fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

17 ปี “ทักษิณ” ให้มันจบที่ฮ่องก(ร)ง

26 กรกฎาคม 2566 ครบรอบ วันเกิดปีที่ 74 ของ “ทักษิณ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 เป็นวันครบรอบวันเกิดในช่วงที่การเมืองสุดร้อนแรง เพราะกระบวนการหานายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30 ยังไม่วี่แววว่าสะเด็ดน้ำ และขณะนี้สังคมกำลังจับจ้องพรรคเพื่อไทยถึงท่าที ความเคลื่อนไหว ในการเดินเกมจัดตั้งรัฐบาลผ่านตัวหัวหน้าพรรคอย่างหมอชลน่านที่โดนทัวร์ลงอย่างหนัก ขณะที่ค่ายก้าวไกลเล่นบทตีมึน อึนๆ ไม่สนไม่แคร์ ไม่เสียสละ อยู่มันคาๆไปอย่างนี้

 

 

ฉะนั้นแล้ว เมื่อการเมืองยังไม่นิ่ง การเคลื่อนไหวของนายใหญ่ในห้วงวันเกิดปีนี้ จึงถูกจับตาอย่างมาก โดยมีรายงานข่าวว่าทักษิณและยิ่งลักษณ์ บินมาฉลองวันเกิดที่เกาะฮ่องกง และมีสส.เพื่อไทยและพรรคอื่นๆ หลายราย ตบเท้าเข้าอวยพร ส่วนครอบครัวเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร นำโดยเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้จัดกิจกรรม “HAPPY BIRTHDAY สุขสันต์วันเกิดลุงโทนี่ 74 ปี” มีประชาชนในพื้นที่ สส. อดีต สส.พรรคเพื่อไทยร่วมกิจกรรม

 

 

ขณะเดียวกันลูกสาวสุดเลิฟ “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ทักษิณ” จะเดินทางกลับประเทศไทยใน 10 สิงหาคม นี้ บินมาลงที่สนามบินดอนเมือง หลังจากที่ทักษิณ พูดถึงการกลับบ้านมาแล้วเกือบ 20ครั้ง แต่ก็เลื่อนมาตลอดทุกครั้งด้วยเหตุผลทางการเมือง และหลังจากอุ๊งอิ๊งค์เผยกำหนดการกลับไทยของพ่อ ทางทักษิณ โควตข้อความทวิตเตอร์ หมอทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทยที่วาดรูปและอวยพรวันเกิด ระบุว่า “ขอบคุณมากครับหมอ”

 

 

 

หากนับวันเวลาที่ทักษิณ ต้องจรลีจากบ้านไปอยู่ต่างแดนแล้วนับได้ประมาณ 17 ปี ภายหลังพ้นจากตำแหน่งนายกฯ คนที่ 23 ด้วยรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549เขาถูกตั้งข้อหาทุจริตในหลายคดี ในจำนวนนี้มีอยู่ 4 คดีที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ทว่ามีอยู่ 1 คดี ที่คดีขาดอายุความไปแล้ว คือคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ส่วนอีก3คดี คือคดีหวยบนดิน,คดีเอกซิมแบงก์ และคดีให้นอมินีถือหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น ยังไม่หมดอายุความ สรุปแล้วเหลือโทษจำคุกรวม 10 ปี

 

 

 

และก่อนหน้านี้เมื่อ 28 ก.พ. 2551 ทักษิณเคยเดินทางกลับเข้าประเทศแล้วครั้งหนึ่ง แล้วปรากฏภาพ “กราบแผ่นดิน”อันลือลั่นสนั่นเมือง ซึ่งในเวลานั้น เขาตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ศาลอนุมัติให้ประกันตัว ก่อนที่เจ้าตัวจะตัดสินใจไม่มารายงานตัวต่อศาล 11 ส.ค. 2551 และหนีคดีไปใช้ชีวิตในต่างแดน ไม่เคยเดินทางกลับบ้านเกิดอีกเลย ต่อมาช่วง2-3ปีหลังก็ประกาศจะกลับบ้านมาตลอด จนปี2566ที่กำหนดวัน เวลาแน่นอน

 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงไทม์มิ่งพ่อกลับบ้าน ก็ให้ปรากฎรายงานข่าวว่ากนนำคนสำคัญของพรรคก้าวไกล บินไปฮ่องกง เข้าพบทักษิณเพื่อหารือจะเปิดข้อตกลงว่าจะแขวนมาตรา 112 ไว้ก่อนในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยจะร่วมเป็นรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้สว.ยอมรับและลงคะแนนเสียงให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยได้ ต่อมา’ช่อ พรรณิการ์’ โต้กระแสข่าว ‘ธนาธร’ บินไปฮ่องกง เพื่อพบ ‘ทักษิณ’ ยันเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ เจ้าตัวอยู่เมืองไทย

 

 

เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อต่างประเทศ อย่าง สำนักข่าวข่าวเอเชียไทม์ส รายงานข่าวว่าผลโหวตเลือกนายกฯ เป็นความพ่ายแพ้ของพิธาและพรรคก้าวไกล และกำลังจะกลายเป็นชัยชนะของทักษิณท่ามกลางสัญญาณประนีประนอมระหว่างพรรคเพื่อไทยกับฝ่ายอนุรักษนิยม นอกจากนี้แล้วฝ่ายอนุรักษนิยมมองวาระปฏิรูปหัวก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล คือภัยคุกคามการอยู่รอดใหญ่หลวงกว่าทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ที่เวลานี้อ่อนแรงลงไป

 

 

แต่ไม่ว่าอย่างไร ถ้าหมุดหมาย 10 ส.ค.นี้เป็นจริงย่อมแสดงว่าทักษิณได้เคลียร์ทางไว้เรียบร้อยแล้วภายใต้สมการที่ค่ายเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีคนที่30 ที่ชื่อ”เศรษฐา ทวีสิน” ใช่หรือไม่ โปรดติดตามอีกไม่นานรู้กัน!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube