fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครม.เห็นชอบพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ตั้งรองโฆษกอีก 1 ตำแหน่ง

ที่ประชุมครม.วันนี้ได้เห็นชอบพักหนี้เกษตรกรรายย่อยเป็นเวลา 3 ปีแล้ว จำนวน 2.7 ล้านราย และแต่งตั้งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีก 1 ตำแหน่ง โดยเป็นตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเร่งคมนาคมขยายสนามบินภูเก็ต รับนักท่องเที่ยวเพิ่มเพื่อสอดคล้องวีซ่าฟรี

 

 

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดและมาตรการในการพักหนี้เกษตรกรและผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เป็นระยะเวลา 3 ปี และ 1 ปี ตามลำดับ โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นฝ่ายเลขานุการ

 

 

โดยพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อย ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. จำนวนหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาทเท่านั้น ตามนโยบายของรัฐบาล โดยในระยะ 1 ปีแรก ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566 – 30 กันยายน 2567 จำนวน 2.7 ล้านราย วงเงิน 2.83 แสนล้านบาท โดยเป็นการพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยโดยรัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้กับ ธ.ก.ส. ร้อยละ 4.5 วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาทต่อปี

 

 

นอกจากนี้ ครม.ยังได้รับทราบข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต โดยเน้นย้ำ ในเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นเรื่องเดียวกับวีซ่าฟรี คือต้องใช้ จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดเชียงใหม่เป็นเกตเวย์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ด้วยการขยายความจุของสนามบิน ที่จังหวัดภูเก็ต หากต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้18 ล้านคนจากเดิม 15 ล้านคน จึงเร่งให้กระทรวงคมนาคมรีบทำแผน แม้จะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่ขอ ให้ดำเนินการโดยเร็ว

 

 

และในวันนี้ยังมีมติแต่งตั้งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีก 1 ตำแหน่ง คือ นายคารม พลพรกลาง ในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย แต่อย่างไรก็ตาม โควต้าในสัดส่วนของรองโฆษกรัฐบาล ยังเหลืออีก 2 คน ซึ่งยังไม่ได้มีการอนุมัติในการประชุม ครม. สัปดาห์นี้ และทั้งหมดก็เป็นผลการประชุมคณะรัฐมนตรีที่สำคัญในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube