fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กกต.ใจดีประกาศรับรองส.ส.หมดเลย 500 คน

กกต. มีมติประกาศรับรอง สส. ครบทั้ง 500 คนแล้ว ให้ ส.ส.รับเอกสารได้ 20-24 มิ.ย. ทั้งนี้ ยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอบคุณสมบัติ “พิธา” ด้วยสาเหตุยังรวบรวมข้อเท็จจริงไม่แล้วเสร็จ ขณะเดียวกัน เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเตรียมสถานที่พร้อมรับรอง สส.แล้ว เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

 

 

 

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการประชุมพิจารณารับรอง ส.ส. โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ เมื่อการประชุมเสร็จสิ้น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งพร้อมด้วยนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ว่า วันนี้ทางสำนักงาน กกต. ได้เสนอผลการนับคะแนนเลือกตั้ง แบบ ส.ส.เขต 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองจำนวน 67 พรรคการเมือง

 

 

พร้อมทั้งผลการตรวจสอบเบื้องต้น จากรายงานการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด และรายงานตรวจสอบสิทธิสมัครเลือกตั้งของผู้ได้รับการเลือกตั้ง รวมถึงเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งใน กทม. ต่างจังหวัด และกลุ่มภารกิจงานสืบสวนสอบสวนการเลือกตั้ง ส.ส.

 

 

ที่ประชุม คณะกรรมการ กกต.ได้มีมติให้ประกาศผลการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตทั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน โดยที่ กกต. ยังมีอำนาจสืบสวนและไต่สวนตามมาตรา 138 พรป.การเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ดังนั้น หากประกาศผลดารเลือกตั้งแล้ว แต่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้สมัคร หรือผู้ใด ทุจริตการเลือกตั้ง หรือ รู้เห็นกับการกระทำของคนอื่น ให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น

 

 

สำหรับผู้ที่ได้รับการประกาศรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ได้ตั้งแต่วันที่ 20-24 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

 

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นที่ กกต. วันนี้ นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อคัดค้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และขอ กกต.พิจารณา 6 ประเด็น อาทิ การคัดค้านเอกสารของนายเรืองไกร เรื่องบันทึกการประชุมงบการเงิน เพราะเอกสารขาดความน่าเชื่อถือโดยนายเรื่องไกร พูดกับทีวีช่องหนึ่งเกี่ยวกับบันทึกประชุมอาจมีการแก้ไขก่อนรับรอง

 

 

จึงยังไม่ใช่เอกสารที่สมบูรณ์ รู้อยู่แล้วว่า เอกสารยังไม่รับรอง แต่นำมายื่น จะเป็นการกลั่นแกล้งได้หรือไม่ การขอให้พิจารณาขอข้อมูลการยื่นบัญชีทรัพย์สินจาก ป.ป.ช. เพื่อประกอบการพิจารณาคดีรวมถึงประเด็นการถือหุ้น ไอทีวี ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย

 

 

ขณะเดียวกัน นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภาย หลัง กกต. มีมติประกาศรับรอง สส. จำนวน 500 คนในวันนี้แล้ว ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพร้อมสำหรับการเปิดรับ รายงานตัว ส.ส. ใหม่ ทันที ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยได้เตรียม สถานที่ ระบบอีฟอร์ม และ เจ้าหน้าที่รับ รับรายงานตัว ไว้พร้อมทั้งหมดแล้ว ที่ห้องสัมนาชั้นบีหนึ่งอาคารรัฐสภาเกียกกาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube