fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัชฎา ลุยฟ้อง ชัยวัฒน์ แจ้งความเท็จ

 

วันนี้ (29 พ.ค.66)นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความ เดินทางมายัง ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ตามกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ในคดีที่ นายรัชฎา เป็นโจทก์ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ในข้อหา แจ้งความเท็จ ทำพยานหลักฐานเท็จ แจ้งความเท็จให้ต้องรับโทษทางอาญา หมิ่นประมาท และแจ้งให้จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี โดยนายรัชฎา ปฏิเสธ ที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน แต่มอบหมาย ให้ทนายความ ให้ข้อมูล กับสื่อมวลชน

 

 

 

 

ทนายวราชันย์ เปิดเผยว่า การฟ้องนายชัยวัฒน์ ที่ศาลอาญา รัชดา นั้น เป็นการยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ เพียงแค่คนเดียว โดย วันนี้มีพยานบุคคล มีพยานเอกสารและ พยานวัตถุ ซึ่งวันนี้มีหมายเรียกตำรวจ พนักงานสอบสวน 3 ท่าน แต่จะมาประเมินดูว่าจะเบิกความ ทั้งหมดหรือไม่อย่างไร รวมถึงพยานซึ่งเป็นเจ้าของซองเงินบางส่วนด้วย

 

 

โดยกระบวนการขั้นตอนวันนี้ นายชัยวัฒน์ มีสิทธิ์แต่งตั้งทนายเข้ามาในคดี แต่ในกระบวนการไม่ได้บังคับให้นายชัยวัฒน์ ต้องมาศาลด้วย

 

 

 

สำหรับ การฟ้องคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน เพราะศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีอำนาจในการพิจารณาคดีเกี่ยวกับความผิดของเจ้าพนักงานในคดีนั้นก็จะฟ้องเจ้าพนักงานเป็นหลัก และศาลได้นัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.66)

 

 

ส่วนคดีนี้เป็นคดีศาลอาญาไม่ได้เป็นความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงาน แต่เป็นการกระทำความผิดปกติของข้อหาทั่วๆไป ส่วนขั้นตอน ของการไต่สวนขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องไต่สวน ว่า เยอะหรือไม่ซึ่งคดีของนายรัชฎา เอง ก็มีรายละเอียดค่อนข้างมาก หากประเมินดูถ้าไต่สวนกันเต็มๆ แค่นายรัชฎาปากเดียวก็ไม่แน่ใจว่าจะเสร็จในครึ่งวันนี้หรือไม่

 

 

สำหรับ การยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ครั้งนี้ เพื่อที่จะพิสูจน์ ว่าพยานหลักฐานที่นายชัยวัฒน์นำมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายรัชฎานั้นเป็นพยานหลักฐานเท็จ พร้อมกันนี้ยังจะเบิกความชี้ให้ศาลเห็นถึงมูลเหตุจูงใจเรื่องประเด็นข้อพิพาทระหว่างนายรัชฎาและนายชัยวัฒน์ จนเป็นที่มาของการแจ้งความเท็จดังกล่าวด้วย

 

 

 

“จริงๆแล้ว มีที่ท่านรัชฎาเคยให้รายละเอียดไว้ ครั้งก่อน เรื่องของการปลูกป่า คือ มีเจ้าหน้าที่อุทยาน ไปร้องเรียนที่ ปปท. ผมไม่แน่ใจว่าที่กระทรวงด้วยรึป่าว แต่ว่า หนังสือถูกส่งมาจากกระทรวง แล้วก็ ปปท. ด้วย นะครับ แล้วก็แจ้งให้ทางกรมอุทยานฯ ทำการตรวจสอบ เป็นเหตุให้ทางสมัยที่ท่าน เข้ามาเป็นอธิบดีในช่วงนั้น เรื่องนี้ใกลขาดอายุความทางละเมิด ท่านก็ไป มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้รู้ตัวผู้กระทำความผิดและจำนวนเงิน”

 

 

 

ทนายวราชันย์ ยังกล่าวถึงคดีที่นายรัชฎา ถูกกล่าวเรื่องของกาเรียกรับผลประโยชน์ ว่า ขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการไต่สวน ของป.ป.ช. เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และ นายรัชฎา ยังต้องไปรายงานตัวทุก 3 เดือน

 

 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ระบุว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ทนายเข้ามาร่วมรับฟังคดี แต่ตนเองไม่ได้เดินทางมาศาลด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube