Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รุมถล่ม “พิชิต” สายล่อฟ้า เซียนกฎหมาย 5 นายกฯ

และแล้ว “พิชิต ชื่นบาน” ในวัย 65 ปี เด็กนายก็ผงาดขึ้นเสลี่ยงเสนาบดีสุดโออ่า ไม่สนกระแสต้าน ไม่แคร์ลมปากไล่หลัง ไม่แยแสการท้วงติงของสังคม ที่ตั้งคำถามว่าทำไมต้องเป็น  “พิชิต ชื่นบาน” หรือค่ายเพื่อไทยไม่มีคนอื่นที่ไร้มนทินมังหมองเลยหรือ? แน่นอนว่ารัฐมนตรีป้ายแดงทนายพิชิต ที่เคยเป็นมือกฎหมายให้กับ 5 นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ ทักษิณ ชินวัตร,สมัคร สุนทรเวช,สมชาย วงศ์สวัสดิ์,ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ เศรษฐาทวีสิน กลายเป็นสายล่อฟ้าโดนทัวร์ลงอย่างหนัก
เริ่มจากเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันและกองทัพธรรม นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล “ร้อง กกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย “พิชิต ชื่นบาน” ขาดคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรี ชี้เคยติดคุกคดีถุงขนม เท่ากับประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง นอกจากนี้จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช.ขอให้เอาผิดนายกฯ ในฐานะมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเสียก่อน โดยคาดว่าจะยื่นต่อ ป.ป.ช.ได้ในสัปดาห์หน้า
ส่วน “วิรังรอง ทัพพะรังสี” ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ได้ยื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้วินิจฉัย หรือส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายพิชิต ชื่นบาน ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี หรือไม่จากกรณีที่เคยถูกสภาทนายความถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล
ขณะที่ “ราเมศ รัตนะเชวง” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าในรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ว่า คนที่จะเป็นรัฐมนตรีจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีหลักที่ต้องพิจารณาว่า เรื่องราวทั้งหมดของพิชิตที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นถือว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตหรือไม่พฤติกรรมทั้งหมดที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นถือว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่
สำหรับอีกหนึ่งตัวจิ๊ดอย่าง”วัชระ เพชรทอง” อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้บุกบุกร้อง ปปช. เอาผิด “เศรษฐา”ปมตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ปมเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท  ดังนั้นการที่นายกเศรษฐา เสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ส่อว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ หรือไม่
ทั้งนี้ในช่วงตั้งครม.เศรษฐา1เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2566 นั้น ชื่อของ “พิชิต ชื่นบาน” เป็น1 ในตัวเต็งทีจะเข้าร่วมเป็นรัฐมนตรี แต่ถูกกระแสต้านหนักจึงเงียบหายไป โดยครั้งนั้น เขาได้ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทย ว่า  “ถ้าผมไม่มั่นใจ 100% ขาดไปแม้แค่เปอร์เซ็นต์เดียว ผมไม่ออกมายืนอยู่กลางแจ้งให้คนวิจารณ์หรอก” พร้อมระบุว่าการละเมิดอำนาจศาลไม่ใช่ความผิดทางอาญา และความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลที่ศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุก ก็มิใช่คำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก
บีบีซีไทย รายงานต่อว่า  “ทนายถุงขนม 2 ล้านบาท” กลายเป็นฉายาติดตัว-บาดใจพิชิตมาถึงวันนี้ ซึ่งเขาเห็นว่า”ไม่เป็นธรรมแก่ชีวิต” เป็นการพูดสนุกปาก สร้างวาทกรรม โดยไม่คำนึงว่าผู้ที่ถูกวิจารณ์ไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่ได้ดูเนื้อหาที่ถูกคำสั่ง เขาดำเนินการเองหรือไม่ ลงมือกระทำการเองหรือไม่  จึงอยากขอความเป็นธรรม”ผมไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับเงิน 2 ล้านนั่น แต่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ผมจะไปวิจารณ์..ผมก็เคารพกฎหมายบ้านเมือง เคารพองค์กรที่ตัดสินผม “
อย่างไรก็ตาม ต้องเกาะติดว่า”พิชิต ชื่นบาน” สายล่อฟ้าระดับเสาไฟฟ้าแรงสูง 1,000 โวลต์ ที่กำลังโดยรับน้องอย่างหนัก จะสามารถชี้แจงกับสังคม และใช้ความรู้ความสามารถทำงานรับใช้ประชาชนได้อย่างที่หวังและ ตั้งใจได้มากขนาดไหน?
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube