fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มาสเตอร์มายด์-ปลุกผี ITV

น่าสนใจกับบางสัญญาณที่ประเมิน ปม “หุ้นสื่อITV” “พิธา” ที่ “กกต.” แม้ยกคำร้อง 3 นักร้อง แต่ก็เก็บทุกเม็ด

 

 

กลายเป็นการใช้ ม.151 พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาจับฐาน “รู้อยู่แล้วว่าผิด แต่ยังมาสมัคร” ว่า มีเงื่อนงำความซับซ้อน ลับลวงล่อบางประการ ในระหว่างทาง ก่อนการรับรองการเลือกตั้งส.ส. ที่มีข่าวจะเกิดขึ้นในห้วงสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกับปรากฏการณ์การเปิดลับ “คลิปประชุมผู้ถือหุ้นITV”

 

อันขัดแย้งกับ “เอกสารบันทึกรับรองประชุมผู้ถือหุ้น ITV”ที่ด้านหนึ่ง ถูกมองผิวเผิน เป็นการ “ทำลายน้ำหนัก” ความน่าเชื่อถือ ใน “พยานหลักฐาน” ที่มีการยื่นต่อ กกต.อันจะส่งผลต่อรูปคดีถือหุ้นสื่อ “พิธา” อย่างที่หลายฝ่ายออกมาบิวท์อารมณ์ หากแต่อีกด้านหนึ่ง ถูกมองเป็น “ความไม่ปกติ”กับทิศทางเจตนาของ “ผู้อยู่เบื้องหลัง” ใน “การปล่อยของ” ผ่านมายัง “แยม ฐปนีย์” ศิษย์เก่า ITV ที่ถูกมองว่ามีความตรงไปตรงมาในการทำข่าว ออกมา “จับโป๊ะ”

ที่มีการโยงมาสู่ “ทฤษฎีสมคบคิด” ขบวนการสกัด “พิธา” ผ่าน ตัวละคร ที่เกี่ยวข้อง ร้อยโยงไปในทิศทางเดียวกันทั้งองค์กรธุรกิจและนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นปูมหลัง ITV ที่อยู่ในการบริหารของคนจาก อินทัช ในฐานะ “ผู้ถือหุ้นใหญ่ITV”

 

ในขณะที่ “อินทัช” มี “กัลฟ์” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็น อินทัช ที่ เดิมคือ “ชินคอร์ป” ผู้เคยถูก แบงก์ใหญ่สีม่วงขอให้เข้าไปเทคโอเวอร์ ITV กระทั่งต่อมา หลังรัฐประหาร 2549 เป็นอันต้อง “จอดำ” มีการยึดคลื่นออกอากาศ
ที่ต่อมามีการตั้ง ไทยพีบีเอส ขึ้นมารับสัญญาณออกอากาศไป ขณะที่ ITV ก็มีการฟ้องร้อง สำนักปลัดนายกฯ(สปน.)ต่อศาลปกครอง จนชนะมาถึงชั้นศาลปกครองกลาง

 

ที่คาดว่าในเดือนนี้ (มิ.ย.) จะมีคำตัดสินศาลปกครองสูงสุดที่เป็นข้ออ้างของ “พิธา” ในการ “โอนหุ้นITV” ให้ทายาท และตัวเองสละสิทธิ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคตว่า ITV จะคืนชีพ จนถูกมองว่าเป็นอาการ “แกว่งไกว” ของพิธา ที่เป็นผลลบกับคดี แม้จะบอกว่า ก้าวไกลคิดเตรียมรับมือไว้ทุก “ฉากทัศน์” ไว้แล้วก็ตาม

 

ในขณะที่ภาพของ บริษัทใหญ่ ผู้ถือหุ้นสำคัญใน อินทัช แม้ภาพผิวเผิน ถูกมองเป็นกลุ่มทุนสำคัญ ที่มีสัมพันธ์ที่ดีและเติบโตทำกำไร ในช่วง “รัฐบาลลุงตู่” มาตลอด จนถูกนำไป ตั้งแง่ จาก พรรคฝ่ายค้านเดิม ในหลายพรรค

 

รวมถึง ก้าวไกล มีการกระทบกระทั่ง ตั้งแต่ศึกซักฟอก จนถึงช่วงหาเสียง จนมีการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท เกือบ10 คดีในหลายประเด็น แต่จากฐานข้อมูลที่มา การชนะประมูลโรงไฟฟ้าเอกชน ในสมัย “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ก็ถูกมองในสัมพันธภาพที่ดีกับรัฐบาลเดิมเช่นกัน ไม่แต่การมองผ่าน ภาพอดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่เข้าไปเป็นผู้บริหาร

 

ที่ภาพข้างต้น ถูกนำมาเชื่อมต่อที่ “ชัยธวัช ตุลาธน” แห่งก้าวไกล มีการตอบคำถามสื่อเมื่อวาน(12มิ.ย.) ว่าก้าวไกลเชื่อว่า มี “ผู้บงการใหญ่” หรือ มาสเตอร์มายด์ อยู่เบื้องหลัง การถ่ายทำของ “นักร้อง” “นักการเมือง”

 

ซึ่งเป็นที่มาของการที่ ก้าวไกล ใช้จังหวะ “เปิดลับ” คลิปการประชุมผู้ถือหุ้น ITV เลาะตะเข็บดำเนินคดี “ตัวละคร”ที่ปรากฏร่องรอยไปสู่ผู้อยู่เบื้องหลัง ที่อาจไม่ใช่ ฝ่ายตรงข้ามฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งหมด อย่างที่เริ่มมีการพูดถึง”การแทงข้างหลังพิธา” แม้ว่าบางฝ่าย รวมถึง “เรืองไกร” ที่ปัจจุบันอยู่ “พรคพลังประชารัฐ” (พปชร.)ผู้เคยมีผลงานสอย “อดีตนายกฯสมัคร” มาแล้ว จะมองว่า ประเด็นคลิป ไม่ใช่ “สาระหลัก” ที่จะไปแก้ประเด็นที่พิธากำลังถูกตรวจสอบ แต่ในทางการเมือง อาจส่งผลในเชิงกระแสสังคม

 

กระนั้นในความเชื่อมโยงไปเกี่ยวกับ “เกมแทงข้างหลัง” ข้างต้น ก็น่าสนใจกับทิศทางข้อเสนอ ที่ปรากฏผ่าน เฟซบุ๊ก ของ “ไพศาล” อดีตกุนซือรองนายกฯ วันก่อน กับบางช่วงบางตอน ที่พูดถึงสมการตั้งรัฐบาลจากที่มีวิปส.ว.250 ออกมาบอกทำนอง มี 66 เสียง ที่จะขวางพิธา ที่ว่า 1. ถ้าพรรคก้าวไกล จะเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องมีเสียงสนับสนุนทั้ง 2 สภา เกิน 376 คน ซึ่งตอนนี้ มีอยู่แค่ 316 เสียง จึงเป็นนายกฯไม่ได้
2. ถ้าเพื่อไทยเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค จะเชิญพรรคภูมิใจไทย 70 เสียง เข้าร่วมรัฐบาล ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที โดยไม่ต้องพึ่งเสียงส.ว.เลย 3. ถ้ารวมไทยสร้างชาติ จะเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล

 

ซึ่งเสียงไม่พออยู่แล้ว ถ้าส.ว. 66 เสียงนี้ ไม่โหวตสนับสนุนให้ ก็เป็นอันปิดฉากรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยเด็ดขาดซึ่ง “ไพศาล” ยังระบุด้วยว่า นายกฯคนที่ 30 ถ้าไม่ใช่พิธา ก็อาจเป็นลุงป้อม ให้ดูจากการเลือกประธานสภาถ้าก้าวไกลรวมเสียงได้เกิน 376 ประธานจะเป็นคนของก้าวไกล แต่ถ้ารวมเสียงไม่ได้ สุชาติ ตันเจริญ จะเป็นประธานนายกรัฐมนตรีจะเป็นลุงป้อม ภารกิจแรกสุด คือ การออก “พรก.เพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ” ตามธงยุทธศาสตร์”ก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย” และช่วยปิดประตูหลังบ้าน ให้ ลุงตู่ ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube