fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จับตา”เพิ่มพูน” ตร.คุมครู! “ทักษิณ” เคยเป็นรมว.ศธ.

ขณะนี้เชื่อว่าใครหลายคนต่างพากันจับตาไปที่กระทรวงศึกษาธิการ เพราะการศึกษาไทยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งไม่เพียงแต่เป็นกระทรวงที่ได้งบสูงสุด แต่ยังเป็นกระทรวงที่จะชี้ทิศทางของระบบการศึกษาไทยอีกด้วย ภายหลังจากรัฐบาลเศรษฐาเอาตำรวจมาคุมครูนั้นก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงตามมาว่าทำไมเหตุการณ์มันถึงพลิกไปมา เอาครูไปคุมทหาร เอาตำรวจมาคุมครู ซึ่งเป็นการข้ามสายกันแบบสุดขั้วเลยทีเดียว

 

 

รศ.โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้บอกกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นถึงครม.เศรษฐา1 ว่าการศึกษานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากดังนั้นจึงมีความกังวล ภายหลังจากรู้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ คือ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ หรือที่เรียกกันว่า บิ๊กอุ้ม ซึ่งเป็นลูกชายคนกลางของ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา

 

 

รวมถึงเป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสร ฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีหลายสมัย และเป็นพี่ชายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งก็น่าคิดว่าเป็นคนที่บ้านใหญ่บุรีรัมย์ฝากมาก็เป็นได้ จนไปถึงเรื่องของการรักษาอำนาจของตระกูลชิดชอบด้วยหรือไม่

 

 

อีกทั้ง พล.ต.อ.เพิ่มพูน รับราชการตำรวจมาเกือบ 40 ปี นับตั้งแต่ปี 2527 จนเกษียณอายุราชการในปี 2564 ที่ผ่านมา แถม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ก็ยังไม่เคยมีประวัติการทำงานด้านการศึกษามาก่อนด้วยนอกจาก นี้ก็ยังเป็นข้อสงสัยว่าพรรคภูมิใจไทย ของอนุทิน ชาญวีรกูล ก็มีคนที่รู้หรืออยู่แวดวงการศึกษาอยู่หลายคน แต่ทำไมถึงต้องเป็นคนของตระกูลชิดชอบที่เข้ามาดูแลกระทรวงศึกษาธิการกันเล่า

 

 

 

ซึ่งการที่เอาตำรวจมาคุมกระทรวงศึกษาธิการนั้นก็ทำให้หลายฝ่ายต่างพากันจับตานโยบาย วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่องเพราะเกรงว่าหากมีกรณีที่เด็ก เยาวชน ออกมาประท้วงต่างๆนั้น ผู้ใหญ่จะรับฟังหรือไม่อีกทั้งคนที่เป็นตำรวจจะเข้าใจระเบียบวินัย และประชาสัมพันธ์ให้เยาวชนเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน เพราะหากไม่เข้าใจในเรื่องของการศึกษานั้นก็คงเป็นเรื่องยากแน่

 

ทั้งนี้ด้านนักวิชาการต่างก็คาดการณ์ว่าแบบนี้จะทำให้เกิดภาพของการใช้อำนาจ วินัย ความเข้มงวด หรือขาดอิสระในการแสดงความคิดเห็นหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจริงๆแล้วเรื่องนี้ก็คงจะไม่แปลกมากนักหากย้อนกลับไปดูรายชื่อของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทย เริ่มตั้งแต่หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 มีจำนวนรัฐมนตรีว่าการทั้งสิ้น 57 คน

 

 

ซึ่งพบว่าเป็นทหารไปแล้ว 13 คน และมากกว่าครึ่งหนึ่งของคนที่ได้นั่งเก้าอี้รมว.ศธ. ล้วนแล้วแต่มาจากสายอาชีพและมีความเชี่ยวชาญด้านอื่น และสายที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจบมาเยอะมากที่สุดคือ ด้านทหาร นอกจากนี้ ทักษิณ ชินวัตร ก็เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของตนเอง ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน – 9 ตุลาคม 2544มาแล้ว ดังนั้นพล.ต.อ.เพิ่มพูน ก็เป็นตำรวจคนที่2ต่อจากทักษิณ ที่มาดูแลกระทรวงศึกษาธิการ นั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะได้เห็นโฉมหน้าครม.เศรษฐา1แล้ว ซึ่งก็ทำให้หลายคนก็ต่างพากันจับจ้องไปที่นโยบายแต่ละกระทรวงว่าจะทำได้จริงหรือ และกระทรวงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดหนึ่งในนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นกระทรวง ศึกษาธิการ ดังนั้นก็คงต้องมาติดตามกันว่าการศึกษาไทยจะพัฒนาไปในทิศทางใดต่อไป

 

 


 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube