fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เศรษฐา” นายกฯคนที่ 30 โอเคมั้ย

ประเทศไทยผ่านการเลือกตั้งมาเกือบครบ 3 เดือนเต็มแล้ว แต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล โหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้

 

 

แม้ 8 พรรค รวมได้ 312 เสียง เสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”จากก้าวไกล ให้รัฐสภาพิจารณา รอบแรก ได้ 324 เสียง ไม่ผ่านด่าน ส.ว. ด้วยครหาแก้ 112 ส่วนรอบ 2 เสนอชื่อ”พิธา”อีกรอบ ก็ถูกตีตก ด้วยข้อบังคับ 41 เป็นญัตติซ้ำ จนต้องยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ จนทำให้การโหวตนายกฯ รอบ 3 ที่นัดไว้ ต้องเลื่อนออกไปก่อน และนัดใหม่อีกครั้ง 4 ส.ค.นี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ ในวันที่ 3 ส.ค.นี้

 

ซึ่งหากรับ และมีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการจนกว่าจะมีคำตัดสิน การนัดหมายโหวตรอบ 3 ก็จะต้องยกเลิกไป แต่หากศาลตีตกคำร้อง ก็จะลงมติเลือกนายกฯ ทันที 8พรรคเปลี่ยนมือให้เพื่อไทยนำ

 

รอบนี้จะเสนอชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ท่ามกลางกระแสข่าวพลิกขั้ว ดีลลับฮ่องกง พร้อมกับมีสูตรจับมือพรรคต่างๆ เพื่อผลักดัน “เศรษฐา” อดีตนักธุรกิจขาใหญ่แวดวงอสังหา วัย 60 ปี เข้าทำเนียบโผล่ขึ้นมาเต็มไปหมด ทั้งแดงจับกับเหลืองตั้งรัฐบาล เขี่ยส้มไปเป็นฝ่ายค้าน, หรือแม้แต่ เพื่อไทย ร่วมมือประชาธิปัตย์ คู่ปรับตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ตามที่มีภาพหลุด “เดชอิศม์” ไปพบ”ทักษิณ”

 

ก่อนค่ายสีฟ้าจะออกมาปฏิเสธไว่าไม่เคยมีมติส่งใครไปเจรจา ขณะเดียวกัน “ชูวิทย์” ก็แฉ “เศรษฐา” ว่ามีตำหนิ สู้ “พิธา”ไม่ได้ ก่อนปล่อยข่าว “ทักษิณ”เปลี่ยนใจไม่กลับไทย จน”ลูกสาว”อดีตนายกฯออกมาตอบโต้ ว่าเพ้อเจ้อ.

 

หากทุกอย่างเดินหน้าตามไทม์ไลน์ 4 ส.ค.ไม่มีอะไรพลิกโผ เราก็จะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชื่อ “เศรษฐา” พร้อมกับส่ง “พล.อ.ประยุทธ์” ออกจากทำเนียบ
กลับบ้านไปใช้ชีวิตหลังเกษียณทันที ไม่ว่าจะมาจากสูตรไหน จะรวมเสียงข้างมากได้กี่เสียง

 

โดยมี ส.ว.เป็นตัวแปรสำคัญที่จะเทคะแนนให้ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนน่าจะโอเค เว้นแต่ พรรคส้มจะไม่ยอม จะกอดคอ 8 พรรคต่อไป และยื้อ 10 เดือน รอเวลา ส.ว.พ้นวาระ หมดเวลา 5 ปีแรก มาตรา 272 การตั้งรัฐบาลก็อาจเปลี่ยนแปลงไปอีกรูปแบบ ดังนั้นจึงน่าสนใจว่าสัปดาห์นี้ จะกลายเป็นวันประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการเมืองของไทยอีกครั้งหรือไม่ “ศาลรัฐธรรมนูญ” และ”รัฐสภา” จะเป็นผู้ให้คำตอบ

 

ซึ่งคำตอบในสัปดาห์นี้ จะเป็นบทพิสูจน์หลายๆอย่างของนักการเมือง ไม่ว่าจะรุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่ ยึดมั่นอุดมการณ์ รักษาคำพูด รักษาจุดยืนกันมากแค่ไหน เพราะหากมีการพลิกขั้วจริง หลายพรรค หลายคนย่อมต้องเสียสัตย์ เสียคำพูด ที่เคยประกาศไว้ตอนหาเสียง และจะเสียอุดมการณ์ เสียมวลชนที่หนุนหลังด้วย เพื่อให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่ชื่อว่า “เศรษฐา”ผู้ซึ่งอาจมาพร้อมๆกับวลี “เสียสัตย์เพื่อชาติและประชาชน” เพื่อมาแก้ปัญหาปากท้อง เพราะประชาชนรอไม่ได้แล้ว เสียโอกาสมา 9 ปีแล้วนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube