fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ตระบัดสัตย์” จุดอ่อนรัฐบาล “ก้าวไกล” จ้องขย้ำเชือดเช็กบิล

หลังพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วแล้ว ก็คงต้องมาจับตากันว่าจะสามารถทำนโยบายฟื้นฟู แก้ปัญหา เศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่ฝั่งพรรคก้าวไกลประกาศเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว ไม่สยบรัฐบาลเพื่อไทย

 

 

 

 

 

หลัง เศรษฐา ทวีสิน ผ่านฉลุยนั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อีกทั้งทักษิณ ชินวัตร ยังกลับถึงไทย ในวันเดียวกันเมื่อ22 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งก็คงต้องมาติดตามบทบาทก้าวไกลหลังเป็นแกนนำฝ่ายค้านว่าจะเข้มข้นอย่างไรและเพื่อไทยจะทำให้ความเชื่อมั่นของพรรคกลับมาได้หรือไม่รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่าหลังจากนี้จะเกิดความขัดแย้งใหม่ หลังพรรคเพื่อไทยจัดตั้ง

 

 

 

 

รัฐบาลข้ามขั้ว ทำให้เสื้อเหลือง เสื้อแดงเบาลง และกลายไปเป็นพันธมิตรกันเสียแล้ว แน่นอนว่าต่อไปนี้จะเป็นการต่อสู้ระหว่างฝั่งรัฐบาลและฝั่งฝ่ายค้านโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์กับก้าวไกลนั้นมีจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกันดังนั้นการทำงานในฝ่ายค้านในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นในลักษณะฝ่ายค้านแบบอิสระ ทั้งนี้ทั้งนั้นมองว่าทิศทางการเมืองหลังจากนี้ก็ค่อนข้างเดายากเช่นเดียวกัน

 

 

 

ซึ่งจุดอ่อนของรัฐบาลชุดนี้คือการตระบัดสัตย์ ไม่รักษาคำพูด อีกทั้งผู้นำ นายกรัฐมนตรี มีหลักนอมินีสูงและเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้ถูกจัดวางโดยกลุ่มคนชนชั้นนำ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยสามารถทำเศรษฐกิจได้ดีขึ้น อย่างเป็นรูปธรรม คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้นและมีรายได้ พร้อมปรับโครงสร้างอื่นๆ ก็จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทยกลับมาได้ในระดับหนึ่ง

 

 

 

จึงคิดว่าอีก4ปีข้างหน้าก้าวไกลเจอโจทย์ยากแน่และอาจจะไม่สามารถ แลนด์สไลด์ได้ง่ายดายอีกแล้ว ทั้งนี้หากพรรคก้าวไกลอยากแลนด์สไลด์ต้องตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะการคอร์รัปชันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ เอกชนทั้งหมด เพื่อทำให้ประชาชนรักและศรัทธาก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง และยังเชื่อว่าจะมีม็อบเพราะพรรคเพื่อไทยไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ในชั่วข้ามคืนรวมถึงจัดตั้งรัฐบาลแบบไม่ชอบธรรมอีกด้วย

 

 

 

ขณะที่อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยอมรับโผภูมิใจไทยนิ่งแล้ว ไม่ติดใจชวดสานต่อกระทรวงเดิม พร้อมบอกว่าใจหายต้องลาจากลุงตู่ อีกทั้งล่าสุด อนุทิน ย้ำแถลงการณ์ตั้งรัฐบาล มั่นใจ นโยบายกัญชาไปต่อ เดินหน้าเพื่อการแพทย์ เรื่องกฎหมายควบคุมให้ รมว.สธ.คนใหม่พิจารณา นอกจากนี้ด้านชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่าแม้เราเป็นฝ่ายค้าน ก้าวไกลจะเดินหน้าทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะบริหารประเทศให้ดีที่สุดในการเลือกตั้งครั้งหน้า นี่คือเป้าหมายของเรา พร้อมประกาศขึ้นซีซัน 2 ก้าวไกล ทำงานเชิงรุก สร้างการเมืองใหม่

 

 

 

ที่มีประชาชนเป็นเจ้านาย เดินสายปราศรัยที่จ.ระยอง เราจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ผู้แทนราษฎรของเราจะไม่ใช่แค่ทำงานในสภาตรวจสอบรัฐบาลเท่านั้น แต่จะใช้ทุกกลไกที่ เรามี ใช้อำนาจหน้าที่ทุกอย่าง ร่วมมือกับประชาชนขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา ขณะที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นปราศรัย ระบุว่าตนเองไม่มีความเสียใจ มีแต่ความภูมิใจ เราจงภูมิใจในสิ่งที่เราร่วมทำกันมา ส่วนการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่จ.ระยองที่จะถึงในวันที่10 ก.ย.2566นี้ อีกทั้งรศ.ดร.โอฬาร ก็ยังได้คาดการณ์ด้วยว่าก้าวไกลก็ยังมีโอกาสได้เก้าอี้มากกว่าพรรคอื่นๆ

 

 

 

เพราะคนที่ผิดหวังจากพรรคเพื่อไทยจะหันมาเทคะแนนให้ก้าวไกลแน่ ส่วนประชาธิปัตย์ พรรคก็ล่มแล้วทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมาตามลุ้นว่าพรรคก้าวไกลจะได้แชมป์เดิมในเขต3อีกหรือไม่ ภายหลัง นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต3 ก้าวไกล ได้ประกาศขอลาออกจาก ส.ส. อย่างไรก็ตามหลังเศรษฐาได้นายกฯ แล้วก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน หลังจากนี้ต้องมาลุ้นว่าเศรษฐาจะควบเก้าอี้ได้นานแค่ไหน แล้วพรรคเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลอยู่รอดถึง4ปีไปได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube