fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตร.ชลบุรี 3 นาย ร้องขอความเป็นธรรม ปมรีดทรัพย์ 140 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตํารวจชลบุรี 3 นายพร้อมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เดินทางมายังสำนักงานการสอบสวน ตลิ่งชัน เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม โดยขอให้พนักงานอัยการดําเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ.2565 มาตรา31(3) ภายหลังถูกกล่าวหาร่วมรีดทรัพย์กับแก๊งผู้การฯชลบุรี จํานวน 140 ล้านบาท

 

 

นายบัณฑิต เทพอยู่ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของตํารวจทั้ง 3 นาย กล่าวว่า เดินทางเพื่อมาขอความเป็นธรรมและติดใจในกรณีที่ รอง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่าพฤติการณ์ของตํารวจทั้ง 3 นายนั้น เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ แต่กลับไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งสาเหตุที่พนักงานสอบสวนยังไม่แจ้งข้อหานี้ เพราะผลการสอบสวนพบว่าไม่เข้าข่ายหรือไม่ เรื่องนี้ตนเองไม่ทราบ

 

 

โดยนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีนี้ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทรมาน สำนักงานอัยการสูงสุด เห็นว่า ควรแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม จึงได้เสนอให้อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวนทราบ และมีคำสั่งให้ดำเนินการแสวงหาพยานหลักฐานประกอบการพิจารณา และรายงานอัยการสูงสุดเป็นคดีสำคัญ ส่วนหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นไว้วันนี้ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน จะพิจารณาดำเนินการตามกฏหมายโดยเร่งด่วน

 

 

ขณะที่ด้าน นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการฯ อธิบายข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาแล้ว ต้องแจ้งการควบคุมตัวไปยังอัยการในท้องที่ทันที เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมโดยทรมาน โหดร้าย หรือมีเจตนาทำให้บุคคลสูญหายหรือไม่

 

 

ซึ่งหากพนักงานอัยการตรวจสอบพบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น พนักงานอัยการต้องยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อสั่งระงับการกระทำ และหากพบว่าพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายพนักงานสอบสวนคดีที่อาจเป็นตำรวจ หรือฝ่ายปกครอง หรือคดีพิเศษ ต้องแจ้งไปที่อัยการเพื่อให้เข้าไปควบคุมการสอบสวน ซึ่งพนักงานอัยการจะเข้าไปเกี่ยวข้องในการทำสำนวนการสอบสวน

 

 

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตํารวจกล่าวไปในทิศทางเดียวกันโดยยืนยันว่าไม่มีส่วนร่วมในการเรียกรับผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยมีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง ซึ่งวันนี้จึงมาร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ เนื่องจากมีการแจ้งข้อกล่าวหากับพวกตน 4 ข้อหา แต่ไม่มีข้อหาตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯส่วนพฤติการณ์ของผู้การฯชลบุรี มีการเรียกรับผลประโยชน์ก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ทั้ง3นายบอกว่า “ให้ท่านเป็นคนตอบคำถามนี้เอง”

 

 

สําหรับกรณีที่ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตํารวจที่มอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหานั้น เกินกว่าขึ้น ยอมรับสารภาพ ด้านนายตํารวจชลบุรีทั้ง 3 นาย ระบุว่า เรื่องนี้พวกตนไม่ทราบว่าใครรับสารภาพอย่างไรบ้าง แต่ในส่วนพวกตนทั้ง3นายนั้น ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

 

ทั้งนี้นายบัณฑิต กล่าวทิ้งท้ายว่า ในวันพรุ่งนี้ 23 มิ.ย. จะนําตํารวจทั้ง 3 นาย ไปยื่นขอความเป็นธรรมพร้อมขอให้มีการเปลี่ยนชุดพนักงานสอบสวนในคดีนี้ที่สํานักงานตํารวจแห่งชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube