Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เพื่อไทยจับมือ ชทพ.ตั้งรบ.เพิ่ม 238 เสียงแล้ว-“พิธา”เข้าสภาฯ

สภาผู้แทนราษฎร วันนี้ ยังคงนัดประชุมตามปกติ ขณะเพื่อไทย แถลงจับมือพรรคชาติไทยพัฒนาเพิ่มอีกพรรค ทำให้มีจำนวนตั้งรัฐบาล ได้ 238 เสียง ที่เป็นทางการแล้ว พร้อมยืนยัน ไม่ได้มีเสียงไม่พอ จนต้องไปง้อก้าวไกลให้ช่วยโหวต

 

 

ขณะเดียวกัน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสภาฯครั้งแรก นับแต่หยุดปฎิบัติหน้าที่ 19 ก.ค. โดยเชื่อมั่นตัวเอง ยังมีโอกาสชิงเก้าอี้นายกฯ รอบ 2 ก่อนทิ้งท้าย อาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้

 

โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือ ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จากนั้น มีเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม เช่น รับทราบการพิจารณารายงานของวุฒิสภา โดยส่วนใหญ่เป็นการรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน ขององค์กรอิสระต่างๆ

 

ขณะเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา และนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ขณะนี้มีคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการรวม 238 เสียง

 

โดยนายวราวุธ กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้เคยพูดคุยกันแล้ว และเห็นว่าทั้ง 2 พรรค มีแนวคิด มีนโยบาย มีทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน จึงตอบรับคำเชิญในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อมั่นในศักยภาพของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสร้างความมั่นคง ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้า

 

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ตอบรับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมอ่านแถลงการณ์ว่า วันนี้ได้รวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มเติม ได้รับการสนับสนุนจากพรรคชาติไทยพัฒนา สถานการณ์ของประเทศวันนี้ มี 3 วิกฤตสำคัญ คือ วิกฤตรัฐธรรมนูญ, วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง และวิกฤตความขัดแย้งในสังคม

 

ทั้ง 2 พรรคจะจับมือกันคลี่คลายปัญหา โดยดึงทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ นำไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้โดยเร็ว หากปล่อยเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น โดยจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ

 

ดังนั้น การที่จะแก้วิกฤตครั้งนี้ได้ จำเป็นต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย เพื่อนำรัฐธรรมนูญออกจากวิกฤต นำประชาชนให้พ้นทุกข์ สร้างความสามัคคี สมานฉันท์ โดยถือเป็นวาระประเทศที่สำคัญอย่างสูงสุดพร้อมวิงวอนประชาชนให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ ที่จะช่วยกันฝ่าวิฤติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

 

นอกจากนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสภาฯ ครั้งแรก นับแต่หยุดปฎิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. โดยวันนี้ ต้องการมากินของโปรดและอาหารที่ชอบ และเดินไปซื้อน้ำมะพร้าวกับไอติมกะทิ มหาชัย โดยปกติท็อปปิ้งจะใส่ข้าวเหนียว แต่ว่าหมด จึงใส่ลอดช่องแทน พร้อมออกตัวว่า ไม่มีนัยทางการเมืองที่หมายถึงจะลอดช่องใดหรือไม่ จากนั้น นายพิธาได้เป็นนั่งกินไอติมพร้อมกับพูดคุยกับสื่อมวลชน

 

ทั้งนี้ นายพิธา อ้อนขอชาวระยองบอกเป็นพื้นที่หนึ่งในใจ มั่นใจคะแนนเสียงเลือกตั้งซ่อม พรรคก้าวไกลจะได้รับความไว้วางใจชาวระยอง เขต 3 อีกครั้ง โดยส่วนตัวยังเชื่อว่า ตัวเองยังมีโอกาสหวนชิงเก้าอี้นายกฯ รอบ 2 พร้อมเปิดเผยด้วยว่า มีแผนแล้ว หากพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกระหว่างตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ ก่อนทิ้งท้ายว่า อาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube