fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โปรสุดปัง “เศรษฐา” ดังแป๊ก…ฟื้นต้นทุนเพื่อไทย?

ผ่านไปแแล้ว ครม.นัดแรกเป็นทางการ รัฐบาล “เศรษฐา” ทำจริง ทำได้ตามสัญญาที่รับปากไว้ ช่วยเหลือประชาชน ลดค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ ลดค่าไฟลดทันที รอบบิลเดือนนี้ จาก 4.45 เหลือ 4.10 บาท ต่อหน่วย ได้กันทุกคนถ้วนหน้า ตามติดมาด้วยลดดีเซล ให้ต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร มีผล 20 ก.ย.เป็นต้นไป จนถึงสิ้นปี อันนี้ได้ไม่ครบ ได้แค่บางกลุ่ม

 

 

 

เพราะคนส่วนใหญ่ใช้เบนซิน แต่ถือว่าได้ทำแล้ว ยังพออภัย แต่ในทางตรงข้าม ปั้มน้ำมันขยับราคาขึ้นอีก 2 รอบแล้ว ขณะเกษตรกร ลูกหนี้ ก็พอมีความหวัง “เสี่ยนิด” ไฟเขียวหลักการ พักหนี้ 3 ปีเผื่อจะลืมตาอ้าปากได้ แต่ยังต้องลุ้นรายละเอียดปลีกย่อยอีกที ว่าโครงการนี้พักแค่เงินต้น ปล่อยดอกพุ่งพรวดหรือไม่

 

 

และปิดท้าย คำสัญญาที่ 4 เอาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เข้าที่ประชุม แต่จบลงแค่ตั้ง “ภูมิธรรม” เป็นประธานศึกษา ช่องทางวิธีการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่ฟันธงเสียที จะได้ทำประชามติตอนไหน แม้ 4 เรื่องที่รับปากไว้ จะทำทั้งหมดในครั้งแรก

 

 

หลายคนดีใจ เพราะทำได้จริง แต่หลายคนยังคาใจ เพราะ” เพื่อไทย” ตระบัดสัตย์ ข้ามขั้วจับมือกับพรรค 2 ลุง โดยเฉพาะคนเสื้อแดงผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งมีบางส่วนเผาเสื้อ คืนบัตร ยกเลิกการเป็นสมาชิกพรรค ไปอยู่กับสีส้มแล้ว ดังนั้นผลงานของเพื่อไทย เพียงแค่นี้ จะเพียงพอกับการฟื้นคืนต้นทุนการเมือง ที่สูญเสียไปกับการ “เสียคำพูด”หรือ โกหกประชน ที่อ้างว่าเป็นเทคนิคการหาเสียงหรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์

 

 

 

นอกจากเสียงชื่นชมยินดีกับมติ ครม.ที่ช่วยเหลือประชาชนตามสัญญา และฟื้นฐานเสียงการเมืองแล้ว การประชุมนัดแรก ก็เรียกเสียงวิจารณ์ ได้สุดๆและเป็นวิจารณ์เชิงลบ ปิดกลบเรื่องดีข้างต้นไปเกือบหมด เมื่อนายกฯเศรษฐา จะเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือน แบบสาวโรงงาน 15 วันรับเงินครั้ง

 

 

โดยอ้างศึกษามาดีแล้ว ช่วยแบ่งเบาภาระได้ เริ่ม 1 มกรา 67 เป็นต้นไป ก็มีเสียงต่อต้านจากข้าราชการจำนวนมาก จนต้องมาแก้เกี้ยวว่าเป็นทางเลือกตามสมัครใจ ขณะเดียวกันนักวิชาการ นักการเมือง ก็ตั้งคำถาม ว่าถูกต้องเหมาะสมแล้วจริงๆหรือ เพราะทางออกของปัญหาไม่ใช่ระบบจ่ายเงินเดือน แต่เป็นเรื่องหนี้ เรื่องเงินเดือนที่มันเหลื่อมล้ำ

 

 

แถมยังเพิ่มงานให้บุคลากรระบบจ่ายเงินด้วย จากดี 4 เรื่อง ถูกวิจารณ์หนักแค่ 1 “ครม.เศรษฐา” จึงได้คะแนนแค่เสมอตัวจากการประชุมนัดแรกเท่านั้น และอาจติดลบในใจของอีกหลายคนจากหลายคำพูด หลายนโยบายของรัฐมนตรีชุดใหม่ อย่าง “อนุทิน” มท.1มอบนโยบาย “สั่งวันนี้ ต้องได้เมื่อวาน” จนกลายเป็นไวรัล

 

 

ตามติดมาด้วย มอบ “รมช.ชาดา” ดูปราบมาเฟียที่ค่อนข้างย้อนแย้ง ขัดกับภาพลักษณ์ หรือแม้แต่ รัฐมนตรีศึกษาธิการ “เพิ่มพูน” ผุดไอเดียสุดบรรเจิด แก้หนี้ครู ลดค่าใช้จ่าย ด้วยการเสนอ รวมไปสอนรถคันเดียวกัน ใส่ซองช่วยงาน 20 ตามกำลัง ไม่มีตังค์ก็ช่วยล้างจานแทน นอกจากนี้ “ชลน่าน” อดีตหัวหน้าเพื่อไทย ที่นั่งรัฐมนตรีสาธารณสุข ไปร่วมเสวนา ก็พูดแบบคนหลงๆลืมๆ “ไม่เคยมีใครสัญญา ว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจะยุบสภา” ต่างจากเมื่อช่วงหาเสียง “ที่สัญญาเป็นมั่นเป็นเหมาะ ได้เป็นรัฐบาลผลักดันแก้รัฐธรรมนูญเสร็จ จะคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ ….

 

 

ทั้งหมดนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์แรกของรัฐบาลเพื่อไทย “เศรษฐา 1” หลังแถลงนโยบาย ก็ไม่รู้ว่า จะตีแต้มบวก หรือยังติดลบ สำหรับเพื่อไทย ที่เทหมดหน้าตักไปแล้วในการตั้งรัฐบาลครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube