fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ข้าม “หนู” ไป “ลุง” นานเกินไป

การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ นับตั้งแต่เลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จนถึงวันนี้เรียกได้ว่าผ่านไปแล้ว 3 เดือนเต็ม ประเทศไทยยังไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และยังไม่มีความชัดเจนว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองใด

 

 

 

จะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ สูตรการจับขั้วของพรรคร่วมรัฐบาลเรียกได้ว่ามีลุ้นอย่างต่อเนื่อง อาจหลุดไทม์ไลน์ของภาคเอกชน ที่คาดว่าจะได้รัฐบาลใหม่ภายในเดือนสิงหาคม รวมถึงอาจหลุดโผนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากแคนดิเดตของพรรคการเมืองอันดับ 2 แต่อาจข้ามขั้นไปเป็นของพรรคการเมืองอันดับ 3 4 หรือ 5

 

 

 

โดยนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การเลื่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป เพื่อรอฟัง การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้พิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีในการโหวตรอบที่ 2 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ หากมีความชัดเจนแล้วและสามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย ก็จะสามารถเดินหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ตามระยะเวลาที่ภาคเอกชนคาดการณ์

 

 

 

แต่หากเกิดการพลิกผัน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และต้องมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองอันดับ 3 4 หรือ 5 เชื่อว่าระยะเวลาในการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องเกินไทม์ไลน์ที่ภาคเอกชนต้องการแน่นอน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเพราะจะส่งผลกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ การลงทุนใหม่คงไม่เกิดขึ้น แต่คงไม่ถึงขั้นย้ายฐานออกจากประเทศไทย

 

 

 

เพราะถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีจะล่าช้า แต่ต่างชาติก็ยังพอรับได้ หากกระบวนการทั้งหมดยังไม่ผิดไปจากรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ใช้ระยะเวลานานเกินไปจนทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสในการฟื้นเศรษฐกิจ ทั้งที่สามารถเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยได้แล้ว

 

 

แต่ใครจะมาเป็นรัฐบาล ภาคเอกชนทั้งไทยและต่างชาติ เพียงแต่รอความชัดเจนเพื่อกำหนดทิศทาง ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะผู้นำจากแต่ละพรรคการเมืองก็มีนโยบายที่แตกต่างกัน เมื่อชัดเจนแล้วจะได้มีเวลาในการศึกษาปรับตัวทำงานร่วมกัน

 

 

 

แต่จนถึงตอนนี้ จะต้องลุ้นกันอีกกี่ยก หากนายกรัฐมนตรีหลุดโผจากพรรคอันดับ 2 อันดับ 3 ข้ามขั้นไปถึงพรรคอันดับ 4 หรือ 5 บรรยากาศการเมืองแบบลุงคงกลับมาอีกครั้ง เชื่อว่าจะมีทั้งคนที่ชอบและคนที่ผิดหวัง หากประเทศไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้มีการเลือกตั้งใหม่ ที่สุดแล้วคงต้องให้เวลาเป็นตัวตัดสิน ว่าอนาคตของประเทศจะก้าวไปในทิศทางใด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube