fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พท.นำ 11 พรรคแถลงจัดรบ.314 เสียงมีพปชร.-ชง “เศรษฐา”

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ พรรคเพื่อไทย นำพรรคร่วมรัฐบาลแถลงข่าวก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ มีทั้งหมด 11 พรรค รวม 314 เสียง

 

 

 

โดยมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมด้วย พร้อมย้ำยังคงเสนอชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภา หลายคนออกมาแสดงจุดยืนในการโหวตนายกฯ ขอให้จับตาดูการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ ดุเดือดแน่นอน ด้านพรรคก้าวไกล ยืนยัน ไม่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ แข่ง โดยขอรอมติที่ประชุม สส. เย็นนี้ ว่า จะโหวตงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ

 

บรรยากาศที่รัฐสภาวันนี้ ยังคงมีการประชุมวุฒิสภาตามปกติ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยมีการรับทราบผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความตกลง CPTPP ต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคการเกษตร ของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และรับทราบผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การบูรณาการความรู้ สู่หลักสูตรนวัตวิถีเกษตรเชิงธุรกิจ ของคณะกรรมาธิการการศึกษาแล้ว

 

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทย นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกับพรรคร่วมรัฐบาล อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรี มีทั้งหมด 11 พรรค รวม 314 เสียง ซึ่งมีเงื่อนไขไม่มีพรรคก้าวไกล โดยยังคงย้ำว่า จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้หารือกับระดับหัวหน้าพรรค พร้อมแบ่งโควตารัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยยึดนโยบายพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงเป็นนโยบายหลักในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยพรรคร่วมจะนำนโยบายมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชน และมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างเร่งด่วน พร้อมเรียกความเชื่อมั่นในการค้า การลงทุน อีกทั้งทำวาระประเทศในการก้าวข้ามความขัดแย้ง

 

นอกจากนี้ สมาชิกวุฒิสภาหลายคนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงจุดยืนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เริ่มจากนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจโหวต “เศรษฐา ทวีสิน” โดยขอเรียกร้องให้มาชี้แจงข้อครหาต่อรัฐสภา พร้อมยอมรับ สว.กังวลนโยบายตั้ง ส.ส.ร.รื้อรัฐธรรมนูญ และไม่ยืนยัน 22 ส.ค. นี้ ได้นายกฯ คนใหม่ หรือไม่

 

ส่วนนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยเสียงสว.โหวตให้”เศรษฐา”เป็นนายกฯ เกิน 60 เสียงแน่นอน เพื่อให้ประเทศเดินหน้า พร้อมมั่นใจโหวตจบในวันพรุ่งนี้ แม้จะมีอภิปรายเรื่องคุณสมบัติ

 

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ฟันธงขอเป็น 1 เสียง ไม่โหวตให้นายเศรษฐา เพราะติดเรื่องคุณสมบัติ แต่หากเปลี่ยนเป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร อาจโหวตให้ เพื่อบ้านเมืองไปต่อ พร้อมฝากให้ติดตามอภิปรายพรุ่งนี้ ดุเดือดแน่นอน

 

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ย้ำว่า พรรคก้าวไกลไม่สนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย และจะไม่มีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่ง ส่วนแนวทางในการโหวตต้องรอมติจากที่ประชุม สส.ในช่วงเย็นวันนี้ก่อนว่าจะลงมติไม่เห็นด้วย หรือ งดออกเสียง พร้อมเชื่อว่า การเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) จะมีผลต่อปัจจัยทางการเมือง ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม และจะส่งผลต่อการตัดสินใจต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทยด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube