fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“วันนอร์” เลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค.ไปก่อนรอศาลรธน.-ลุยถกม.272

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ มีความเห็นหลากหลาย หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้เลื่อนการพิจารณาคำร้อง “พิธา” ไปวันที่ 16 สิงหาคม ทำให้ ประธานรัฐสภา เลื่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ยังมีการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตามระเบียบวาระด้านพรรคเพื่อไทย ก็เลื่อนแถลงจัดตั้งรัฐบาลออกไปก่อนเช่นกัน

 

 

 

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ สส.ยังคงเข้าร่วมประชุมตามปกติ เพื่อพิจารณาตามระเบียบวาระ แต่ความเคลื่อนไหวนอกห้องประชุมสภาฯ แต่ละพรรคการเมืองก็มีการนัดประชุมภายใน เพื่อกำหนดทิศทางในการโหวตนายกรัฐมนตรีและการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

 

 

โดยพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ย้ำจุดยืนของพรรค คือ ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล หรือแม้ก้าวไกลจะออกไป ก็ไม่ใช่ปัญหา ก็ยังเหมือนน้อง และไม่ติดใจ หากจะร่วมงานฝ่ายรัฐบาลเก่า

 

 

แต่ไม่เอาเฉพาะ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะคนปฏิวัติ พร้อมเตือน “ด้อมส้ม” ระวังกฎหมาย กรณีบุกเพื่อไทย เพราะผิดกฎหมาย อาจจะต้องดำเนินคดีติดคุกถึง 7 ปี ขณะเดียวกัน ยังแนะนำพรรคก้าวไกล ลงคะแนนให้นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย เพื่อตอบแทนบุญคุณ ที่เคยโหวตให้ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

 

 

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุม สส. ล่าสุด ยังไม่กำหนดท่าทีโหวตนายกฯ รวมถึงการร่วมรัฐบาล ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องปมเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำ ก่อน ส่วนนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้ ยอมรับเดินทางไปฮ่องกง แก้บนให้ภรรยาหลังชนะเลือกตั้ง แต่ไม่ขอพูดพบ “ทักษิณ” หรือไม่ พร้อมปล่อยวางความแค้น ซึ่งการจับมือเพื่อไทยเพราะสถานการณ์เปลี่ยน คนเปลี่ยน เหลือแต่ยี่ห้อพรรค

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้เลื่อนพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการวินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ยอมรับว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ต้องเลื่อนออกไปก่อน

 

 

เนื่องจากจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และมีพรรคการเมืองส่งข้อมูลเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไร ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จากนั้น จะพิจารณานัดประชุมอีกครั้ง แต่การประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะยังคงดำเนินตามปกติ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอวาระแรกตามปกติ

 

 

ขณะนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ ต้องเลื่อนออกไปก่อนหลัง ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากวันที่สี่ออกไปโดยไม่มีกำหนด รอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube