fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กหลวง” ลุยเชียงราย จุดสกัดกั้นยาเสพติดแนวชายแดน

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เริ่มต้นที่ กลุ่มบ้านบริวาร หมู่บ้านสันเจริญ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ที่เข้ามาฝังตัวสร้างอิทธิพล ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในวงกว้าง จึงจําเป็นต้องมีการป้องกันและการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน (CBTx)

 

 

โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นหมู่บ้านสันเจริญให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพราะยาเสพติดกลัวครอบครัวที่อบอุ่นและกลัวชุมชนที่เข็มแข็ง โดยหมู่บ้านสันเจริญแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องกฎหมายยาบ้า 5 เม็ด ว่าเป็นกฎหมายที่อ่อนแอนั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุว่า วิธีการดําเนินคดีกับผู้เสพและมองว่าพวกเขาเป็นอาชญากรที่ทํากันมาตลอด 20 ปี นั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ส่วนตัวมองว่าเพิ่มขึ้นด้วยซํ้า จึงอยากให้ลองดูว่าภายใน 2 ปีนี้เพราะการแก้ปัญหายาเสพติดไม่มีสูตรตายตัว ขอให้รอดูผลหลังจากนี้หากผู้เสพและปัญหายาเสพติดลดลงถือว่ามาถูกทาง

 

จากนั้นเดินทางต่อไปยังฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นที่ตั้งของ หน่วยกองกำลังป้องกันแนวชายแดน กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อประชิดกับแนวเขตชายแดนประเทศไทย-เมียนมา เพื่อศึกษาปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดและพาไปดูจุดการสกัดกั้นเส้นทางการลำเลียงยาเสพติดที่แบ่งกระจายตามแนวสันเขา

 

โดย พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 กล่าวว่า ปัญหาการลักลอบนําเข้ายาเสพติดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ซึ่งในปัจจุบันพบว่ามีวิธีลําเลียงในรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

 

โดยยอมรับว่าไม่สามารถสกัดกั้นได้ทั้งหมด เนื่องจาก Demand Supply ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาลเปรียบเสมือนเขื่อนเมื่อนํ้ามามากก็มีหลุดรอดไปบ้างรวมถึงสภาพภูมิประเทศ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะทําอย่างเต็มที่ ซึ่งปัจจุบันมีการจับกุมยาบ้าเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 20 ล้านเม็ด และเมื่อย้อนกลับไปมีคนเคยกล่าวไว้ว่าหากสามารถสกัดกั้นได้ 20 เปอร์เซ็นต์ถือว่าประสบความสําเร็จ ซึ่งปัจจุบันสามารถสกัดกั้นได้มากถึง 60 เปอร์เซ็นต์

 

ขณะที่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่างเพิ่มว่า หลังจากเปิดปฏิบัติการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 สามารถจับยาบ้าได้กว่า 70 ล้านเม็ด จากเดิม 40 ล้านเม็ดซึ่งแสดงให้เห็นว่าการสกัดกั้นนั้นมีประสิทธิภาพ และหากกองทัพต้องการซิลพื้นที่เพิ่ม ตนเองจะนําเสนอเข้าบอรด์ ป.ป.ส. เพื่อเสนอนายกในการประกาศซิลพื้นที่เติม

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้ลงพื้นที่ด่านศุลกากรแห่งที่ 2 ซึ่งด่านศุลกากรแม่สายเป็นด่านมีความสำคัญอย่างมากในการสกัดกั้นยาเสพติด เพราะอยู่ใกล้แหล่งผลิต จึงต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่ายในการเข้มงวดตรวจค้นบุคคลและยานพาหนะทุกชนิดเพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้ายาเสพติดไปจำหน่ายยังพื้นที่ตอนในของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube