fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พิธาย้ำโอนหุ้น ITV แล้วปัดล้างบางคสช.-ผุดคกก. 5 ชุด

พรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านนัดแรก โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุม โดยพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมรับมือราคาพลังงาน และตั้งคณะทำงานย่อยอีก 5 ชุด เพื่อปัญหาด้านเศรษฐกิจ-ส่วย-สาธารณสุข-ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ ซึ่งย้ำว่า เป็นการทำการบ้านล่วงหน้า ขณะ พิธา ยืนยันโอนหุ้นสื่อ ITV ให้ทายาท เป็นการป้องกันความพยายามฟื้นชีพ และปัดตอบล้างบาง คสช.

 

 

 

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แถลงข่าวพร้อมกันภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน หรือ Transition Team ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนัดแรกเสร็จสิ้น หลังมีการตั้งคณะทำงานย่อย 7 คณะ เพื่อติดตามผลความคืบหน้า การส่งตัวแทนพรรคละ 1 คน เข้ามาร่วมเป็นกรรมการ

 

 

โดยเฉพาะในคณะกรรมการชุดราคาพลังงาน เพื่อเตรียมรับมือราคาพลังงานที่จะมีการปรับตัวสูงขึ้น หลังมาตรการพยุงราคาพลังงานชุดปัจจุบันหมดลง รวมถึงกำหนดกรอบการทำงานของคณะทำงานชุดอื่น ๆ ให้มีเอกภาพ และมีผลลัพธ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชน

 

 

นอกจากนั้น ยังมีการกำหนดคณะทำงานเพิ่มเติม ได้แก่ คณะทำงานเศรษฐกิจ และรัฐบาลดิจิทัล คณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชัน และส่วย และคณะทำงานด้านสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ และสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ คณะทำงานด้านการปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ เพื่อหาคำตอบให้สังคมในระหว่างรอการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น

 

 

นายพิธา ยังระบุด้วยว่า การประชุมในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) จะเป็นการประชุมในระดับหัวหน้าพรรค โดยจะนำข้อสรุป และข้อเสนอที่เกิดขึ้นใน Transition Team วันนี้ (6 มิ.ย.) ไปเสนอต่อที่ประชุมระดับหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง รวมถึงยังมีการเตรียมสัญจรคณะทำงาน ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ด้วย

 

 

นายพิธา ยังตั้งเป้าหมายสำหรับผลลัพธ์ของคณะทำงานต่าง ๆ ที่มีการตั้งขึ้น โดยยอมรับว่า แม้จะไม่สามารถนำผลลัพธ์ไปปฏิบัติได้ แต่หลาย ๆ เรื่องที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน มอบหมายให้รัฐบาลใหม่รับผิดชอบ จึงถือเป็นการเตรียมการล่วงหน้า เพราะคณะกรรมการฯ ยังไม่มีอำนาจ เพื่อนำไปสู่ปฏิบัติ และซึ่งแม้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะเห็นปัญหาร่วมกัน แต่วิธีการแก้ไขปัญหาต่างกัน และเมื่อรัฐบาลใหม่สามารถจัดตั้งเสร็จสิ้น ก็จะสามารถเรียงลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหาได้จากการทำการบ้านล่วงหน้านี้ โดยคณะกรรมการชุดต่าง ๆ เหล่านี้ จะมีอายุประมาณ 2 เดือน

 

 

ขณะเดียวกัน นายพิธา ยังชี้แจงถึงสาเหตุการโอนหุ้น ITV ให้ทายาทแล้ว โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การซื้อ-ขาย แต่เป็นการโอนให้ทายาท เพราะการถือครองในอดีต มั่นใจในข้อกฎหมาย และหลักฐานว่าจะไม่ส่งผลกระทบ แต่ในอนาคต ยังไม่มั่นใจว่า จะมีความพยายามในการฟื้นคืนชีพให้กับ ITV หรือไม่ จึงทำให้ข้อเท็จจริงในอนาคต และอดีตต่างกัน ดังนั้น หากมีความพยายามในการฟื้นคืนชีพให้กับ ITV จริง ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางธุรกิจ หรือเหตุทางการเมือง จึงตัดสินใจโอนหุ้นให้ทายาทก่อน

 

 

ขณะเดียวกัน นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีในอนาคตพรรคก้าวไกล ได้เป็นรัฐบาลแล้ว จะมีการตรวจสอบ และเอาผิดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้อนหลังใด ๆ หรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่รัฐบาลชุดใหม่ ต้องการให้เกิดวัฒนธรรมแบบรับผิด และรับชอบ ทั้งการรับผิดชอบต่อการรัฐประหาร หรือการใช้ ม.44 ที่มีผลประทบต่อประชาชนที่ผ่านมา และเชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ ยินดีเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube