fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตัดเกรดฝ่ายค้าน ก้าวไกลเสมอตัว ปชป.คืนฟอร์มนิดหน่อย

การประชุมสภาผู้แทนราษฏร พิจารณา ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ หลายคนมองว่า ดีกรีความดุเดือดในการฟาดฟันเชือดเฉือนเอาเป็นเอาตาย กันของฝ่ายค้านและรัฐบาลมันหายไป ที่ปกติแล้วมักใช้เวทีอภิปรายงบฯ เป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจฉบับย่อย ส่วนจะด้วยเหตุผล หรือมีอะไรเป็นปัจจัย เงื่อนไขสำคัญ ก็ยากที่จะฟันธง

 

 

แต่เชื่อว่าประชาชนเจ้าของประเทศ ได้เห็นแล้ว การเมืองในสภา เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สร้างสรรค์ขึ้น มากน้อยเพียงใด ใครชอบมากชอบน้อย ก็ให้คะแนนกันตามอัธยาสัย โดยการทำหน้าที่ของ ก้าวไกล จะว่าไป ก็ไม่ใช่ฝ่ายค้านมือใหม่แล้ว เพราะ 4 ปีก่อน ก็แสดงให้เห็นถึงฝีมือในการฟาดฟันกับรัฐบาล “ลุงตู่” มาแล้ว และมาครั้งนี้ เปิดด้วย “ชัยธวัช” ผู้นำฝ่ายค้านป้ายแดงก็ถือว่า ทำได้สมราคา ตามติดมาด้วย”สิริกัญญา” ข้อมูลแน่น เนื้อหาชัด ตรงประเด็น หวดรัฐบาลไปหลายที ถือว่า ยังรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้เหมือนเดิม

 

ส่วนคนอื่นๆของก้าวไกลต้องยอมรับให้โอกาสคนรุ่นใหม่มากเป็นพิเศษและทำได้ดีในเชิงข้อมูล แต่ในทางกลับกัน ยังมีบางคนถูกตอบโต้ ใช้ข้อมูลเก่า ทำให้สับสน จนทำให้พรรคเสียรังวัดไปเล็กน้อยด้วยกัน รวมๆ แกนนำหลักทำได้ดีแต่ลูกพรรค สส.หน้าใหม่ ยังต้องปรับปรุง คะแนนที่ได้โดยรวมจึงเอาจเป็นแบบเสมอตัว บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น กับสัมพันธ์เพื่อไทย ที่ยังคลุมเครือ ยังมองไม่ออกว่า หลังจากนี้ เพื่อไทย ยังคงมอง ก้าวไกลเป็นมิตร เหมือนกับผู้นำจิตวิญญาณ ก้าวไกล ยกย่องเพื่อไทยว่าเป็นมิตร อยู่หรือไม่

 

ขยับมาที่พรรคฝ่ายค้านอันดับ 2 ประชาธิปัตย์ ขจัดปัญหาภายใน ได้หัวหน้าพรรคชัดเจนแล้ว แม้จะอยู่นอกสภา แต่บรรดาลูกพรรค ส.ส.ทั้ง 25 คน กลับทำหน้าที่ได้สมราคาฝ่ายค้านมืออาชีพ ค้านเพื่อไทยแบบหัวชนฝาเหมือนในอดีต “จุรินทร์” อภิปรายได้ครบรส ลูกล่อลูกชน ครบสูตร แถมเลียบๆเคียงๆ จนสะเทือนไปถึงชั้น 14 เหล่าองครักษ์ ต้องประท้วงกันวุ่นวายไปหมด

 

หรือแม้แต่ “สุณัชชา” สส.หญิงจากเมืองตรัง ก็ทำผลงานได้เข้าตากรรมการ ทำให้บรรดา “ทูลหัวของบ่าว” นั่งไม่ติดเก้าอี้ ส่วนในรายอื่นๆของพรรคที่ทำหน้าที่อภิปราย ก็หนักแน่น ชัดเจนแถมพอลงมติก็ไม่มีเสียงแตกลบคำปรามาส พรรคอะไหล่รอเสียบได้พอสมควร ตีแต้มบวกได้ไม่น้อยกับการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

 

ส่วนพรรคฝ่ายค้านลำดับ 3 ไทยสร้างไทย มี ส.ส.6 คน ลูกทีมของ “คุณหญิงสุดารัตน์” ในการอภิปราย ถือว่า ทำได้ดี โดยเฉพาะ “เลขาฯฐากร” แต่พอถึงขั้น ลงมติ กลับเสียงหายไปครึ่งหนึ่ง และเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวที่มีงูเห่า ทำให้เสียแต้มไปพอสมควร

 

ส่วนเกรดของรัฐบาลนั้น ถือว่า สอบผ่านเกือบทุกคน ยกเว้นบางคนออกตัวแทนนายใหญ่ มากเกินไปหน่อย รวมๆแล้ว ศึกงบฯ 67 เวทีอภิปรายย่อยๆ ครั้งนี้ ก็พอจะเดาทางอภิปรายทั่วไป หรือ อภิปรายไม่ไว้วางใจในอนาคตได้ ว่าคู่ปรับที่แท้จริง จะเป็นพรรคใด แล้วใครกันแน่ที่กำลังรอเสียบ หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube