fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เพื่อไทยถึงทางตันฉีก MOU “ทักษิณ” กลับไทยตั้งรบ.แล้ว?

การเมืองยังคงระอุต่อเนื่องแม้ก้าวไกลจะได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่งแต่ก็มีขวากหนามมากมายล้อมรอบ จนต้องส่งไม้ต่อให้เพื่อไทย พรรคที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับสองเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน ซึ่งหลังจากนี้ก็ คงต้องมาจับตาลุ้นว่าค่ายเพื่อไทยนั้นจะส่งชื่อใครชิงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย จะเป็นเศรษฐา ทวีสิน,ชัยเกษม นิติสิริ หรือ แพทองธาร ชินวัตรด้วยหรือไม่ แล้วพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะยังมีสิทธิ์ให้เสนอชื่อโหวตซ้ำได้หรือไม่

 

 

 

 

อีกทั้งเพื่อไทยจะสามารถฝ่าด่าน ส.ว.ไปได้อย่างไร เพราะเป้าหมายนั้นไม่ใช่แค่ มาตรา112 แต่ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในรัฐบาลด้วย รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่า จากประเด็นที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้คิดว่าเพื่อไทยผิดพลาดตั้งแต่แรกที่มาจับมือกับก้าวไกล เพราะคะแนนไม่ได้ต่างกันมากนัก ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องไปจับมือก้าวไกลก็ได้ ซึ่งถ้าเพื่อไทยอยู่กับก้าวไกลแน่นอนว่าจะทำให้ได้รับเสียงอย่างกว้างขวาง

 

 

 

แต่ถ้าเพื่อไทยฉีกสัญญา MOU ก็จะถูกประชาชนลงโทษจนไม่มีพื้นที่อยู่ โดยคิดว่าเพื่อไทยมีโอกาสที่จะข้ามขั้วสูงแต่ก็ต้องมีราคาที่ต้องจ่ายแพงมาก เพราะปัจจุบันไม่ว่าเพื่อไทยจะทำอะไร ขยับตัวไปทางไหนก็โดนแรงกดดันทั้งหมด ทำให้ตอนนี้เพื่อไทยเหลือเพียงทางเลือกเดียวคือต้องฉีก MOU ทิ้งเพื่อไปเป็นรัฐบาล แล้วทักษิณ ได้กลับบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าหากเพื่อไทยทำแบบนั้นถือว่าเป็นจุดจบของพรรคเพื่อไทยในระยะยาวเลยก็ว่าได้หนำซ้ำจะถูกประชาชนตราหน้าว่าทรยศเพื่อผลประโยชน์

 

 

ทั้งนี้คิดว่าก้าวไกลจะบีบให้เพื่อไทยฉีกMOUแล้วจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วที่มีเบื้องหลัง การเมืองกลุ่มคนชั้นนำทางการเมืองมาผูกโยง ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวมองว่าก้าวไกลเป็นสิ่งแปลกปลอม ต้องร่วมจัดการกำจัดก้าวไกล อีกทั้งด้านส.ว.ก็ไม่โหวตให้พิธา ประกอบกับนโยบายของก้าวไกลยังไปกระทบกับผลประโยชน์ของนายทุนชนชั้นนำอีกด้วย

 

 

 

ส่วนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาพูดว่า ก้าวไกลไม่มีเพื่อน จริงๆแล้วไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไร นั่นอาจจะเป็นการโน้มน้าวให้ก้าวไกลมาเห็นด้วยและอยู่กับเพื่อไทยก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเสรีพิศุทธิ์ก็เป็นเพียงหมากตัวหนึ่งที่เพื่อไทยหยิบมาเล่นเท่านั้น ขณะประเด็นที่หลายคนบอกให้รอ10เดือนส.ว.หมดอำนาจ คิดว่าสถานการณ์จะไม่ยืดเยื้อขนาดนั้น ซึ่งอันนี้ก้าวไกลต้อง พิจารณาว่าจะทำให้กระทบหลายฝ่ายหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการและเศรษฐกิจ

 

 

พร้อมกันนั้นตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อไทยว่าจะเลือกเดินทางไหน เพราะประชาชนต่างจับตามองอย่างไม่ละสายตากันเลยทีเดียว แล้วถ้าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แห้วนายกรัฐมนตรี แล้วตกไปอยู่ที่พรรคอันดับสาม ของอนุทิน ขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้น ม็อบรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคาดว่าประชาชนคงไม่พอใจอย่างมากที่คนที่จะได้ตำแหน่งนี้ไม่ได้มีความชอบธรรมเพราะได้อันดับ3ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

 

ซึ่งหากท้ายที่สุดแล้วก้าวไกลถูกผลักให้ไปเป็นฝ่ายค้านก็ไม่เป็นไร เพราะก้าวไกลได้ฝากความหายนะทำเพื่อไทยเป็นแผลสาหัสปางตายโดยการเอาMOUเป็นกับดักมาผูกคอเพื่อไทยไว้ ให้ล้มละลายและหมดความน่าเชื่อถือจากประชาชนซึ่งนี่ก็คือเกมที่ก้าวไกลได้วางแผนไว้ตั้งแต่ตั้นซึ่งแน่นอนว่าสำเร็จเพราะตอนนี้เพื่อไทยโดนประชาชนวิพากษ์วิจารณ์และด้อมแดงหลายคนก็พลิกข้ามไปฝั่งด้อมส้มอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามเกมการเมืองนี้ใกล้จะสิ้นสุดแล้วหรือไม่หลังจากที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์ว่าทักษิณ อดีตนายกฯจะกลับไทย ในวันที่10 สิงหาคม 2566นี้ ทำให้หลายคนต่างคาดการณ์ว่าหรือนี่จะเป็นสัญญาณอะไรบางอย่างที่บ่งบอกว่าจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube