fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ถ้า “พิธา” แห้ว “นายกฯ” อีก 4 ปี..แลนด์สไลด์จริง?

สถานการณ์การเมืองยังคงร้อนระอุอย่างต่อเนื่องภายหลังจากอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หักเกมชิงประธานสภาฯดัน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือที่หลายคนรู้จัก อ.วันนอร์ หัวหน้าพรรคประชาชาติ

ทำหลายฝ่ายจับตาว่าเส้นทางหลังจากนี้เกมการเมืองนั้นจะเป็นอย่างไร 8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือMOUจะยังคงอยู่หรือไม่ อีกทั้งประเด็นนายกฯก็คงต้องลุ้นกันต่อว่าพิธาจะได้เก้าอี้ไปหรือไม่ซึ่งการที่พรรคเพื่อไทยเล่นเกมการเมืองแบบนี้หวังจะช่วยลดการถูกโจมตีจากประชาชนและฝั่งก้าวไกลจะเห็นใจมากน้อยอย่างไรที่ในตอนแรกนั้นเพื่อไทยเดินเกมชิงเก้าอี้ประธานสภาฯแข่งก้าวไกล ทำหลายคนตามลุ้นว่าจะส่งใครลงสนามแต่สุดท้ายเกมพลิกกลับส่งชื่อคนนอกพรรคแทน ซึ่งล่าสุดนักวิชาการก็ได้ระบุด้วยว่าการที่พรรคเพื่อไทย ทำเช่นนี้จะส่งผลกระทบในภาพรวมต่อการเลือกตั้งในอีก 4 ปีข้างหน้าที่คะแนนของพรรคจะลดลง แต่สุดท้ายปมประธานสภาก็จบลง หลังพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปเจรจาตกลงร่วมกันแล้ว เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ เป็นประธานสภาฯ โดย ส.ส.จากก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯคนที่1 และ ส.ส.จากเพื่อไทย เป็นรองประธาน

 

 

สภาฯ คนที่ 2 โดยทั้ง 6 พรรคที่เหลือ พร้อมให้การสนับสนุนอีกทั้งล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ข้อความเพจผ่านเฟซบุ๊กเพื่อขอบคุณ ขอบคุณพี่น้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 ในการไว้วางใจในการดำรงตำแหน่ง “ประธานสภาผู้แทนราษฎร”โดยรศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่าสำหรับประเด็นการเมืองที่กำลังร้อนระอุอยู่ในขณะนี้ซึ่งมองว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

 

ในฐานะหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล มีสิทธิ์ที่จะได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะมีโอกาสในแง่ความชอบธรรมทางการเมืองได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ1จาก ประชาชน แต่เส้นทางนี้ก็ไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิด เพราะมีคนบางกลุ่มที่คอยจะสนับสนุนจ้องให้ตัดสิทธิ์หรือยุบพรรคก้าวไกลเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

 

 

ซึ่งถือว่าเป็นการประเมินพรรคก้าวไกลได้ต่ำเลยทีเดียว เพราะพรรคทำงานแบบความคิด อุดมการณ์ที่เสนอความจริง แต่ถ้าในกรณีที่สุดท้ายผลออกมาว่า พิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้ต้องเปลี่ยนฝั่งไปเป็นฝ่ายค้านแทนแล้วพรรคก้าวไกลวางยุทธศาสตร์การเมืองดี ตรวจรัฐบาลอย่างเข้มข้นทำงานภาคประชาชนเพื่อติดตามธุรกิจที่สุ่มเสี่ยง คาดว่าการเลือกตั้งสมัยหน้าพรรคก้าวไกลจะได้คะแนนถล่มทลายจนสามารถแลนด์สไลด์ได้อย่างแน่นอนทั้งนี้การที่จะได้ตำแหน่งนายกฯนั้นต้องฝ่าด่านอีกมากมาย แม้การเลือกตั้งส.ส.จะสิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเกมการเมืองที่แท้จริงเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งการที่พรรคก้าวไกลแลนด์สไลด์ได้หลายจังหวัดนั้นทำให้เห็นว่าคนต้องการเปลี่ยนการเมืองให้เป็นระบบใหม่

 

 

ไม่ต้องการภาพการเมืองแบบเดิมที่ตระกูลใดตระกูลหนึ่งมีอำนาจในพื้นที่ พร้อมกันนั้นเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมานั้นค่ายก้าวไกลได้ส.ส.ทั้งหมด151ที่นั่ง ส.ส.เขต112 ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 39 ที่นั่ง มีทั้งหนุ่ม สาว หน้าใหม่ป้ายแดงมากหน้าหลายตา จนทำให้ประชาชนต่างตั้งความหวังว่าหากได้พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี จะพาประเทศไทยเจริญก้าวหน้าไปสู่ระดับสากล อีกทั้งปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็วด้วยอย่างไรก็ตามภายหลังจากอ.วันนอร์นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯแบบไร้คู่แข่งนั้น ซึ่งหลังจากนี้คงต้องจับตาดูท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตำแหน่งนายกฯจะใช่พิธา หรือไม่ก็คงต้องตามลุ้นกันต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube