงขังน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวาน เหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ. เลย’ ต่อมากลางปี 2564 ทักษิณพูดถึงปมตั้งบิ๊กป้อมเป็น ผบ.ทบ.ว่า ‘ผมไม่ค่อยรู้จักเขา รู้ว่าเป็นพี่ชายรุ่นพี่ผมคือ พล.ต.อ.พัชรวาท  รู้จักกันดี ก็เลยตั้ง’ แถมทิ้งท้ายเจ็บแสบว่า ‘หากฝึกดูโหงวเฮ้งหน่อย วันนั้นก็คงไม่ตั้ง’
และต่อมาในช่วงหาเสียงศึกเลือกตั้ง ลูกสาวทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ก็ใช้แคมเปญเด็ด “ปิดสวิตช์ 3 ป. ปิดสวิตช์ ส.ว. คนไทยมีเกียรติมีศักดิ์ศรีไปพร้อมๆ กัน” ซึ่งความหมายคือไม่เอา 3ปอ. แต่สุดท้ายต้องยอมกลืนเลือด ยอมถูกตราหน้าว่า ตระบัดสัตย์ ดึงพรรค2ลุงมาร่วมรัฐบาลจนถึงวันนี้ ซึ่งจากวิวาทะของนายใหญ่เกี่ยวกับคนบ้านป่าในครั้งนี้ น่าจะทำให้นาวารัฐเสี่ยนิดระส่ำไม่น้อยคอยวันแตกอย่างเป็นทางการหรือไม่ ต้องติดตาม
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube