fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชป.แพ้ลต.ซ่อมนครฯ…(พปชร.)คนชนะได้อะไร

ปชป.แพ้ลต.ซ่อมนครฯ…(พปชร.)คนชนะได้อะไร (click ดูวิดีโอ)

เลือกตั้งซ่อม เขต 3 นครศรีธรรมราช จบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้อ้างประชาธิปไตย คว้าชัยเหนือผู้เรียกร้องมารยาททางการเมืองพลังประชารัฐ ชนะประชาธิปัตย์ เจ้าของพื้นที่เดิม ผลเลือกตั้งแบบนี้ “อาญาสิทธิ์” จากที่เคยแพ้ ประมาณ 4 พันคะแนน เมื่อปี 62 กลับมาชนะ ประมาณ 4 พันคะแนน ในปี 64 บ่งบอกอะไรได้บ้างในยามนี้ คนใต้ทอดทิ้งประชาธิปัตย์แล้วใช่หรือไม่ เพราะเดิมทีเคยมีคำพูด “ประชาธิปัตย์ ส่งเสาไฟฟ้าลงสมัครก็ชนะ ” คำตอบอาจไม่ใช่ เพราะหากทอดทิ้งแล้ว และปันใจให้พลังประชารัฐ ที่ชูนโยบาย “คนละครึ่ง-เราชนะ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการหาเสียงไปแล้วคะแนนของ “พงษ์สินธ์” ที่ได้ควรจะน้อยกว่าเมื่อครั้ง “เทพไท” ได้เป็น ส.ส. แต่กลับได้คะแนนมากกว่าพี่ชาย 1 หมื่นกว่าคะแนน ทั้งที่การหาเสียงเป็นรองทุกอย่าง ทั้งเรื่องการทำพื้นที่ เพราะเป็นหน้าใหม่ และปัญหาในพรรค หรือองค์ประกอบอื่นๆ เพราะอีกฝ่ายถืออำนาจรัฐ นั่นหมายความว่า ประชาธิปัตย์ยังไม่สิ้นมนต์เสียทีเดียว หรืออาจจะเหมารวมว่า รัฐมนตรีของพรรคขับเคลื่อนนโยบาย ทำผลงานได้เข้าตาชาวบ้านด้วยก็ได้ แต่ผลเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้บอกให้ประชาธิปัตย์ ต้องตระหนักว่า ปัญหาภายใน ที่ขัดแย้งกันเอง และบางระบบที่พรรคใช้ อาจล้าหลังไม่ตอบโจทย์คนในพื้นที่ ถึงเวลาต้องปรับได้เวลาต้องเปลี่ยน เพื่อให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น เพราะในเร็วๆ นี้ จะมีสนามเลือกตั้งซ่อม ที่เสีย ส.ส.อีก แต่จะเป็น 1 หรือ 2 ที่นั่ง คือ จ.ชุมพร และสงขลาซึ่ง กกต.ส่งศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว และหากต้องเลือกตั้งซ่อมอีก คงต้องถามใจพลังประชารัฐว่าจะอ้างประชาธิปไตย หักกับเพื่อนอีกไหมและสิ่งที่ได้มาจะคุ้มค่าหรือไม่

ส่วนผลเลือกตั้ง นครศรีธรรมราช เขต 3 พลังประชารัฐได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น จากการลงทุน ลงแรงเป็นอย่างมาก จะส่งผลอะไรบ้างนั้นในสภาจำนวนเสียงอาจไม่กระทบ เพราะฝ่ายรัฐบาลรักษาเก้าอี้ ส.ส.ไว้ได้ แค่เปลี่ยนสีเสื้อ แต่ในแง่ของการปรับ ครม.ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งพรรคร่วมส่งรายชื่ออยู่นั้น อาจมีผลก็ได้ โดยเฉพาะในพรรคที่ได้ ส.ส.ใหม่ เพราะเมื่อรวมๆแล้ว ภาคใต้ของพลังประชารัฐ ก็มี ส.ส.รวม 14 คน ควรที่จะมีตำแหน่ง
รัฐมนตรีสัก 1 เก้าอี้แล้วหรือไม่ เพราะบางภาค หรือบางก๊วน มี ส.ส.น้อยกว่านี้ ยังเคยเป็นรัฐมนตรีเลย แต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็คงขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค จะเสนอ และ พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้ารัฐบาล เป็นคนตัดสินใจ เพราะหากทุกอย่างยังคงเดิม ในเรื่องของโควตา และสัดส่วน ครม. ประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้เสียหาย เพราะแม้จะเสีย ส.ส.ไป 1 คน แต่ยังส่ง ส.ส.ปักษ์ใต้ มาเป็นรัฐมนตรีแทน “ถาวร” ยังมีโอกาสใช้ตำแหน่งของฝ่ายบริหารสร้างผลงาน เพื่อรอทวงเก้าอี้ ส.ส.คืนในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้นั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube