fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไม่เกี่ยง “ทักษิณ” กลับบ้าน ตั้งรัฐบาลได้จบ!

กลับ-ไม่กลับ หรือแค่เพ้อเจ้อ สถานการณ์การเมืองเวลานี้ เรียกได้ว่าพลิกผันต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด เงื่อนเวลาในการจัดตั้งรัฐบาลยังมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ หลายฝ่ายโดยเฉพาะภาคเอกชนรอลุ้นจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้หรือไม่

 

 

 

โดยนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มองการเมืองยังไม่ได้เป็นเงื่อนไขที่ ผูกมัดมากขึ้น แม้ว่าจะมีข่าว นายทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เชื่อว่า ทุกฝ่าย จะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ โดยยึดหลักประชาธิปไตยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและภายใต้ข้อบังคับของกฎหมาย สามารถตอบคำถามสังคมและประชาชนได้ โดยยังเชื่อว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าต่อไป

 

 

โดยไม่อยากเห็นความวุ่นวายที่เป็นเงื่อนไขเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการชุมนุมเรียกร้องด้วยความรุนแรง เพราะจะส่งผลทำให้ การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำคัญได้รับผลกระทบฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่ในเวลานี้เครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทยเหลือเพียงการท่องเที่ยวที่ยังคงประคับประคองไว้ได้

 

 

โดยการส่งออกนั้นยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และต้องยอมรับว่าอาจไม่ได้ขยายตัวสูง จนทำให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมาได้ทั้งหมด ซึ่งในปีนี้เป็นปีแห่งการประคับประคอง จึงไม่ต้องการเห็นเงื่อนไขที่เป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมอีก

 

 

 

โดยสถานการณ์การส่งออกของไทย ล่าสุดในเดือนมิถุนายน ยังคงติดลบที่ ร้อยละ 6.4 ซึ่งเป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงซบเซา แม้ตัวเลขการส่งออกของไทยจะดีกว่าหลายประเทศ แต่ก็ยังคงติดลบ

 

 

โดยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยไม่ดีนัก โดยการค้าหดตัวในทุกกลุ่มสินค้า ทั้งสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรม เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัว เพราะถูกแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ทำให้การผลิตและการบริโภคตึงตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด แม้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่า ลงช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออก และความต้องการอาหารทั่วโลก จะส่งผลทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรหลายรายการขยายตัวได้ดีก็ตาม

 

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ ยังต้องทำงานร่วม กับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีและผลักดัน ให้การส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่ร้อยละ 1-2

 

 

ตัวเลขอาจไม่สูงแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีหลายปัจจัยท้าทายและยังไม่สามารถควบคุมได้ 1 ในนั้นคือสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ หากไม่มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มเข้ามาบริหารจัดการ การผลักดันการส่งออกและมาตรการต่างๆอาจไม่ต่อเนื่อง แน่นอนว่ามีผลกระทบโดยตรง กับการค้าระหว่างประเทศของไทยแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube