fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัดพลัง “เพื่อไทย-เศรษฐา” 2 ลุง ร่วมโหวต-ดันจีดีพี

จับสัญญาณเศรษฐกิจไทยในห้วงจังหวะการเมืองเข้มข้น หลังพรรคเพื่อไทยแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกลุ่มขั้วอำนาจเดิม ไม่ว่าจะเป็น รวมไทยสร้างชาติ,พลังประชาชารัฐ, ภูมิใจไทย

 

 

เดินหน้าโหวตนายกรัฐมนตรี 22 สิงหาคม 2566 เวลา 15.00 น. หลังสส.และสว.อภิปราย 5 ชั่วโมง โดยการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีได้อย่างลงตัว เพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 

 

นักวิเคราะห์ มองว่า หากการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองผ่านไปได้ดี กระบวนการหลังจากนี้ คือแต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ช่วงปลายเดือน สิงหาคม 2566 เช่นกัน

 

 

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุว่า หากเป็นผลสำเร็จจริง ก็จะช่วยลดความกังวลเรื่องสุญญากาศทางการเมืองและงบประมาณประจำปี 2567 ไปได้ระดับหนึ่ง และ น่าจะทำให้ SET Index ตอบสนองเชิงบวกได้

 

 

ส่วนประเด็นการเก็งกำไร ก็อาจเกิดขึ้นกับหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ซึ่งนโยบายหลักๆของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ เติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท, ค่าแรง 600 บาท / เงินเดือน ป.ตรี 25,000 บาท, รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, เปิดศูนย์ฟอกไตเทียมทุกอำเภอ, พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น-หยุดดอก, บัตรประชารัฐ, บัตรสวัสดิการพลัส, คนละครึ่งภาค 2 เป็นต้น

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบีเคย์เฮียน ย้ำว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 นี้ หากแคนดิเดตเพื่อไทยอย่าง “นายเศรษฐา ทวีสิน” ได้รับการรับรอง จะเป็นบวก เนื่องจากแสดงถึงอำนาจต่อรองของเพื่อไทยที่ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นลบหากที่สุดนายกรัฐมนตรีมาจากพรรคอื่น เนื่องจากแสดงถึงอำนาจต่อรองของพรรคแกนนำที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลต่อเอกภาพของการดำเนินนโยบายของรัฐบาล

 

 

ขณะที่มุมมอง “รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การมีรัฐบาลที่รวดเร็ว ทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ กล้าที่จะลงทุนไทย เพราะทุกมาตรการเศรษฐกิจจะมีความชัดเจน รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่จะปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

และนี่ก็เป็นมุมมองทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับความเคลื่อนไหวในการโหวตนายกรัฐมนตรี 22 สิงหาคม ซึ่งจากนี้ต่อไปจะต้องติดตามประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมถึงโฉมหน้าครม. ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมเศรษฐกิจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนมากน้อยเพียงใดเพราะทุกการขยับ ทุกการขับเคลื่อน ย่อมมีผลต่อตัวเลขเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube