fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

17 ปี 19 กันยา โค่น “ทักษิณ” ส่อง 3 ตัวละครแห่งอำนาจ

19 กันยายน 2566 ครบรอบ 17 ปี รัฐประหารโค่นอำนาจ” ทักษิณ” ภายใต้ข้ออ้างของคณะก่อการภายใต้การนำของ บิ๊กบัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน

 

 

 

ว่า “รัฐบาลทักษิณก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง แบ่งฝ่าย สลายความรู้รักสามัคคีของชนในชาติอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย ประชาชนส่วนใหญ่เคลือบแคลงสงสัยการบริหารราชการแผ่นดิน อันส่อไปในทางทุจริต ประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง หน่วยงานองค์กรอิสระถูกครอบงำทางการเมือง”

 

 

 

แต่ต่อมาเมื่อปี 2554 “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” น้องสาวทักษิณ นำพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศอีกครั้ง และปี2557 ถูกรัฐประหารโดยขุนทหารอีกแล้ว แต่ทว่าปี2566 พรรคเพื่อไทยกลับมาได้อีก ภายใต้กฎกติกาของรัฐธรรมนูญ ปี 2562 ซึ่งถึงแม้ว่าเส้นทางเข้าสู่อำนาจของเศรษฐา จะถูกกังขาจากเพื่อนร่วมรบอย่างค่ายก้าวไกล ที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด แต่ไม่ไม่ถึงดวงดาวเพราะกลไก”อำนาจสว.เลือกนายก” แต่สุดท้ายเพื่อไทยก็ได้กลับมาสู่เส้นทางอำนาจอีกครั้ง

 

 

ตัวละครหลักเมื่อ 17 ปีที่แล้ว อย่าง “ทักษิณ”ที่วันนี้ในวัน74 ปี แม้เขาจะกลับมารับโทษที่ประเทศไทย แต่ทว่า ยังถูกสังคมตั้งคำถามถึงความเป็นนักโทษสุดยอดวีไอพี ด้านแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย เรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องให้มีการเปิดอาการป่วยและทีมแพทย์รักษาตัว ‘ทักษิณ’ ที่ขณะที่ใกล้ครบ 30 วันที่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ในวันที่ 21 กันยายน 2566 ส่วน กรมราชทัณฑ์ยัน “ทักษิณ” ยังไม่ยื่นขอพักโทษ แจงมี คกก.พิจารณาหลักเกณฑ์อยู่แล้ว

 

 

ขณะที่ 19 ก.ย.2565 วันครบรอบ 16ปี รัฐประหาร ทักษิณโพสต์ เฟซบุ๊กว่า”เขาถูกการรัฐประหารลับหลัง ถูกลอบกัดโดยชายชาติทหาร เสียดายประชาธิปไตย เสียดายโอกาสประเทศในการพัฒนา ผมบอกแล้วว่าทหารเหมือนหัวหน้ายามที่ใช้เฝ้าทรัพย์สิน ดูแลความปลอดภัย ไม่ใช่มาเป็น CEO หรือมาบริหารประเทศ ผมห่วงอนาคตประเทศและลูกหลาน ไม่นานคงจะได้กลับไปเลี้ยงหลานและแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับสังคมไทย ”

 

ส่วนคนทำรัฐประหาร “พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน”อายุ 76ปี  หลังโค่นทักษิณ เขาเข้ามานั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” ต่อมาพล.อ.สนธิเคยลงสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อในนามพรรคชาติไทยพัฒนาเมื่อ 24 มี.ค.2562 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง และในศึกเลือกตั้ง 2566 พล.อ.สนธิ ส่งลูกชายคือ”นิธิ บุญยรัตกลิน “สามีของ นักแสดงชื่อดัง”เป้ย” ปานวาด ลงสมัครในเขตทวีวัฒนา หนองแขม ในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
ขณะที่”พล.อ.สนธิ” เคยพูดถึง ทักษิณ ผ่านการให้สัมภาษณ์ของ “วาสนานาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร บางกอกโพสต์ ” ที่ถามว่า ทักษิณกับพล.อสนธิเคยขัดแย้งกันมาถึงขั้นรัฐประหารแต่วันนี้เหลือง-แดงมาจับมือกันเพื่อสู้กับสีส้ม พล.อ. สนธิกล่าวว่า เพราะการไม่มีความขัดแย้งมันเป็นโชคดีของแผ่นดิน ของประเทศ ที่ไม่มีความขัดแย้ง และมองว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้อง หาวิธีทาง แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
พล.อ. สนธิกล่าวยังกล่าวตบท้ายว่า “ผมชอบคำพูดประโยคหนึ่งของพรรคพลังประชารัฐ คือก้าวข้ามความขัดแย้ง ผมชอบมากที่สุด ผมว่านี่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่าถ้าแผ่นดินมีความขัดแย้งมันก็ ปกครองกันยากลำบาก เป็นโอกาสดีของประเทศด้วยที่ทำให้ความขัดแย้งมันหายไป”
  ส่วนตัวละคนคนอื่นๆ อย่าง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อ19 ก.ย.49 เป็น แม่ทัพภาคที่ 1ต่อมาขยับเป็น รมว.มหาดไทย ปัจจุบันเลิกเล่นการเมือง “-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”เมื่อ 19 ก.ย.49 เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 แล้วพุ่งสูงสุดที่ประมุขบริหาร ก่อนที่ปัจจุบันจะวางมือ ขณะที่”บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อ19 ก.ย.49  เกษียณจาก ผบ.ทบ. ต่อมาเป็นรองนายก ปัจจุบันยังคงเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ค่อยๆเฟดบทบาทลงไปเรื่อยๆ ตามวัฎจักรอำนาจนั้นเอง!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube