fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

10 ขุนพลเก่า “ลุงตู่” สู่ ครม.ใหม่ “เศรษฐา 1”

เห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ของรัฐบาลเพื่อไทย ข้ามขั้ว “เศรษฐา 1” กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวม 34 คน โดยในจำนวนนี้ เป็นหน้าเก่าจากรัฐบาล “ลุงตู่” 9ปี มากถึง 10 คน และแต่ละคน

 

 

 

ได้รับตำแหน่งใหม่ ซึ่งดูแล้วเหมือนจะใหญ่โตกว่าเดิม ทั้งที่ 4 ปีก่อน ผลงาน ก็ไม่ค่อยเป็นที่ประจักษ์ หรือไม่โดนเด่นเป็นชิ้นเป็นอันให้จดจำ และไม่สอดคล้องกับงานเก่า หรือความเชี่ยวชาญก่อนมาเป็นนักการเมืองเอาเสียเลย “สมศักดิ์ เทพสุทิน” จากดูแลกระทรวงยุติธรรม ก็มานั่งเป็นรองนายกฯ และเหมือนจะถูกวางตัวเป็นผู้ดูแลแก้ปัญหาปากท้องคนรากหญ้า เกษตรกรเป็นงานหลัก ถัดมา “อนุทิน ชาญวีรกูล” จากรองนายกฯควบสาธารณสุข โด่งดังสุดขีดจากวลีเด็ด “โควิดคือโรคหวัด กระจอกงอกง่อย”

 

 

กลับมานั่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีมหาดไทย ที่มีคำขวัญว่า “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ให้ประชาชน ดูแลฝ่ายปกครองทั่วประเทศ เช่นเดียวกับ”สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” จากรัฐมนตรีอุตสาหกรรม ก็ขยับใหญ่ขึ้นนั่งคมนาคม ที่ติดท็อปไฟว์ กรทะรวงงบประมาณสูงสุด ขณะ “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ผู้กองคนดัง จากเคยเป็น รัฐมนตรีช่วย คราวนี้ก็นั่งเป็นเจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เลยดีเดียว โดยมี “อนุชา นาคาศัย” จากรัฐมนตรีประจำสำนักฯ มาเป็นรัฐมนตรีช่วย ในกระทรวงนี้ด้วย

 

 

ต่อเนื่องมาด้วย “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่เคยเป็นที่ปรึกษา และเลขาธิการนายกฯ “ลุงตู่” ก็ขยับเลื่อนชั้นเป็น รองนายกฯ พร้อมควบรัฐมนตรีพลังงาน ใหญ่โตกว่าเก่าหลายช่วงตัว รวมถึง”พิพัฒน์ รัชกิจประการ” จากคุมท่องเที่ยวและกีฬา ก็เปลี่ยนเป็นดูแลกระทรวงแรงงานแทน ส่วน”วราวุธ ศิลปอาชา” ย้ายจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

มานั่งพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์มีเพียง “ทรงศักดิ์ ทองศรี” ที่ยังอยู่ตำแหน่งเดิม ไม่ไปไหน นั่วรัฐรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยต่อไป และ”สันติ พร้อมพัฒน์” อาจเป็นรัฐมนตรีจากยุคล”ลุงตู่” เพียงคนเดียว ที่ตำแหน่งอาจจะเล็กลง จากนิดหน่อยจากช่วยคลัง ไปเป็นช่วยสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 4 คนที่น่าสนใจ เพราะ 4 คนนี้ เป็นนามสุกุลเดิม ที่เคยเป็นเสนาบดีในยุค”บิ๊กตู่” ได้รับการส่งต่อมาจาก “พี่ชาย น้องสาว และคุณพ่อ” โดย”พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” รัฐมนตรีศึกษาธิการคนใหม่ เข้ามาในโควตาของ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” น้องชายที่มีปัญหา คดีความคาอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

คนต่อมา “ชาดา ไทยเศรษฐ์”รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ก็มาแทน “น้องสาว” มนัญญา” ที่ครั้งก่อน นั่ง ชวยเกษตรฯ เพราะตัวเองถูกต่อต้านเรื่องภาพลักษณ์ ส่วนคนที่ 3 “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และเจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ใครอื่น น้องชายของ”ลุงป้อม” ที่ติดขัดรัฐยาลไม่มีลุง แต่เอา”น้องลุง” มานั่งควบเสียเลย

 

 

 

และปิดท้าย “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา หญิงคนที่ 2 ของประเทศ ได้ตำแหน่งนี้มาเพราะคุณพ่อ”วีระศักดิ์” อดีต รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ยกให้ หลังพาลูกทีมโคราชเข้าสภาได้ครบทีม จึงน่าสนใจว่า ทั้ง รัฐมนตรี หน้าเดิม และ หน้าใหม่ที่ส่งต่อกันทางสายเลือด จะสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่น ไฉไลกว่ายุคของ”ลุงตู่” ผู้จากไปได้แค่ไหน หรือจะเข้าทำนอง เปลี่ยนแค่ที่นั่ง แต่ผลงานยังคงนิ่งเหมือนเดิม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube