fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

หนู-เน(ชิด)ชอบ “คมนาคม” ขุมทรัพย์แสนล้านหวานเจี๊ยบ

“กระทรวงคมนาคม” หนึ่งในกระทรวงเกรดเอบวกที่เหล่าบรรดานักเลือกตั้งต่างถวิลหาในอำนาจหอมหวานเย้ายวน ซึ่งตามรายงานของสื่อล่าสุดว่าค่ายเพื่อไทยมีความประสงค์อย่างแรงกล้าที่อยากได้กระทรวงนี้ แต่ทว่าค่ายเสี่ยหนู พลังใบ ก็ยังไม่อยากปล่อยมือจากกระทรวงโปรด จ้องจะสานต่องานเดิมที่ค้างคาไว้ จึงทำให้เกิดดีลต่อรองแลกเปลี่ยนเปลี่ยนรุนแรง และมีข่าวปล่อยว่าเพื่อไทยยอมแลกถวายพานกระทรวงมหาดไทยให้ภูมิใจไทย แลกกับคมนาคมเลยทีเดียว

 

 

 

และเมื่อไปส่องดูงบประจำปี 2567 วงเงินทั้งหมด 3.35 ล้านล้านบาท กระทรวงคมนาคม ที่มี 9 หน่วยงานราชการ ได้รับการจัดสรรงบไป วงเงิน 1.83แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,637.11 ล้านบาท ซึ่งปี 2566 ได้รับจัดสรร 1.80แสนล้านบาท โดยเป็นกระทรวงฯ ที่ได้รับงบมากลำดับที่ 5 โดยอันดับที่ 1 กระทรวงมหาดไทย 3.51แสนล้านบาท 2. กระทรวงศึกษาธิการ 3.30แสนล้านบาท 3. กระทรวงการคลัง 3.13แสนล้านบาท 4. กระทรวงกลาโหม 1.98แสนล้านบาท

 

 

ทางค่ายภูมิใจไทย เข้ายึดครองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ปลายปี 2551 ถึง2554ในสมัย รัฐบาล”อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เนวิน ครูใหญ่ภูมิใจไทย ส่ง “โสภณ ซารัมย์ “สส.บุรีรัมย์ เด็กในสังกัดขึ้นแท่น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม” จากนั้นเปลี่ยนเป็นรัฐบาลทหารและรัฐบาลเพื่อไทย และกลับไปเป็นรัฐทหารอีกครั้ง จนมาถึงเลือกตั้งปี 2562 เนวิน ส่งน้องชายสุดเลิฟ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”เข้ามาคมุคมนาคมอีกครั้งตั้งแต่ปี 2562-2566

 

 

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นั้นเนวิน ส่งเด็กในคาถามาเสวยอำนาจหลายราย เริ่มจาก “ทรงศักดิ์ ทองศรี” อดีตสส.บุรีรัมย์ 7 สมัยสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดำรงตำแหน่งพ.ศ. 2551ในสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช คนต่อมา “โสภณ ซารัมย์ “เป็นช่วยคมนาคม ในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ คนต่อมา “ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ” ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

 

คนต่อมา “สุชาติ โชคชัยวัฒนากร”ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ดำรงตำแหน่ง15 มกราคม พ.ศ. 2553 – 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ในรัฐบาลนายภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนต่อมา “สุชาติ โชคชัยวัฒนากร”อดีตสส.มหาสารคาม สส.บัญชีรายชื่อภรรคภูมิใจไทย ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคนล่าสุด “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

รวมแล้วทั้งหมดเด็กสังกัดเนวินที่เข้าไปนั่งในกระทรวงคมนาคมทั้งสิ้น 7 คน เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 2 คน คือ”โสภณ ซารัมย์ และ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 5 คน แและในรัฐบาลเศรษฐา 1 นี้ ข่าวรายงานว่าภูมิใจไทยจะส่ง”พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” อดีต ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.น้องชายแท้ๆของเนวิน เข้ามานั่งใหญ่ที่คมนาคม แต่บางสายข่าวก็บอกว่าจะได้ไปนั่งที่กระทรวงแรงงาน

 

 

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นั้นในอดีตที่ผ่านมามีคนใหญ่คนโตระดับประเทศเคยผ่านตำแหน่งนี้มาก่อน เช่น สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ,บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ,วันมูหะมัดนอร์ มะทา ปนะธานสภาราษฎรในปัจจุบัน ,สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า, สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตตัวตึงม๊อบไล่ทักษิณ ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หัวจ่ายระดับตำนาน, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯเมืองหลวง, อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ขุนคลังยุคลุงตู่

 

 

อย่างไรก็ตามต้องติดตามว่า ครม.เศรษฐา 1 กระทรวงคมนาคมขุมทรัพย์แสนล้านจะตกอยู่ในอุ้งมือค่ายเสี่ยหนูหรือค่ายเพื่อไทย อีกไม่นานรู้กัน!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube