fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ยังลุ้นตั้งรัฐบาลเร็ว เสริมแกร่งท่องเที่ยว

ในห้วงเวลาที่ทิศทางการเมืองยังไม่ลงตัว ยังคงเฝ้ารอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และลุ้นว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

 

ในห้วงเวลาที่ทิศทางการเมืองยังไม่ลงตัว ยังคงเฝ้ารอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และลุ้นว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะฝ่าสามารถวิบากกรรมกรณีถูกร้องเรียนว่ามีชื่อถือหุ้นITV ได้หรือไม่ ซึ่งภาคเอกชน ธุรกิจต่างๆ ก็จับตาอย่างใกล้ชิด หวังให้เป็นไปตามกรอบเวลา เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวหลายฝ่ายมองว่าเป็นพระเอกในปีนี้ช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

 

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) โดย นางละเอียด ให้ความเห็นว่า มีความกังวลหากการจัดตั้งรัฐบาลเกิดความล่าช้า อาจทำให้เกิดความไม่ต่อเนื่องในการทำงาน การกระตุ้นเศรษฐกิจ การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ให้เดินหน้าต่อ ซึ่งขณะนี้ก็เข้าสู่ช่วง low season ของเชียงใหม่แล้ว ซึ่งกินระยะเวลาค่อนข้างนาน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติก็หายไปค่อนข้างมาก

 

 

“occupancy drop แย่ที่สุดใน5เดือน ก็คือเดือนพ.ค.(May) แย่มากเลย ตัวเลขใกล้เคียงกับโควิด-19 ปีที่แล้วเลย สำหรับพ.ค. (May) ปีนี้นะคะ แผ่วลงตั้งแต่เดือนมี.ค.(March) แต่เดือนมี.ค.(March) ก็ไม่ได้แย่เท่ากับเดือนพ.ค.(May) เดือนมิ.ย.(June) ดีขึ้น มีอัตราเฉลี่ยที่พักที่เกิน 40% เดือนที่แล้วประมาณ 25%-30% ก็ถือว่าน้อยมาก จากความคาดหวังของ close covid ในประเทศหายไป 90% เพราะว่าหนีไปเที่ยวต่างประเทศ ไปเที่ยวทะเล ด้วยความที่มันเป็น low season หายไปเยอะมาก ตอนนี้ก็ เหลือตลาดยุโรป อเมริกา เกาหลี แล้วก็ในโซนของอาเซียน ฮ่องกง ใต้หวัน จีนก็อยู่ในลำดับที่ยังติด 1 ใน 5 เพราะว่ามีเที่ยวบินตรงเยอะ”

 

 

ด้านบรรยากาศการท่องเที่ยวในโซนภาคกลาง อย่างถนนข้าวสารเองในช่วงนี้ก็เข้าสู่ low season เช่นกัน ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็ลงลงจากปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่ง “นายสง่า เรืองวัฒนกุล” นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ก็เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ช่วงนี้เข้าสู่ low season แล้ว นักท่องเที่ยวน้อยลง ก็หวังพึ่งการกระตุ้นจากทางภาครัฐ และหากมีรัฐบาลใหม่ได้เร็วก็อยากให้เร่งจัดการด้านนี้ก่อน

 

“มันเป็นช่วง low season คราวนี้เราก็หวังพึ่งทางภาครัฐ จะทำยังไงให้นักท่องเที่ยวกลับมาได้เร็วขึ้น อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของภาครัฐ ซึ่งผู้ประกอบการเองก็คาดหวังว่าถ้าได้รัฐบาลมาเร็วก็น่าจะรีบดำเนินการเรื่องพวกนี้”

 

 

และเมื่อถามว่าได้มีการพบปะพูดคุยกับ”นายพิธา”หัวหน้าพรรคก้าวไกล แกนนำจัดตั้งรัฐบาลบ้างหรือไม่ “นายสง่า” กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ทางสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ก็มีการปรึกษากันว่าจะประสานขอพบเพื่อหารือและนำเสนอเรื่องต่างๆ ในเร็วๆ นี้

 

 

“หัวข้อหลักๆ ที่เราจะหารือ 1.ก็คือเรื่องเวลาจำหน่าย 2.เรื่องของการท่องเที่ยว 3.เรื่องของโซนนิ่ง 4.เรื่องของกัญชา ก็ยังมีหัวขอที่ยังต้องให้หารือกันครับ” ไม่ว่าขั้วการเมืองจะเป็นใครและเป็นไปในทิศทางใด ภาคเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการท่องเที่ยวต่างก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อ แต่หากมีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจต่อนักลงทุนและธุรกิจต่างๆ มากขึ้น ช่วยขับเคลื่อนและเสริมความแข็งแกร่งเศรษฐกิจไทยต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube