fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัดไผ่ล้อม ฟ้องแพรรี่-หนุ่ม กรรชัย ดูหมิ่นหลวงพี่น้ำฝน

นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ไวยาวัจกรและฝ่ายกฏหมาย วัดไผ่ล้อม แถลงข่าวฟ้องร้องดำเนินคดี ข้อหาหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณากับไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือแพรรี่, นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา, นายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย กับพวกรวม 10 คน กรณีออกรายการโหนกระแสพาดพิงหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม หลังให้ความเห็นจากที่พระพยอม ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

 

 

 

ฝ่ายกฎหมายของวัด เผยว่า ประเด็นที่ตั้งโต๊ะแถลงข่าวนั้น จุดเริ่มต้นมาจากคนนอกมีความชื่นชอบในตัวพระพยอม แทนที่จะสนับสนุนหลักการของพระพยอม แต่กลับมาวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่เสียหาย ดูหมิ่นดูแคลน เหยียบย่ำหลวงพี่น้ำฝน ซึ่งคนที่ทำไม่ใช่พึ่งมาทำตอนนี้ทำมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมาไม่ถือสาหาความอะไรเพราะว่า โดยปกติพระไม่เป็นคู่กรณีกับญาติโยมอยู่แล้ว

 

 

 

จนกระทั่งหลังจากที่หลวงพี่น้ำฝนให้สัมภาษณ์นักข่าวไป แพรรี่ได้โพสต์ในเฟสบุ๊ก โยงทั้งเรื่องลงนะหน้าทอง เรื่องนำสรีระของหลวงพ่อพูลมาเปลี่ยนผ้าครอง และวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่พระพยอมพูด ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่หลวงพี่น้ำฝนพูด แต่แพรรี่มาโจมตีดูหมิ่นหลวงพี่น้ำฝนอย่างที่ผ่านมา

 

 

 

จากนั้นแพรรี่ไปออกรายการโหนกระแส ในรายการมีหลายประโยค หลายข้อความที่หมิ่นประมาท ใส่ความด้อยค่าหลวงพี่น้ำฝนโดยชัดเจน ซึ่งหากปล่อยไปไม่ดำเนินคดี ไม่ว่ากล่าว อาจจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี เช่นไม่ชอบพระองค์ไหนก็ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย

 

 

 

ซึ่งหลังจากจบการแถลงข่าวฝ่ายกฎหมายของวัดไผ่ล้อมจะนำคดีไปฟ้องต่อศาลจังหวัดนครปฐม “ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” ซึ่งประกอบด้วย ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือแพรรี่, นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา, นายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย และรวมถึงบริษัทผู้ผลิตรายการต่างๆ ซึ่งถือว่ามีหน้าที่ในการควบคุมดูแลรายการไม่ให้หมิ่นประมาทผู้อื่น อาจจะต้องเป็นจำเลยร่วมด้วยทั้งหมด 10 ราย

 

 

 

ส่วนในประเด็นที่ประชาชนมองว่า พระฟ้องชาวบ้านไม่ได้นั้น ด้านฝ่ายกฎหมายของวัดให้ความเห็นว่า หลังจากบวชแล้วอีกสถานะหนึ่งของพระก็คือประชาชน รัฐธรรมนูญคุ้มครองประชาชนทุกคนไม่ว่าชาติศาสนาใดเท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้นเมื่อพระถูกดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท พระก็มีสิทธิ์ที่จะปกป้องเกียรติยศชื่อเสียงของตัวเอง ซึ่งที่ตนจะดำเนินการฟ้องนั้น ไม่ใช่ปกป้องเฉพาะหลวงพี่น้ำฝนแต่เป็นการปกป้องพระพุทธศาสนาโดยรวม เป็นการปกป้องพระสงฆ์เพราะที่ผ่านมา บุคคลกลุ่มนี้พยายามด้อยค่าและกล่าวว่า หมิ่นประมาทพระหรือวัดต่างๆ มาโดยตลอด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube