fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โรคเลื่อนโหวตนายกฯ เศรษฐกิจซึมเศร้า

จับตาสถานการณ์การเมืองโหวตนายกรัฐมนตรีที่ล่าสุดก็ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ได้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และมีพรรคการเมืองส่งข้อมูลเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไร ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะพิจารณานัดประชุมอีกครั้งต่อไป

 

 

 

สำหรับภาคเอกชนและภาคธุรกิจต่างก็ติดตามการโหวตนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลอย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ตามระยะเวลาภายในเดือนสิงหาคม จะส่งผลกระทบ ต่อความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

เนื่องจากมีมาตรการต่างๆ รอให้รัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มพิจารณา รวมถึงการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และหวังว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะสามารถทำได้ตามไทม์ไลน์เดิม แม้จะมีเงื่อนไขเพิ่มเติม แต่ก็ต้องยอมรับว่า ค่อนข้างบีบหัวใจ กับระยะเวลาที่สั้นลง

 

 

ด้าน นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงประเด็นดังกล่าว ว่า ประมาณ 2 เดือนกว่าแล้วที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็ส่งผลให้กำลังซื้อแผ่วลงไปเยอะ รายได้ก็ไม่มีเพิ่ม และได้รับผลกระทบจากของแพงมาโดยตลอด

 

 

ทั้งนี้นายสมชายยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจทุกวันนี้ กำลังซื้อจากข้างล่างเป็นตัวช่วยพยุง เพราะว่าเครื่องยนต์ตัวส่งออกมันส่งไม่ได้ ก็ยังมีกำลังซื้อภายในประเทศ แต่หากกำลังซื้อภายในติดลบ ไม่มีรัฐบาลเอาเงินมาเติม หรือนำเงินกู้มาเติมก็จะไปสร้างให้หนี้มันสูงขึ้น

 

 

แม้หลายฝ่ายอาจมองว่ารอได้ แต่สำหรับภาคเศรษฐกิจแล้วอาจช้าเกินไป หากสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ ไม่มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มเข้ามาบริหารจัดการ การผลักดันนโยบายและมาตรการต่างๆให้ต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube